Site icon Medplus.vn

Bấm huyệt có an toàn khi mang thai không?

Cần một cái cớ để khởi động và thư giãn? Thật khó để nghĩ về điều gì mơ mộng hơn khi bạn đang mang thai ngoài việc tận hưởng một buổi mát-xa bấm huyệt thư giãn — chưa kể rằng một số nghiên cứu hạn chế chỉ ra rằng việc thực hành này có thể có lợi cho phụ nữ mang thai.

Dưới đây là một số thông tin cơ bản về bấm huyệt và liệu nó có an toàn cho bạn và thai nhi hay không.

Bấm huyệt khi mang thai

Bấm huyệt là gì?

Bấm huyệt là một liệu pháp chưa được chứng minh dựa trên quan điểm cho rằng các vùng trên bàn chân và bàn tay có liên quan đến các hệ thống và cơ quan khác. Nó được sử dụng để điều trị các triệu chứng ở nhiều bộ phận trên cơ thể bạn bằng cách áp đầu ngón tay vào các khu vực cụ thể, chủ yếu là bàn chân và đôi khi cả bàn tay của bạn.

Ý tưởng là áp lực này cho phép năng lượng bị chặn lưu thông tự do, làm tăng lưu lượng máu đến phần tương ứng của cơ thể bạn, mang lại sự thư giãn và chữa bệnh. (Ồ, và nó cũng cảm thấy tốt!)

Bấm huyệt khi mang thai giúp ích như thế nào?

Bấm huyệt thường được sử dụng để làm dịu các cơn đau nhức ở lưng và các khớp đang bị đau từ chiếc bụng ngày càng lớn của bạn. Và một số nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng nó có thể làm giảm đau thắt lưng và vùng chậu cũng như căng thẳng.

Kỹ thuật này cũng có thể làm giảm các triệu chứng mang thai bao gồm ốm nghén , ợ chua , phù chân (nếu không phải do tiền sản giật), táo bón , huyết áp cao (một lần nữa, miễn là nó không liên quan đến tiền sản giật), mất ngủ , các vấn đề về bàng quang, chuột rút nhẹ và sa búi trĩ . Bấm huyệt thậm chí còn được cho là có thể giúp điều trị chứng trầm cảm và lo lắng. Nhưng tác dụng của bấm huyệt đối với bất kỳ tình trạng này vẫn chưa được khoa học chứng minh.

Bấm huyệt khi mang thai có an toàn không?

Như với bất kỳ liệu pháp mới nào khi mang thai, hãy nhớ hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bạn bắt đầu điều trị bằng phương pháp bấm huyệt. Đảm bảo rằng bác sĩ bấm huyệt của bạn đã được đào tạo đúng cách; một số tổ chức cung cấp chứng chỉ bấm huyệt, nhưng bạn cũng sẽ muốn kiểm tra với bác sĩ của mình để biết các khuyến nghị.

Đừng quên đề cập đến việc bạn đang mang thai trước khi thực hiện và hỏi bác sĩ bấm huyệt xem họ đã có bao nhiêu kinh nghiệm làm việc với phụ nữ mang thai.

Điều đáng chú ý là nghiên cứu đã không chỉ ra bất kỳ mối liên hệ nào giữa các điểm bấm huyệt nhất định và sẩy thai hoặc chuyển dạ sớm. Và bằng chứng cho thấy xoa bóp các điểm có áp lực cụ thể có thể kích hoạt các cơn co thắt là không thể kết luận.

Tuy nhiên, vì khoa học còn hạn chế, tốt nhất bạn nên tránh mọi rủi ro bằng cách tránh hoàn toàn các điểm áp lực này (như điểm giữa xương mắt cá chân và gót chân của bạn). Như trong trường hợp mát-xa trước khi sinh , một số chuyên gia bấm huyệt thích đợi cho đến khi bạn ngoài tam cá nguyệt đầu tiên rồi mới tiến hành xoa bóp cho bạn.

Hãy nhớ rằng có một số biến chứng nhất định mà bấm huyệt đặc biệt không được khuyến khích. Nói chuyện với học viên và bác sĩ bấm huyệt của bạn; các chuyên gia bấm huyệt giỏi sẽ không làm việc với bạn trừ khi họ chắc chắn rằng họ sẽ không gây hại cho bạn hoặc em bé của bạn.

Tuy nhiên, đối với hầu hết các bà mẹ mang thai, đây là một cách hoàn toàn thú vị để làm dịu vết loét và mệt mỏi của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Is Reflexology Safe During Pregnancy?

Exit mobile version