Site icon Medplus.vn

Bại não: Tế bào gốc có thể giúp gì trong việc điều trị?

Điều chỉnh tín hiệu điện trong não

Điều chỉnh tín hiệu điện trong não

Bại não ảnh hưởng đến khoảng hai trong số 1000 trẻ em ở châu Âu. Và nó là khuyết tật thể chất phổ biến nhất ở thời thơ ấu. Nó gây ra một loạt các triệu chứng bao gồm

Chưa có phương pháp chữa trị nào được chứng minh có hiệu quả thật. Vậy tế bào gốc có thể giúp gì không? Bài Bại não: Tế bào gốc có thể giúp gì trong việc điều trị? giúp trả lời câu hỏi này.

Bại não: Tế bào gốc có thể giúp gì trong việc điều trị?

1. Về bệnh bại não

Khái niệm

Bại não là một thuật ngữ chung để chỉ những tổn thương diễn ra trong một bộ não đang phát triển do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nó có liên quan đến một loạt các triệu chứng, bao gồm yếu cơ và các vấn đề về vận động.

Đặc trưng

Tổn thương não thường xảy ra sớm trong quá trình phát triển của con người. Ở trẻ em nó có thể xuất hiện ngay khi mang thai hoặc trong thời gian ngay sau sinh. Các triệu chứng có thể bao gồm khó khăn trong việc đi lại, mất cân bằng / kiểm soát vận động, ăn, nuốt, nói hoặc phối hợp các chuyển động mắt. Một số người bị bại não cũng bị thiểu năng trí tuệ ở một mức độ nào đó. Không có hai người bị bại não nào có các triệu chứng giống nhau.

Ví dụ về các tế bào được tìm thấy trong não: Nhiều loại tế bào khác nhau tương tác để dẫn truyền tín hiệu khắp não và cơ thể. Bại não rất khó điều trị. Vì cách điều trị có thể gây tổn thương cho tất cả các loại tế bào này và các kết nối của chúng.

2. Các loại bệnh bại não

Lâm sàng

Mỗi đứa trẻ là một trường hợp. Và bại não có những dạng khác nhau tùy thuộc vào khu vực não đã bị tổn thương. Các bác sĩ thường chẩn đoán

Họ cũng theo dõi đứa trẻ qua các mốc phát triển như ngồi, bò, đi.

Phân loại

Có 4 dạng bại não chính: cứng chi, loạn vận động, bại liệt hoặc hỗn hợp khi bệnh nhân có nhiều hơn một rối loạn vận động.

Bại não co cứng

Dạng này phổ biến nhất, chiếm khoảng 80% các trường hợp. Loại này thường liên quan đến tình trạng căng cơ, khiến cử động khó khăn và có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát giọng nói và bàng quang. Nó có thể ảnh hưởng đến một phần hoặc toàn bộ cơ thể. Nhiều bệnh nhân bại não co cứng cũng có một số cử động không tự chủ. Và do đó nó được gọi là hỗn hợp.

Bại não do rối loạn vận động

Chiếm 10 – 15% các trường hợp. Và nó thường là một trong những dạng bại não nặng nhất. Nó gây ra các cử động không tự chủ, thay đổi trương lực cơ và cũng ảnh hưởng đến tư thế / chuyển động.

Bại não mất điều hòa

Chiếm khoảng 5% các trường hợp bại não. Và nó ảnh hưởng đến các cử động phối hợp như giữ thăng bằng, tư thế, dáng đi, kiểm soát chuyển động mắt và nhận thức chiều sâu.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Bại não có thể xảy ra trong thai kì. Nhưng nó cũng xuất hiện do

Thông thường rất khó xác định chính xác điều gì đã gây ra tổn thương cho não. Vì nhiều tình trạng khác nhau có thể kết hợp để tạo ra nhóm triệu chứng riêng biệt, bao gồm:

