Site icon Medplus.vn

Bạch cầu trung tính có vai trò gì trong hệ thống miễn dịch?

Bạch cầu trung tính là một loại tế bào bạch cầu (WBC hoặc bạch cầu hạt) bảo vệ chúng ta khỏi nhiễm trùng, trong số các chức năng khác. Chúng chiếm khoảng 40% đến 60% tế bào bạch cầu trong cơ thể chúng ta, và là những tế bào đầu tiên xuất hiện khi chúng ta bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Số lượng bạch cầu trung tính bình thường là từ 2500 đến 6000 bạch cầu trung tính trên mỗi microlít máu. Cùng Medplus tìm hiểu về vai trò trong hệ thống miễn dịch qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Chức năng của bạch cầu trung bình

Bạch cầu trung tính chiếm phần lớn nhất trong các tế bào máu do tủy xương tạo ra.

Bạch cầu trung tính chiếm phần lớn nhất trong các tế bào máu do tủy xương tạo ra. Chúng là “phản ứng đầu tiên” của chúng ta, đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các sinh vật lây nhiễm xâm nhập vào cơ thể chúng ta.

Những tế bào này là những tế bào đầu tiên xuất hiện khi chúng ta bị nhiễm vi khuẩn. Thiệt hại đối với tế bào dẫn đến việc giải phóng “chemokine” thu hút bạch cầu trung tính đến vị trí đó trong một quá trình gọi là chemotaxis. Người quan sát bình thường có thể biết rõ hơn bạch cầu trung tính là thành phần chính của mủ.

Bạch cầu trung tính giải quyết những kẻ xâm lược nước ngoài bằng cách “ăn chúng” trong một quá trình được gọi là thực bào, hoặc bằng cách đưa chúng vào tế bào trong một quá trình gọi là quá trình nội bào. Một khi sinh vật lạ nằm bên trong bạch cầu trung tính, nó sẽ được “xử lý” bằng các enzym dẫn đến việc tiêu diệt sinh vật đó. Bạch cầu trung tính cũng giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch nói chung.

Bạch cầu trung tính có tuổi thọ rất ngắn, chỉ sống trung bình 8 giờ, 4 nhưng cơ thể chúng ta sản sinh ra khoảng 100 tỷ tế bào này mỗi ngày. Sau khi được giải phóng khỏi tủy xương, khoảng một nửa số tế bào này hiện diện dọc theo niêm mạc mạch máu và nửa còn lại được tìm thấy trong các mô của cơ thể.

2. Bạch cầu trung tính, tế bào bạch cầu và hệ thống miễn dịch

Nó có thể gây nhầm lẫn nếu bạn nghe về bạch cầu và bạch cầu trung tính. Nếu bạch cầu trung tính chỉ là một loại bạch cầu, tại sao các bác sĩ ung thư lại nói chuyện với nhau về số lượng bạch cầu thấp và số lượng bạch cầu trung tính thấp với hóa trị liệu (giảm bạch cầu do hóa trị liệu )? Một câu trả lời đơn giản là mức độ bạch cầu trung tính thấp, đặc biệt, có thể nguy hiểm nhất trong việc khiến mọi người dễ bị nhiễm trùng. 

Tất cả các tế bào máu (bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu) được hình thành trong tủy xương – mô xốp ở khu vực trung tâm của xương như xương hông. Trong tủy xương, tất cả các tế bào này có nguồn gốc từ một loại tế bào được gọi là tế bào gốc từ tượng thanh.

Các tế bào gốc này sau đó trải qua quá trình biệt hóa thành các loại tế bào khác nhau trong một quá trình được gọi là tạo máu. Vì tất cả các tế bào này đều bắt đầu bằng một tế bào gốc chung, các quá trình gây tổn thương tủy xương – chẳng hạn như hóa trị – thường ảnh hưởng đến tất cả các loại tế bào máu khác nhau. Đây được gọi là ức chế tủy xương do hóa trị.

