Site icon Medplus.vn

Bầm tím mắt có phải dấu hiệu của bệnh tiềm ẩn nào không?

bầm tím mắt

Bầm tím mắt là gì?

Bầm tím mắt là tình trạng bầm các mô dưới da xung quanh mắt. Bầm tím quanh mắt, còn được gọi là tụ máu màng ngoài. 

Bầm mắt là hiện tượng chảy máu dưới vùng da xung quanh mắt có thể do va chạm, chấn thương hoặc một lực tác động mạnh vào vùng mắt. Vết này là do các tế bào hồng cầu và thành phần của máu gây đổi màu da….Trong hầu hết các trường hợp, chấn thương ảnh hưởng đến khuôn mặt hơn là bệnh chính mắt. 

Nó được gọi là “mắt đen” vì màu xanh đậm của vết bầm tím trong mô xung quanh mắt. Điều này xảy ra bởi vì các mao mạch, hoặc mạch máu nhỏ, đã vỡ và rò rỉ máu dưới da. Khi chất dịch thu thập trong không gian xung quanh mắt, bầm tím, sưng, và sẽ gây ra bọng mắt. Điều này có thể làm cho khó mở mắt. Tầm nhìn có thể mờ tạm thời. Có thể bị đau quanh mắt và có thể là đau đầu.

Ảnh hưởng của bệnh 

Hầu hết các tình trạng bầm tím thường nhẹ và sẽ hết trong 1-2 tuần. Chảy máu bên trong mắt cần chăm sóc y tế, vì có thể tổn thương mắt có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực. Một số trường hợp, mắt bầm tím có thể là dấu hiệu cảnh báo của một chấn thương nghiêm trọng ở mắt hoặc não. Bầm tím tròn cả hai mắt, được gọi là mắt gấu trúc, có thể chỉ ra gãy xương sọ hoặc các loại chấn thương đầu. Nó đòi hỏi sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Nguyên nhân gây bầm tím mắt

Bầm tím quanh mắt có thể xảy ra khi một người bị đánh vào mặt bởi một quả bóng, nắm đấm, cánh cửa, hoặc vật dụng khác.

Bầm tím quanh mắt cũng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật thẩm mỹ một số bộ phận của khuôn mặt. Hoặc thậm chí một số loại công việc nha khoa. Bầm tím có thể kéo dài trong vài ngày.

Mắt bị thâm đen không phải là nguy hiểm, và nó thường là do bầm tím quanh mắt. Nhưng đôi khi nó có thể là một dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn. Có thể liên quan đến tổn thương hộp sọ, gãy xương ở mặt hoặc chấn thương mắt nào đó.

Triệu chứng của bệnh bầm tím mắt

Nếu bạn bị chấn thương ở khu vực xung quanh mắt, vùng này sẽ sưng lên. Khi tình trạng sưng lan rộng, màu da sẽ thay đổi. Đôi khi kèm theo các mạch máu bị vỡ dọc theo lòng trắng của mắt, được gọi là xuất huyết dưới màng cứng.

Vết bầm tím thường nhạy cảm và thậm chí đôi khi có thể đau trong vài ngày đầu. Bạn cũng có thể cảm thấy đau liên tục tại nơi chấn thương hoặc chỉ cảm giác đau khi chạm vào vết thương. Cơn đau thường hết khi vết bầm mờ đi. Bởi vì da không bị tổn thương chỗ vết bầm, nên không có nguy cơ mắc nhiễm trùng.

Sự thay đổi màu của vết bầm ở mắt, ban đầu sẽ ra màu tím đậm hoặc xanh lam. Sau đó có thể chuyển sang màu xanh hoặc vàng trước khi biến mất, thường là trong khoảng một tuần.

Chẩn đoán bầm tím mắt như thế nào?

Khi đến gặp bác sĩ, họ sẽ kiểm tra vết bầm và hỏi bạn về các vấn đề liên quan, cũng như các chấn thương khác. Bác sĩ cũng dùng đèn pin chiếu vào mắt bạn để kiểm tra thị lực.

Nếu bác sĩ nghi ngờ gãy xương sọ, họ sẽ yêu cầu chụp CT và X-quang đầu. Nếu nghi ngờ nguyên nhân bầm tím do chấn thương mắt, họ sẽ nhỏ một loại thuốc đặc biệt vào mắt để kiểm tra mắt có trầy xước không.

Cách điều trị mắt bầm tím

Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu chườm lạnh hoặc dùng paracetamol để điều trị bầm mắt. Nếu họ nghi ngờ một vết thương nghiêm trọng hơn, ví dụ, gãy xương ở mặt, họ sẽ giới thiệu bạn đến một chuyên gia như:

Các phương pháp điều trị tại nhà

Một số biện pháp chữa bầm tím mắt tại nhà như:

Các phương pháp phòng tránh bầm tím mắt

Một số biện pháp có thể làm giảm khả năng chấn thương do chấn thương, bao gồm cả bầm tím quanh mắt. Để giảm nguy cơ bị bầm mắt, bạn hãy luôn nhớ đeo kính bảo hộ cùng với các thiết bị bảo vệ khác khi tham gia vào các hoạt động nguy hiểm, bao gồm chơi thể thao. Khi tham gia giao thông, thắt dây an toàn cũng rất cần thiết để giảm nguy cơ bầm tím mắt từ những vụ tai nạn nhẹ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ

Nếu đã loại trừ các trường hợp do chấn thương, nhưng các vết bầm tím cứ liên tục xuất hiện. Kèm theo các triệu chứng khác như:

Bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Vì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác. Bài viết đã cung cấp cho các bạn thông tin về bệnh bầm tím mắt. Thế nên đừng chủ quan nếu các vết bầm tím cứ xuất hiện trên cơ thể bạn thường xuyên. Để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Không thể bằng lời khuyên của bác sĩ chuyên môn. Hãy lắng nghe và hợp tác với bác sĩ để tiến triển và kết quả điều trị diễn ra tốt hơn.

Các bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Exit mobile version