4. Cách điều trị hiện hành

Quy trình trung tâm

Các liệu pháp ngày nay tập trung vào việc làm cho các triệu chứng bại não dễ kiểm soát hơn. Bệnh không thể chữa khỏi. Nhưng các nhóm chuyên gia chăm sóc sức khỏe làm việc cùng bệnh nhân để giải quyết tình trạng bệnh của riêng họ. Họ có thể cho bệnh nhân

Công tác tư tưởng

Một số tổ chức chuyên môn hỗ trợ gia đình về chi phí điều trị và tư vấn các liệu pháp hiện có. Việc xác định và can thiệp sớm thường được nhiều chuyên gia y tế khuyến khích. Bởi họ tin nó giúp ích đáng kể trong việc kiểm soát bệnh bại não. Nhưng họ vẫn không chắc chắn cách thức can thiệp sớm có hiệu quả và phương pháp can thiệp nào an toàn. Nhưng kết quả này đã được báo cáo. Và các nghiên cứu đòi hỏi trẻ bại não tích cực tham gia.

5. Liệu pháp tế bào gốc: Nghiên cứu hiện tại

Thực trạng

Nghiên cứu về các liệu pháp tế bào gốc chữa bệnh bại não vẫn đang ở giai đoạn phát triển. Và hiện chưa có phương pháp điều trị nào được chứng minh. Nhiều phương án mới đang được phân tích. Việc sử dụng tế bào gốc cũng không ngoại lệ. Nhưng bất kỳ chiến lược nào trong số đó không thể công bố phương pháp chữa trị tối ưu. Nhưng chúng được đánh giá tốt trong việc hạn chế tổn thương tế bào trong não và giảm các triệu chứng bại não.

Vấn đề

Bại não rất khó điều trị vì nó thường liên quan đến nhiều loại tế bào tổn thương khác nhau trong não. Các tế bào bị tổn thương nặng có thể chết. Các nhà khoa học hy vọng các phương pháp điều trị trong tương lai có thể bảo vệ và sửa chữa các tế bào não bị tổn thương trước khi chúng chết. Điều này có nghĩa khả năng của bất kỳ phương pháp điều trị mới nào cần được áp dụng trong khoảng giữa giai đoạn tổn thương ban đầu và quá trình chết tế bào vĩnh viễn.

Hứa hẹn

Ngày nay, các nhà nghiên cứu đang sử dụng một số loại tế bào gốc khác nhau để

  • nghiên cứu chấn thương não ở động vật,
  • và khám phá khả năng phát triển các phương pháp điều trị mới.

Trong một số nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu có thể làm giảm tổn thương não và cho thấy một số cải thiện chức năng. Tuy nhiên, những tác động này ở động vật vẫn chưa được quan sát đầy đủ và những gì xảy ra ở động vật có thể khác những gì xảy ra ở người. Chúng ta cần chờ xem liệu phương pháp điều trị dựa trên tế bào gốc có phải là phương pháp điều trị bại não an toàn và hiệu quả hay không?

Thay thế các tế bào bị mất trong não

Não và tủy sống chứa các tế bào gọi là tế bào tiền thân thần kinh. Chúng có thể phát triển thành các tế bào chuyên biệt của não. Một ý kiến ​​cho rằng những tế bào tiền thân thần kinh này có thể

  • cấy ghép vào bệnh nhân bại não,
  • hoặc sử dụng để tạo ra các tế bào thần kinh mới trong phòng thí nghiệm,
  • thay thế các tế bào đã mất trong não của bệnh nhân.

Tuy nhiên, nếu điều này trở thành hiện thực, các nhà khoa học cần nỗ lực nhiều hơn. Bất kỳ tế bào mới nào được cấy vào não cần phải kết nối chính xác với mạng lưới phức tạp gồm hàng triệu tế bào liên kết với nhau mang tín hiệu khắp não. Điều này mang lại nhiều rủi ro. Vì vậy các nhà nghiên cứu tin các cách tiếp cận khác mang lại kết quả sớm hơn.

