Site icon Medplus.vn

Những điều cần biết về hội chứng sốc nhiễm độc

Hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) là một biến chứng hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong do nhiễm trùng do liên cầu và tụ cầuvi khuẩn. Các triệu chứng ban đầu là sốt và phát ban, thường khởi phát nhanh và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Cùng medplus tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hội chứng này nhé!

Những điều bạn cần biết về hội chứng sốc nhiễm độc

Trong khi hội chứng sốc nhiễm độc thường liên quan đến việc sử dụng băng vệ sinh, tuy nhiên băng vệ sinh không phải là nguyên nhân duy nhất. Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến những người không có kinh nguyệt, bao gồm cả những người ở mọi giới tính và lứa tuổi.

Triệu chứng

Có một số dấu hiệu và triệu chứng của TSS. Các triệu chứng cũng phụ thuộc vào loại vi khuẩn gây ra nhiễm trùng.

Các triệu chứng của hội chứng sốc nhiễm độc thường đến đột ngột và bao gồm: 

Khi bạn phát triển TSS do chấn thương hoặc sau khi phẫu thuật, bạn có thể có thêm các triệu chứng nhiễm trùng , bao gồm đau, đỏ, sưng và tiết dịch (mủ).

Hội chứng sốc nhiễm độc do vi khuẩn liên cầu không phải lúc nào cũng bao gồm phát ban. Ngoài ra, khi TSS do liên cầu gây ra , nó thường liên quan đến nhiễm trùng da.

Mặt khác, nhiễm trùng do vi khuẩn tụ cầu thường có phát ban và thường liên quan đến việc sử dụng tampon.

Hội chứng sốc nhiễm độc là một bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến sốc, hôn mê, tổn thương nội tạng vĩnh viễn và tử vong.

Các yếu tố rủi ro

Một số tình huống có thể khiến một người có nhiều nguy cơ phát triển các bệnh nhiễm trùng gây ra TSS, bao gồm: 

Điều quan trọng cần lưu ý là một người đã từng mắc hội chứng sốc nhiễm độc trước đó có thể mắc lại bệnh này. Đó là lý do tại sao những người có kinh nguyệt nên tránh dùng tampon để hạn chế nguy cơ tái phát. 

Một người phát triển TSS liên cầu cũng có nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như ARDS. 

Nguyên nhân

Hai loại vi khuẩn gây ra Hội chứng sốc nhiễm độc:

Khi vào trong cơ thể, vi khuẩn liên cầu và tụ cầu tạo ra ngoại độc tố (độc tố do vi khuẩn tiết ra). Thông thường, hệ thống miễn dịch của bạn bảo vệ bạn bằng cách xác định và tiêu diệt các mầm bệnh trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp bị sốc nhiễm độc, hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng quá mức, tạo ra phản ứng chính đối với các chất độc bằng cách giải phóng một loạt các tế bào miễn dịch được gọi là cytokine (đôi khi được gọi là bão cytokine ).

Hệ thống miễn dịch này bị kích hoạt quá mức dẫn đến các triệu chứng của hội chứng sốc nhiễm độc. Nếu không được điều trị, phản ứng sẽ lấn át cơ thể đến mức có thể bị suy đa hệ thống và thậm chí tử vong.

Liên kết đến việc sử dụng Tampon

Hội chứng sốc nhiễm độc có liên quan đến việc sử dụng tampon. Rủi ro đáng kể nhất liên quan đến băng vệ sinh và TSS là khả năng thấm hút — băng vệ sinh thấm hút tốt hơn có nguy cơ cao hơn. 

Đó là lý do tại sao bạn nên tránh băng vệ sinh siêu thấm, nếu có thể và sử dụng loại có độ thấm hút thấp nhất có thể. Hãy tìm độ thấm hút phù hợp với dòng chảy của bạn, thay vì loại có độ thấm hút lâu nhất.

Để giảm nguy cơ mắc hội chứng sốc nhiễm độc khi sử dụng tampon: 

Sử dụng tampon không gây ra hội chứng sốc nhiễm độc. Tuy nhiên, sử dụng tampon (đặc biệt nếu không thay trong thời gian dài) là một yếu tố nguy cơ được xác định để phát triển nhiễm trùng tụ cầu có thể dẫn đến hội chứng này.