Ngoài các tế bào hồng cầu và tiểu cầu, có một số loại bạch cầu. Tế bào bạch cầu phát triển theo hai đường khác nhau. Tế bào gốc có thể phát triển dọc theo dòng lympho, dẫn đến sự hình thành cuối cùng của tế bào lympho T và B, hoặc dòng tủy. Tế bào trong dòng tủy có thể phát triển thành bạch cầu trung tính, bạch cầu ái toan, bạch cầu đơn nhân hoặc basophil.

Bạch cầu trung tính bắt đầu là nguyên bào tủy, chúng trưởng thành thành các tế bào nhân sơ, tế bào tủy, tế bào metamyelocytes, các dải, và sau đó là các bạch cầu trung tính trưởng thành. 

3. Số lượng bạch cầu trung tính

Số lượng bạch cầu trung tính được kiểm tra như một phần của công thức máu hoàn chỉnh (CBC). Mức độ bạch cầu trung tính nhỏ hơn 2500 được gọi là giảm bạch cầu trung tính, mặc dù mức độ giảm là rất quan trọng. ANC dưới 1000 là nghiêm trọng nhất, và có thể khiến ai đó bị nhiễm trùng nặng.

Báo cáo công thức máu của bạn có thể chia bạch cầu trung tính thành hai loại: bạch cầu trung tính phân đoạn hoặc trưởng thành và bạch cầu trung tính chưa trưởng thành được gọi là dải. Trong các trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng, tủy xương được kích thích để giải phóng nhiều bạch cầu trung tính hơn (bạch cầu trung tính chưa trưởng thành), dẫn đến số lượng dải trên báo cáo của bạn tăng lên.

Khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kiểm tra công thức máu hoàn chỉnh (CBC) hoặc số lượng bạch cầu (WBC), họ cũng tìm kiếm sự tăng hoặc giảm số lượng bạch cầu trung tính dự kiến. Do đó, xét nghiệm bạch cầu trung tính là một phần rất quan trọng trong việc đánh giá bệnh tật trong phòng thí nghiệm.

Sự xuất hiện của bạch cầu trung tính

Sự xuất hiện của bạch cầu trung tính, hay “hình thái học” cũng có thể hữu ích trong việc chẩn đoán bệnh. Trong khi công thức máu hoàn chỉnh xác định số lượng bạch cầu, xét nghiệm máu ngoại vi để tìm hình thái học thường được thực hiện để xem các đặc điểm cụ thể có thể có trong bạch cầu trung tính. Ví dụ, các hạt độc hại có thể được nhìn thấy trong bạch cầu trung tính bị nhiễm trùng nghiêm trọng, bạch cầu trung tính tăng phân đoạn (hơn 5 thùy) có thể được nhìn thấy khi thiếu vitamin B12 và thiếu folate, v.v.

4. Nguyên nhân 

Suy nghĩ về chức năng của bạch cầu trung tính làm cho sự gia tăng số lượng trở nên dễ hiểu hơn. Các cơ chế có thể làm tăng số lượng các tế bào bạch cầu này bao gồm:

4.1. Phản ứng

Với bạch cầu trung tính phản ứng, có sự gia tăng số lượng bạch cầu trung tính để phản ứng với nhiễm trùng hoặc căng thẳng. Hormone căng thẳng trong cơ thể chúng ta khiến số lượng tế bào này được giải phóng khỏi tủy xương nhiều hơn bình thường. 

4.2. Tăng sinh

Tăng sinh bạch cầu trung tính đề cập đến sự gia tăng số lượng bạch cầu trung tính do sự gia tăng sản xuất của chúng trong tủy xương. Điều này thường thấy nhất với bệnh ung thư, chẳng hạn như bệnh bạch cầu cấp dòng tủy Loại bạch cầu, trong trường hợp này, thường bất thường và mặc dù có nhiều bạch cầu trung tính hơn, chúng không hoạt động tốt như bạch cầu trung tính “bình thường”. 

4.3. Khử độc tố

Bạch cầu trung tính thường “sống” gắn với niêm mạc của mạch máu. Các bạch cầu trung tính này có thể trở nên “mất nguồn gốc” và lưu thông trong máu do căng thẳng, nhiễm trùng và đôi khi do tập thể dục. Việc giải phóng các bạch cầu trung tính dọc theo các mạch máu vào máu là một lý do tại sao số lượng bạch cầu đôi khi có thể tăng nhanh (mất nhiều thời gian hơn để các bạch cầu trung tính mới được sản xuất hoặc giải phóng khỏi tủy xương).