Tiêm tế bào gốc để giúp bảo vệ hoặc sửa chữa các tế bào thần kinh bị tổn thương

Tuy đã có những nghiên cứu lâm sàng điều tra về lợi ích của tế bào gốc, nhưng cần phải nhấn mạnh hiện nay chưa có phương pháp điều trị bệnh bại não bằng tế bào gốc nào được chấp thuận lâm sàng. Có một số nghiên cứu lâm sàng của các tổ chức uy tín được liệt kê trên trang Clinicaltrials.gov đang nghiên cứu tác động của các tế bào được tiêm vào não của bệnh nhân bại não. Các nghiên cứu này đang điều tra tiềm năng của tế bào gốc trong việc bảo vệ và sửa chữa các tổn thương trong não.

(Lưu ý: trang web công khai này chỉ liệt kê các thử nghiệm lâm sàng. Nó không kiểm tra xem các thử nghiệm lâm sàng được liệt kê có an toàn hoặc có cơ sở khoa học hay không?)

Nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào hai loại tế bào gốc khác nhau

Tế bào tiền thân thần kinh trong não và tủy sống

Chúng đang được nghiên cứu trên động vật như một công cụ hỗ trợ các mô bị tổn thương trong não. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy các tế bào tiền thân thần kinh được tiêm vào não sau một chấn thương

  • giải phóng các chất hóa học giúp giảm mức độ tổn thương các tế bào thần kinh và các tế bào não chuyên biệt được gọi là tế bào đầu xương,
  • cũng như giúp các tế bào thần kinh bị tổn thương tồn tại.

Những phát hiện ban đầu này hiện đang được nghiên cứu.

Tế bào mô đệm trung mô (MSC)
Giai đoạn 1

Chúng đang được thử nghiệm trên chuột để kiểm chứng công dụng giảm tổn thương não. Các tế bào này có thể phát triển thành các tế bào tạo nên xương, cơ và các mô tuần hoàn. Tuy MSC không thể phát triển thành tế bào não, nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng sau khi được tiêm vào não hoặc máu của chuột, chúng có thể

  • di chuyển đến phần não bị tổn thương,
  • giải phóng các chất kích thích hệ thống sửa chữa của cơ thể,
  • và hỗ trợ phục hồi tế bào thần kinh.
Giai đoạn 2

Các nhà khoa học đang làm việc để tìm hiểu

  • cách thức đạt được hiệu ứng này ở chuột,
  • vai trò của MSCs được tiêm vào,
  • và liệu có thể phát triển phương pháp này thành một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho con người hay không?
Giai đoạn 3

MSCs được các nhà nghiên cứu và bác sĩ đặc biệt quan tâm. Vì chúng có thể được phân lập từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm

(Hai loại sau đặc biệt phổ biến trong các nghiên cứu lâm sàng.)

Thách thức

Tuy nhiên, những tế bào này đang trở thành đề tài gây tranh cãi. MSCs đã (và đôi khi vẫn được) được gọi là tế bào thân trung mô. Và các nhà khoa học tin những tế bào này giúp sửa chữa những tổn thương trong cơ thể bằng cách tạo ra các tế bào mới.

Họ đã xác định những tế bào này không tự nhiên thể hiện tất cả các đặc tính của tế bào gốc khi ở trong cơ thể. Điều này khiến khả năng của chúng trở nên mơ hồ nếu MSCs chỉ hỗ trợ quá trình cơ thể tái tạo bằng cách giải phóng các phân tử hoặc nếu chúng cũng tham gia vào việc tạo ra các tế bào mới.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu chưa hoàn toàn tán đồng các dấu hiệu protein xác định MSC. Và một số nhà nghiên cứu cho rằng các tế bào này có khả năng khác nhau tùy thuộc vào mô chúng được phân lập (ví dụ MSCs từ chất béo so với máu dây rốn).