Nguyên nhân không do kinh nguyệt

Trong khi hầu hết các trường hợp hội chứng sốc nhiễm độc có liên quan đến kinh nguyệt, nó cũng xảy ra ở những người không có kinh (TSS không kinh nguyệt). Các nguyên nhân không có kinh bao gồm: 

Tuy nhiên, có đến một phần ba trường hợp không liên quan đến bất kỳ yếu tố nguy cơ nào. Thường thì nhiễm trùng liên cầu có thể dẫn đến hội chứng sốc nhiễm độc xảy ra ở những người khỏe mạnh nhưng đang hồi phục sau một thủ thuật y tế, chấn thương hoặc bệnh do vi-rút gây ra.

Tóm tắt lại

Vi khuẩn liên cầu và tụ cầu gây ra Sốc nhiễm độc. Sử dụng băng vệ sinh là cách phổ biến nhất mà những vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể và dẫn đến TSS. Tuy nhiên, TSS không chỉ liên quan đến kinh nguyệt. Bất kỳ ai cũng có thể nhận được TSS. Các nguyên nhân khác bao gồm mô mềm và nhiễm trùng sau phẫu thuật, và các vật lạ bị giữ lại.

Chẩn đoán

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể phát triển hội chứng sốc nhiễm độc. Tại Hoa Kỳ, hội chứng sốc nhiễm độc xảy ra ở khoảng ba trên 100.000 người hành kinh mỗi năm. Tuy nhiên, nó cũng xảy ra ở những người không có kinh nguyệt.

Mặc dù hiếm gặp nhưng tình trạng này có thể đe dọa tính mạng — ngay cả ở những người khỏe mạnh trước đó. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong của TSS do liên cầu có thể cao hơn 50%, trong khi TSS không do liên cầu là dưới 3%. 5 Vì vậy, chẩn đoán và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Các triệu chứng ban đầu sẽ phụ thuộc vào vi khuẩn gây nhiễm trùng. Nói chung, nếu một người bị sốt cao và phát ban nhanh chóng và họ cũng mới sinh, phẫu thuật hoặc sử dụng tampon, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể nghi ngờ nguyên nhân là do hội chứng sốc nhiễm độc.

Tiêu chí chẩn đoán của CDC

Để giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chẩn đoán kịp thời và bắt đầu điều trị thích hợp, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đưa ra các tiêu chuẩn chẩn đoán để xác nhận các trường hợp mắc hội chứng sốc nhiễm độc do vi khuẩn tụ cầu .

CDC đặt ra các tiêu chí sau để giúp chẩn đoán hội chứng sốc nhiễm độc: 

Ngoài các tiêu chuẩn trên, một người phải xét nghiệm âm tính với một số bệnh lý khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự, bao gồm bệnh sởi và các bệnh do ve truyền.

Các xét nghiệm

Vì hội chứng sốc nhiễm độc là kết quả của phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức của cơ thể đối với tình trạng nhiễm trùng, nên không có xét nghiệm cụ thể cho tình trạng này. Thay vào đó, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ đánh giá các triệu chứng lâm sàng và các yếu tố nguy cơ của bạn.

Một số xét nghiệm có thể xác nhận sự hiện diện của nhiễm trùng và xác định vi khuẩn liên cầu và tụ cầu . Chúng bao gồm: 

Nhiều xét nghiệm máu và nuôi cấy có thể cần thiết để xác định nguồn gốc và nguyên nhân của nhiễm trùng. Ví dụ, xét nghiệm máu của một người có thể âm tính với vi khuẩn liên cầu , nhưng mẫu cấy lấy từ vết thương trên da có thể dương tính với vi khuẩn tụ cầu .

Ngay cả khi một trường hợp sốc nhiễm độc được coi là “có thể xảy ra” (có nghĩa là nó đáp ứng tất cả trừ một tiêu chí chẩn đoán) nhưng vẫn chưa được “xác nhận” theo tiêu chuẩn CDC, thì cần phải can thiệp y tế chuyên sâu, ngay lập tức để ngăn ngừa các biến chứng có thể đe dọa tính mạng.

Những người bị Sốc nhiễm độc thường phải nhập viện và có thể dành thời gian trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).

