Site icon Medplus.vn

Hàng rào bảo vệ da là gì? 5 lời khuyên giúp bảo vệ hàng rào da

hang-rao-bao-ve-da

hang-rao-bao-ve-da

Hàng rào bảo vệ da của bạn bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do. Môi trường khắc nghiệt thường là nguyên nhân gây ra thiệt hại. Giữ cho nó được bảo vệ thông qua dầu, ceramides,…tự nhiên trên da.

Các cửa hàng mỹ phẩm và hiệu thuốc có rất nhiều sản phẩm nhằm mục đích bảo vệ và trẻ hóa làn da của bạn. Một số trong số chúng tẩy tế bào chết, một số làm đầy đặn và một số khác dưỡng ẩm.

Tất cả những sản phẩm này đều có một điểm chung đó là chúng đều tác động lên lớp ngoài cùng của cơ thể bạn, hay còn gọi là hàng rào bảo vệ da.

Nhưng chính xác hàng rào bảo vệ da của bạn là gì, mục đích của nó là gì và điều gì có thể gây ra tổn thương nó? Hãy cùng Medplus xem qua bài viết sau.

Hàng rào bảo vệ da của bạn là gì và nó đóng vai trò gì?

hàng rào bảo vệ da là gì?

Da của bạn được tạo thành từ nhiều lớp, mỗi lớp thực hiện các chức năng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể bạn. Lớp ngoài cùng, được gọi là lớp sừng, thường được mô tả như một bức tường gạch.

Nó bao gồm các tế bào da dày hơn gọi là tế bào sừng được liên kết với nhau bằng lipid giống như vữa. Đây là hàng rào bảo vệ da của bạn.

Bên trong các tế bào da, hay còn gọi là “gạch”, bạn sẽ tìm thấy chất sừng và chất dưỡng ẩm tự nhiên. Lớp lipid bao gồm:

“Bức tường” này thực sự giúp bạn sống sót. Nếu không có nó, các độc tố và mầm bệnh có hại từ môi trường khác nhau có thể xâm nhập vào da của bạn và gây ra những tác động xấu bên trong cơ thể bạn.

Ngoài ra, nếu không có hàng rào bảo vệ da, nước bên trong cơ thể sẽ thoát ra ngoài và bốc hơi, khiến bạn bị mất nước hoàn toàn. Hàng rào bảo vệ da của bạn rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể của bạn và cần được bảo vệ để giúp cơ thể bạn hoạt động bình thường.

Điều gì có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da của bạn?

Hàng ngày, làn da của bạn chống lại một loạt các mối đe dọa,  trong số đó chúng đến từ bên ngoài cơ thể bạn và một số đến từ bên trong.

Một số yếu tố bên ngoài và bên trong có thể ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da của bạn bao gồm:

Vai trò của lớp màn axit trên da

Hàng rào bảo vệ da của bạn có tính axit yếu. Tính axit này (lớp màn axit) giúp tạo ra một loại đệm chống lại sự phát triển của vi khuẩn, vi rút và nấm có hại có thể làm hỏng da của bạn và dẫn đến nhiễm trùng cũng như các tình trạng da khác.

Điều đặc biệt quan trọng là phải bảo vệ lớp màng axit xung quanh vết thương vì tính axit của da cần thiết cho nhiều tương tác sinh học xảy ra trong quá trình lành vết thương.

Đôi khi, tình trạng sức khỏe như tiểu đường có thể thay đổi độ axit trên da của bạn, làm suy yếu chất đệm này. Đối với những người mắc các bệnh này, các chuyên gia khuyên dùng các sản phẩm chăm sóc da có tính axit hơn một chút.

Làm thế nào bạn có thể biết nếu hàng rào bảo vệ da của bạn bị hư hại?

điều gì có thể khiến hàng rào bảo vệ da bị yếu đi?

Khi hàng rào bảo vệ da của bạn không hoạt động bình thường, bạn có thể dễ bị các triệu chứng và tình trạng da sau đây:

Làm thế nào để bảo vệ và phục hồi hàng rào bảo vệ da của bạn

Do tầm quan trọng của việc duy trì hàng rào bảo vệ da và lớp phủ axit, bạn có thể làm gì để giữ cho chúng khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả? Hãy xem qua những biện pháp có thể giúp ích bạn trong việc bảo vệ hàng rào da.

Đơn giản hóa thói quen chăm sóc da của bạn

Nếu bạn đang thực hiện một chế độ chăm sóc da phức tạp hàng ngày với rất nhiều sản phẩm, bạn có thể đang vô tình làm suy yếu hàng rào bảo vệ da của mình. Cân nhắc trao đổi với bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da khác về sản phẩm nào là cần thiết và hiệu quả nhất.

Nếu bạn đang tẩy tế bào chết, hãy để ý xem làn da của bạn phản ứng thế nào với phương pháp bạn sử dụng. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, những người có làn da nhạy cảm và tông màu da tối hơn có thể muốn sử dụng một miếng vải mềm và chất tẩy tế bào chết hóa học nhẹ.

