Site icon Medplus.vn

Bạn có thể làm gì khi bị đau răng trong lúc mang thai

Trong thời kỳ mang thai, bạn có thể thấy lượng máu tăng lên khi đánh răng hoặc bị đau răng. Một số thay đổi trong miệng của bạn là bình thường trong thai kỳ, nhưng nếu bạn lo lắng, bạn có thể đến gặp nha sĩ. Bài viết này Medplus sẽ trình bày một số nguyên nhân gây đau răng khi mang thai, các biện pháp khắc phục bạn có thể thử tại nhà để điều trị các triệu chứng và khi nào cần đến cơ sở y tế.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân gây đau răng

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau răng khi mang thai.

Sự thay đổi và mất cân bằng nội tiết tố, thay đổi chế độ ăn uống, và nướu nhạy cảm đều là những nguyên nhân gây ra tình trạng đau răng khi mang thai.

1.1. Mất cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố của bạn, đặc biệt là estrogen, tăng trong suốt thai kỳ, có thể gây buồn nôn và nôn.

Nôn mửa có thể nguy hiểm cho răng của bạn vì nó khiến axit từ dạ dày trào ngược vào miệng. Điều này có thể dẫn đến xói mòn men răng. Súc miệng bằng nước sau khi ốm dậy có thể giúp bù đắp tổn thương cho răng.

1.2. Thay đổi chế độ ăn uống 

Trong thời kỳ mang thai, sở thích về khẩu vị của bạn có thể thay đổi. Thức ăn bạn có thể thèm như nước trái cây có đường, sô-đa hoặc kem, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn và dẫn đến sâu răng ngoài ý muốn.

Thay vì tránh những thứ bạn thèm, hãy thử uống một cốc nước và đánh răng sau khi thưởng thức chúng (với số lượng hạn chế).

1.3. Nhạy cảm nướu

Bạn có nhận thấy nướu của mình sưng húp, tấy đỏ và chảy máu nhiều hơn bình thường không? Lượng máu của bạn tăng lên khi mang thai. Đây có thể là một lý do khiến máu chảy ra nhiều hơn khi bạn chải lông khiến bạn bị đau răng.

Hãy thử sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm và cẩn thận khi sử dụng chỉ nha khoa.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), bạn cũng có thể bị tích tụ mảng bám do viêm lợi. Chuyên gia vệ sinh răng miệng của bạn có thể khuyên bạn nên làm sạch thường xuyên hơn cho đến khi nó giảm bớt.

1.4. Viêm nướu khi mang thai

Đây là tình trạng phổ biến khi mang thai. Các triệu chứng bao gồm nướu sưng, đỏ và chảy máu.

2. Phương pháp điều trị tại nhà

Có một số phương pháp điều trị đau răng mà bạn có thể thực hiện tại nhà một cách an toàn, chẳng hạn như súc miệng bằng nước để giúp làm sạch răng và giữ cho răng không còn vi khuẩn.

2.1. Baking Soda và Nước súc miệng

Buồn nôn và nôn thường gặp trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, các triệu chứng này có thể biến mất và tái phát theo chu kỳ. Để bảo vệ men răng khỏi axit trong mật từ dạ dày, hãy thử súc miệng bằng nước ấm và baking soda sau khi nôn để tránh tình trạng bị đau răng. 

2.2. Súc nước muối

Hãy thử súc miệng bằng nước muối ấm để làm dịu cơn đau răng. Theo chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng khoảng một nửa thìa cà phê muối khuấy vào một cốc nước ấm và súc miệng mỗi ngày.

2.4. Chườm lạnh

Chườm lạnh trong khoảng thời gian 20 phút trong suốt cả ngày hoặc uống nước đá để giảm viêm nhiễm dẫn đến đau răng. Nếu bạn đang chảy máu, cảm lạnh cũng sẽ làm chậm quá trình đó.

3. Phòng ngừa

Sâu răng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau răng nên cách điều trị tốt nhất là phòng ngừa. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả có thể giúp giữ cho miệng và cơ thể khỏe mạnh. 

Giữ vệ sinh răng miệng thường xuyên. Ở nhà, chải răng và dùng chỉ nha khoa sau bữa ăn và trước khi đi ngủ. Hãy thử dùng nước súc miệng có chứa fluor để súc miệng sau khi đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Ngoài ra, hãy uống nước lọc suốt cả ngày để ngăn ngừa vi khuẩn.

4. Nói chuyện với nha sĩ 

Nếu tình trạng đau răng vẫn tiếp diễn, hãy hẹn gặp nha sĩ để xem họ có thể làm được gì không. Nha sĩ có thể muốn chụp X-quang răng và điều này được coi là an toàn. 

Hãy chắc chắn nói với nha sĩ của bạn rằng bạn đang mang thai và thời gian của thai kỳ là bao lâu.

5. Kết luận

Sức khỏe răng miệng của bạn rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của bạn. Chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn khi mang thai bằng cách tuân thủ thói quen dùng chỉ nha khoa và đánh răng. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, đau, nhức hoặc chảy máu quá nhiều hãy liên hệ với nha sĩ của bạn để xem liệu bạn có thể đến khám răng toàn diện hay không.

 

Nguồn: Why Does My Tooth Hurt During Pregnancy?

Exit mobile version