Phát triển các loại thuốc

Để nhắm đến mục tiêu các tế bào gốc có trong não bộ não các thụ thể dẫn đường có khả năng tạo tế bào thần kinh và nhiều tế bào khác tạo nên não. Một lộ trình khả thi khác để điều trị bại não là

  • phát triển các loại thuốc khuyến khích các tế bào gốc của chính bệnh nhân hoạt động mạnh hơn,
  • tạo ra các tế bào mới và sửa chữa các khu vực bị tổn thương trong não.

Các nhà nghiên cứu hy vọng các nghiên cứu tế bào gốc não và tế bào thần kinh trong phòng thí nghiệm giúp xác định các loại thuốc có thể hữu ích cho mục đích này.

6. Liệu pháp tế bào gốc có được áp dụng để điều trị bệnh bại não?

Không. Nghiên cứu các liệu pháp tế bào gốc tiềm năng cho bệnh bại não vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và một số thử nghiệm lâm sàng rất sơ bộ. Vì vậy hiện chưa có phương pháp điều trị nào được chứng minh. Các thử nghiệm lâm sàng hiện nay thường liên quan đến việc tiêm tế bào gốc từ tủy xương hoặc máu cuống rốn vào não.

Tuy các phép đo được thực hiện trong bất kỳ thay đổi nào của việc kiểm soát chuyển động của bệnh nhân, trọng tâm chính của các thử nghiệm ban đầu này vẫn tìm hiểu xem liệu loại điều trị này có an toàn hay không? Các thử nghiệm hiện tại được liệt kê trong sổ đăng ký Clinicaltrials.gov.

(Lưu ý: trang web công khai này chỉ liệt kê các thử nghiệm lâm sàng. Nó không kiểm tra xem các thử nghiệm lâm sàng được liệt kê có an toàn hoặc có cơ sở khoa học hay không?)

Ý tưởng

Có khả năng cần kết hợp nhiều phương pháp điều trị cho bệnh nhân bại não, tận dụng các lợi ích của tế bào gốc, vật lý trị liệu và các phương pháp tiếp cận khác để chặn đứng bệnh. Nhiều câu hỏi phải được trả lời bằng cách nghiên cứu sâu hơn trước khi phương pháp điều trị bằng tế bào gốc có thể trở thành hiện thực, ví dụ:

  • Sử dụng loại tế bào gốc nào trong số các loại tế bào gốc?
  • Làm thế nào để lấy các tế bào cần dùng với số lượng lớn?
  • Cách tốt nhất để sử dụng các tế bào này là gì? Và chúng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?
  • Nếu có ý định tiêm tế bào, nên tiêm trực tiếp vào vùng não bị tổn thương hay vào máu?
  • Khi nào cần phải điều trị để có kết quả tốt nhất, tức ở giai đoạn nào tổn thương trở thành vĩnh viễn không?
  • Liệu phương pháp điều trị kích thích tế bào gốc đã có trong não có phải là giải pháp tốt hơn không?

Kiểm nghiệm

Bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng cần trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu để giảm rủi ro cho bệnh nhân. Ví dụ, một vấn đề an toàn đặc biệt với tế bào gốc là

  • chúng có khả năng phân chia và nhân lên rất cao,
  • có nghĩa là chúng có khả năng hình thành các khối u ung thư.

Do đó, các nhà khoa học cần biết chính xác tế bào gốc sẽ hoạt động như thế nào khi được sử dụng làm phương pháp điều trị. Và điều này cần rất nhiều thời gian.

Kết luận

Tuy bạn có thể thấy các phòng khám cung cấp liệu pháp tế bào gốc cho nhiều bệnh khác nhau, nhưng không có liệu pháp tế bào gốc nào cho bệnh bại não được chứng minh an toàn và hiệu quả. Nếu bạn được đề nghị điều trị tế bào gốc, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và đọc bài Xem xét đề nghị điều trị tế bào gốc? để biết thêm.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version