Tóm tắt lại

Chẩn đoán Sốc nhiễm độc bao gồm việc đánh giá các triệu chứng và loại trừ các nguyên nhân tiềm ẩn khác như bệnh sởi và các bệnh do ve truyền. Các xét nghiệm có thể bao gồm xét nghiệm máu, nước tiểu hoặc cấy da và chọc dò tủy sống.

Điều trị

Mặc dù hội chứng sốc nhiễm độc không phổ biến nhưng việc chẩn đoán chính xác, kịp thời và điều trị kịp thời là rất cần thiết. Đó là bởi vì có thể mất vài giờ đến vài ngày để tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm đến tính mạng. Hầu hết những người mắc bệnh sẽ phải nhập viện.

Các bác sĩ phải xác định nguyên nhân và nguồn lây nhiễm để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Nếu tình trạng là do thứ gì đó có thể loại bỏ được (như tampon), thì biện pháp can thiệp đầu tiên là loại bỏ nguồn gốc.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh phổ rộng , có thể cần được tiêm tĩnh mạch, là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho hội chứng sốc nhiễm độc.

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị sốc nhiễm độc

  • Vancomycin
  • Clindamycin 
  • Penicillin

Tuy nhiên, các loại thuốc chính xác sẽ phụ thuộc vào vi khuẩn gây nhiễm trùng và vị trí nhiễm trùng. Ví dụ: oritavancin được FDA chấp thuận (Orbactiv) điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn ở vết thương ngoài da. 

Một số vi khuẩn đã phát triển đề kháng với thuốc kháng sinh, vì vậy bạn có thể cần nhiều loại thuốc để điều trị nhiễm trùng và ngăn ngừa các biến chứng do TSS. Quá trình điều trị tiêu chuẩn là từ bảy đến 14 ngày. Bạn có thể cần điều trị kéo dài hơn hoặc điều trị bổ sung tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và liệu các biến chứng có phát sinh hay không.

Điều trị hỗ trợ

Trong khi được điều trị nhiễm trùng cơ bản, bạn cũng có thể nhận được các biện pháp hỗ trợ để giúp giảm các triệu chứng như đau và mất nước. Những can thiệp này có thể bao gồm:

Tóm tắt lại

Với chẩn đoán và điều trị thích hợp, hầu hết mọi người sẽ hồi phục sau hội chứng sốc nhiễm độc trong vài tuần. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh không được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, hội chứng sốc nhiễm độc có thể gây tử vong chỉ trong vài ngày.

Phòng ngừa

Một khi bạn đã mắc phải hội chứng sốc nhiễm độc, bạn sẽ có nguy cơ phát triển lại hội chứng này. Do đó, nếu bạn có kinh nguyệt, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn tránh sử dụng tampon và cốc nguyệt san. 

Không có vắc xin hoặc phương pháp điều trị đặc hiệu sẽ ngăn ngừa hội chứng sốc nhiễm độc. Cách phòng ngừa tốt nhất là tránh những rủi ro đã biết để phát triển tình trạng bệnh. Các mẹo hữu ích để ngăn ngừa TSS bao gồm:

Tóm lược

Hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp do vi khuẩn liên cầu và tụ cầu gây ra. Với TSS, những vi khuẩn này thường xâm nhập vào cơ thể thông qua những thứ được đưa vào cơ thể, như băng vệ sinh, túi đựng mũi hoặc ống thông. Nó cũng có thể do vết thương bị nhiễm trùng, sau khi sinh con, sẩy thai và phá thai. Đôi khi không có nguyên nhân rõ ràng. Các triệu chứng, bao gồm sốt, phát ban và huyết áp thấp, có thể nhanh chóng chuyển sang sốc.

Chẩn đoán và điều trị kịp thời là rất quan trọng vì TSS có thể gây tử vong. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sử dụng xét nghiệm máu, nuôi cấy và chọc dò thắt lưng để chẩn đoán tình trạng bệnh. Điều trị đầu tay là dùng kháng sinh và các chăm sóc hỗ trợ khác. Nếu bạn bị TSS, bạn sẽ phải nhập viện trong khi điều trị.

 

Nguồn: An Overview of Toxic Shock Syndrome

 

Exit mobile version