Site icon Medplus.vn

Bạn biết gì về U nang Bã Nhờn ? NGUYÊN NHÂN & TRIỆU CHỨNG hầu hết ai cũng gặp phải?

U nang bã nhờn là một trong những bệnh lý da liễu thường gặp,có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh này thường không nguy hiểm nhưng làm mất thẩm mỹ và gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Hãy cùng songkhoe.medplus.vn tìm hiểu về căn bệnh này nhé!

U nang bã nhờn là gì ?

Nguyên nhân gây nên u nang bã nhờn?

Tích tụ keratin

Bị mụn trứng cá

Một u nang bã nhờn có nhiều khả năng phát triển ở những người bị mụn trứng cá hoặc các tình trạng da khác

Vỡ tuyến bã nhờn

Nằm ngay phía trên các nang lông, tuyến bã nhờn sản xuất bã nhờn, dầu bôi trơn của da và áo khoác mỗi sợi tóc. Các tuyến dễ dàng vỡ bởi các điều kiện da viêm, đặc biệt là mụn trứng cá.

Người đã có tổn thương ở da

Xem thêm các bài viết khác tại:

https://songkhoe.medplus.vn/viem-da-tiet-ba-cach-phong-ngua-hieu-qua/

Triệu chứng thường gặp của u nang bã nhờn

Các triệu chứng thường nhất là:

Phương pháp nào điều trị u nang bã nhờn?

Thông thường bệnh lý này không cần phải điều trị nếu nó chỉ nếu u nang bã nhờn không gây khó chịu hoặc ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Tuy nhiên nếu trường hợp bắt đầu điều trị, cần tham khảo thêm với bác sĩ về các phương pháp điều trị và lựa chọn liệu pháp tối ưu nhất. Sau đây là những phương pháp điều trị phổ biến ở căn bệnh này.

Tiễu phẫu

Loại bỏ toàn bộ u nang. Người bệnh có thể cần phải quay lại phòng mạch bác sĩ để cắt chỉ. Phẫu thuật này tương đối nhỏ, an toàn, hiệu quả và thường ngăn ngừa u nang tái phát. Tuy nhiên, nếu u nang bị viêm, bác sĩ có thể trì hoãn phẫu thuật.

Điều trị liên quan đến tiêm

Tiêm vào u nang một loại thuốc làm giảm sưng và viêm.

Cắt bỏ hình elip

Kỹ thuật này thích hợp với các u nang bị nhiễm trùng, vỡ hoặc viêm dính sẹo vào các mô xung quanh. Phương pháp này nguy cơ cao để lại sẹo xấu tuy nhiên sẽ giúp loại bỏ toàn bộ u nang và các mô bị ảnh hưởng xung quanh, giảm thiểu nguy cơ sót lại thành nang gây tái phát.

Rạch và thoát nước

Với phương pháp này, bác sĩ cắt một vết nhỏ trên u nang và nhẹ nhàng ép ra chất bã. Đây là phương pháp khá nhanh chóng và dễ dàng, nhưng u nang thường bị tái phát sau điều trị này.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc phải?

Chế độ sinh hoạt phòng ngừa u nang bã nhờn?

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp bạn đối phó với u nang ba nhờn:

U nang bã nhờn là một bệnh lý thường gặp, hầu hết các u nang đều không có hại. Người bệnh có thể dùng những biện pháp để loại bỏ vì lí do thẩm mỹ. Hi vọng qua bài viết này, độc giả sẽ có thêm kinh nghiệm về bệnh da liễu u nang bã nhờn để tìm ra được phương pháp khắc phục phù hợp nhất với vấn đề của mình.

Bài viết tham khảo tại các nguồn: hellobacsi.com, Vinmec

 

Exit mobile version