Một số loại tẩy tế bào chết và bàn chải có thể tạm thời làm hỏng hàng rào bảo vệ da của bạn.

Chú ý đến độ pH

Lớp phủ axit mỏng manh trên da của bạn dao động quanh độ pH là 4,7. Nhưng độ pH của một số sản phẩm da có thể dao động từ 3,7 đến 8,2.

Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên làm sạch bằng sản phẩm có độ pH từ 4,0 đến 5,0.

Giữ độ pH cho làn da của bạn ở mức lành mạnh có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các tình trạng da như viêm da, bệnh vảy cá, mụn trứng cá và nhiễm trùng Candida albicans. Mặc dù không phải tất cả các sản phẩm đều liệt kê độ pH của chúng, nhưng một số thì có.

Hãy thử một loại dầu thực vật để bổ sung hàng rào bảo vệ da của bạn

Nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy rằng một số loại dầu thực vật có thể giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da và cũng ngăn hàng rào bảo vệ da của bạn không bị mất độ ẩm. Nhiều loại dầu trong số này cũng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa.

Một số loại dầu thực vật hiệu quả nhất để xem xét sử dụng trên da của bạn bao gồm:

Có nhiều cách bạn có thể sử dụng dầu thực vật trên da của mình. Bạn có thể thoa các loại kem và lotion có chứa một hoặc nhiều loại dầu này như một thành phần. Hoặc bạn có thể đổ một lượng nhỏ dầu vào lòng bàn tay rồi xoa nhẹ lên da cho đến khi dầu thẩm thấu.

Tìm kiếm các sản phẩm có thành phần ceramides

Ceramides là chất béo dạng sáp được tìm thấy ở nồng độ đặc biệt cao trong lớp sừng. Chúng rất quan trọng để đảm bảo hàng rào bảo vệ da của bạn hoạt động bình thường.

Nghiên cứu từ năm 2019 cho thấy rằng các sản phẩm có chứa pseudo-ceramides có thể giúp cải thiện tình trạng khô, ngứa và đóng vảy do hàng rào hoạt động kém gây ra. Kem dưỡng ẩm giàu ceramide cũng có thể củng cố tính toàn vẹn cấu trúc của hàng rào bảo vệ da của bạn.

Kem dưỡng ẩm ceramide có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn bị mụn trứng cá. Đối với làn da dễ bị mụn trứng cá, hàng rào bảo vệ da thường bị suy yếu và các phương pháp điều trị mụn trứng cá có thể khiến da bị khô và mẩn đỏ. Các sản phẩm có chứa ceramides cũng có thể giúp bảo vệ làn da sẫm màu.

Theo một đánh giá năm 2014 của các nghiên cứu, tông màu da tối hơn được chứng minh là có chứa mức ceramide thấp hơn.

Hãy thử các loại kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic, dầu khoáng hoặc glycerin

Da khô là một vấn đề phổ biến và kem dưỡng ẩm là giải pháp thường được khuyên dùng. Một loại kem dưỡng ẩm kết hợp hỗ trợ hàng rào bảo vệ da bằng cách giảm lượng nước mất đi từ làn da của bạn. Những sản phẩm này để lại một lớp màng mỏng trên da giúp ngăn ngừa mất độ ẩm. Một trong những loại kem dưỡng ẩm thường xuyên được khuyên dùng nhất là xăng dầu, mà các chuyên gia cho biết có thể ngăn chặn tới 99% lượng nước mất đi từ làn da của bạn.

Giống như chất giữ ẩm, chất giữ ẩm cũng có thể cải thiện chức năng rào cản. Chất giữ ẩm hoạt động bằng cách hút nước — từ môi trường hoặc từ bên trong cơ thể bạn — và liên kết với hàng rào bảo vệ da. Các nhà nghiên cứu đề xuất các sản phẩm có chứa axit hyaluronic, glycerin, mật ong và urê.

Không phải tất cả các thành phần chăm sóc da đều phù hợp với tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao bạn có thể muốn thử một vài sản phẩm khác nhau để xác định sản phẩm nào phù hợp nhất để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh, được bảo vệ và giữ ẩm tốt.

Tổng kết

Lớp ngoài cùng của da, được gọi là hàng rào bảo vệ da, bảo vệ cơ thể bạn khỏi các mối đe dọa từ môi trường đồng thời bảo vệ sự cân bằng nước quan trọng của cơ thể bạn.

Các triệu chứng như khô, ngứa và viêm có thể cảnh báo bạn về sự xáo trộn trong rào cản quan trọng này.

Bạn có thể giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da bằng cách:

Hàng rào bảo vệ da của bạn là tuyến phòng thủ của cơ thể bạn chống lại mọi thứ mà môi trường có thể tác động lên người bạn. Giữ cho nó khỏe mạnh không chỉ là mối quan tâm về mỹ phẩm mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khá như ăn uống, chăm sóc sức khỏe tinh thần….

Mong rằng bài viết này Medplus đã giúp bạn có thêm những kiến thức hay về sức khỏe làn da, cụ thể là về hàng rào bảo vệ da nhé.

Nguồn: Healthline

Exit mobile version