5. Các điều kiện có thể gây ra bệnh bạch cầu trung tính

Một số nguyên nhân cụ thể làm tăng số lượng bạch cầu trung tính (bạch cầu trung tính) bao gồm:

6. Nguyên nhân của giảm bạch cầu trung tính

Số lượng bạch cầu trung tính của bạn có thể giảm một mình hoặc giảm cùng với các loại tế bào máu khác

Số lượng bạch cầu trung tính của bạn có thể giảm một mình hoặc giảm cùng với các loại tế bào máu khác. Thuật ngữ pancytopenia đề cập đến việc giảm cả ba loại tế bào máu chính, hồng cầu (gọi là thiếu máu) tiểu cầu (gọi là giảm tiểu cầu) và bạch cầu.

Các cơ chế có thể dẫn đến số lượng bạch cầu trung tính thấp có thể bao gồm

Sản xuất tủy xương giảm hoặc không có

Tủy xương có thể chậm lại hoặc ngừng sản xuất các tế bào bạch cầu, ví dụ, khi tủy xương bị thương do hóa trị, hoặc thiếu vitamin gây sản xuất không đủ.

Thâm nhiễm tủy xương

Khi tủy xương bị “tiếp quản” bởi các tế bào như tế bào ung thư, nó được gọi là thâm nhiễm tủy xương. Tủy xương cũng có thể được tiếp nhận bởi mô sẹo (xơ hóa) trong các tình trạng như xơ tủy. 

Nhu cầu thêm bạch cầu trung tính

Ví dụ, có thể cần nhiều bạch cầu trung tính hơn để chống lại nhiễm trùng hoặc đối phó với chấn thương. Ban đầu, với hầu hết các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, số lượng bạch cầu trung tính được tăng lên. Tuy nhiên, với những trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng, số lượng bạch cầu trung tính thấp có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch bị quá tải bởi nhiễm trùng.

Giảm khả năng sống sót của bạch cầu trung tính

Trong khi các bệnh nhiễm trùng thường làm tăng số lượng bạch cầu trung tính, thì tình trạng nhiễm trùng áp đảo, cũng như nhiễm một số loại virus và nhiễm trùng rickettsia có thể làm giảm khả năng sống sót của bạch cầu trung tính và số lượng thấp. Bạch cầu trung tính cũng có thể đối mặt với sự phá hủy miễn dịch do các kháng thể chống lại chính mình trong các bệnh như lupus.

Tiêu diệt bạch cầu trung tính đã được sản xuất

Bạch cầu trung tính đã được giải phóng từ tủy xương và đang lưu thông trong cơ thể có thể bị phá hủy theo một số cách khác nhau. Điều này có thể xảy ra với các tình trạng tự miễn dịch trong đó các kháng thể (tự kháng thể) được tạo ra để tiêu diệt trực tiếp các bạch cầu trung tính.

Giảm bạch cầu trung tính theo chu kỳ

Tình trạng hiếm gặp này được gọi là giảm bạch cầu theo chu kỳ có thể do di truyền hoặc mắc phải, và được đánh dấu bằng các giai đoạn gián đoạn của số lượng bạch cầu thấp giảm xuống so với số lượng bạch cầu bình thường. 

Tầm quan trọng của số lượng bạch cầu trung tính thấp

Mức độ nghiêm trọng của số lượng bạch cầu trung tính thấp phụ thuộc vào một số yếu tố, đặc biệt là mức độ giảm bạch cầu trung tính. Số lượng bạch cầu trung tính thấp là một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng của hóa trị liệu Khi các tế bào này bị hạn chế về số lượng hoặc chức năng hoặc cả hai, cơ thể chúng ta sẽ ít có khả năng chống lại nhiễm trùng hơn, ngay cả với vi khuẩn thông thường không gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

6. Các điều kiện có thể gây giảm bạch cầu trung tính

Thông qua các cơ chế trên, số lượng bạch cầu trung tính giảm có thể là do:

 

Nguồn: Neutrophils Function and Abnormal Results

Exit mobile version