Site icon Medplus.vn

10 Điều cho thấy bạn đã sẵn sàng có thêm một em bé

10 Điều cho thấy bạn đã sẵn sàng có thêm một em bé

10 Điều cho thấy bạn đã sẵn sàng có thêm một em bé

10 Điều cho thấy bạn đã sẵn sàng có thêm một em bé? Cố gắng quyết định xem bạn có muốn sinh thêm con nữa không có thể là một quyết định rất khó khăn. Nó liên quan đến suy nghĩ và cảm xúc của rất nhiều người: một hoặc hai cha mẹ, (các) đứa trẻ đã có trong gia đình, và đứa trẻ tương lai. Không thể nói chính xác đứa trẻ thứ hai (hoặc thứ ba, hoặc thứ tư) sẽ thay đổi gia đình như thế nào, nhưng có một số câu hỏi cần hỏi để giúp định hướng quá trình ra quyết định của bạn.

10 Điều cho thấy bạn đã sẵn sàng có thêm một em bé

1. Vợ / chồng của tôi cảm thấy thế nào về một em bé?

1. Vợ / chồng của tôi cảm thấy thế nào về một em bé?

Nếu bạn có một người bạn đời, mối quan hệ của bạn có thể cảm thấy căng thẳng nếu tâm trí và trái tim của họ không ở cùng vị trí với bạn về việc có nên mở rộng gia đình hay không. Thay vì cố gắng làm hài lòng đối phương bằng một quyết định mà bạn cảm thấy không hài lòng hoặc ngược lại, hãy lùi lại khỏi tình huống và cho nó thời gian.

Nói chuyện với nhau về lý do tại sao bạn muốn hoặc không muốn có thêm một đứa con. Xem liệu bạn có thể thỏa hiệp hay không, chẳng hạn như xem lại cuộc trò chuyện sau một vài tháng hoặc hẹn ngày sau một hoặc hai năm khi bạn bắt đầu cố gắng thụ thai. Cả hai bạn càng trung thực và càng giao tiếp nhiều thì quyết định của bạn càng dễ dàng hơn.

2. Con Tôi Sẽ Xử Lý Như Thế Nào?

Một đứa trẻ duy nhất 7 tuổi có thể vô cùng hào hứng khi bạn có em bé thứ hai, hoặc chúng có thể cảm thấy ghen tị hoặc bị phản bội. Họ thậm chí có thể cảm nhận được cả hai cảm xúc. Mặt khác, một đứa trẻ mới biết đi có thể chưa nắm bắt được khái niệm rằng chúng là con chó hàng đầu. Họ có thể thích nghi với một anh chị em mới , hoặc họ có thể hành động cố gắng thu hút sự chú ý của bạn.

Ngay cả khi bạn lo lắng về việc con bạn sẽ cảm thấy thế nào, cuối cùng, bạn cũng không thể đoán được chính xác trẻ sẽ phản ứng như thế nào với một anh chị em mới. Nhưng bạn có thể xem xét, ví dụ, nếu họ yêu cầu một anh chị em hoặc nếu họ thích tương tác với anh chị em họ hoặc bạn bè trẻ hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi chúng có vẻ không quan tâm đến trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi, chúng vẫn có thể phản ứng tốt với việc có một trong những đứa trẻ của mình.

Bất kể chúng ở độ tuổi nào, hãy thực hiện một số bước bổ sung để giúp con bạn thích nghi với anh chị em mới nếu bạn quyết định sinh thêm em bé.

3. Chúng ta có thể cho một em bé được không?

Chi phí nuôi dạy một đứa trẻ tăng lên mỗi năm. Ngoài các chi phí dài hạn , một em bé cũng phải trả các chi phí ngắn hạn — tiền đồng thanh toán, khoản khấu trừ bảo hiểm, hóa đơn viện phí, đơn thuốc, tã lót, và bất kỳ đồ dùng trẻ em hoặc quần áo nào mà bạn không còn thừa từ những đứa con lớn của mình. Những chi phí này có thể tăng lên nhanh chóng, đặc biệt nếu bạn đã chắt chiu từng xu từ thu nhập hộ gia đình của mình.

Đánh giá ngân sách gia đình có vẻ như là một bài tập không công bằng khi bạn đang cân nhắc có con. Tuy nhiên, biết những con số có thể giúp bạn quyết định xem bạn đã sẵn sàng về mặt tài chính cho một em bé khác ngay bây giờ hay bạn nên đợi một năm hoặc lâu hơn để đánh giá lại tài chính của mình.

Một báo cáo năm 2017 của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết rằng sẽ tốn 233.610 đô la để nuôi một đứa trẻ sinh ra vào năm 2015, ước tính chi tiêu từ 12.350 đến 13.900 đô la mỗi năm cho đến hết 17 tuổi. 1

4. Chúng Tôi Có Thể Nuôi Thêm Một Đứa Trẻ Không?

4. Chúng Tôi Có Thể Nuôi Thêm Một Đứa Trẻ Không?

Việc thêm một thành viên khác vào gia đình của bạn có thể yêu cầu một số thay đổi về thể chất. Bạn có thể phải mất văn phòng tại nhà hoặc phòng khách hoặc để con bạn ở chung phòng ngủ. Bạn có thể phải mua một chiếc xe đẩy đôi để cả hai con của bạn có thể đi cùng một lúc.

Ghế sau ô tô của bạn sẽ cần có chỗ cho hai hoặc nhiều cơ thể nhỏ được cố định trong ghế ô tô cồng kềnh. Căn bếp nhỏ hoàn hảo cho một bộ ba sẽ phải nhường chỗ cho một chiếc ghế cao và cuối cùng là một chiếc ghế thông thường cho đứa con nhỏ của bạn.

Đối với ngân sách, đây không nhất thiết là lý do để quyết định sinh thêm con. Chúng chỉ là những thay đổi tiềm ẩn cần suy nghĩ kỹ nên bạn không bị sốc khi thấy hai vạch màu hồng trên que thử thai.

5. Phong cách sống của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào?

Khi đứa con đầu lòng của bạn lớn lên, bạn sẽ có thêm một chút tự do. Khi em bé thứ hai ra đời, bạn trở lại mẹ tròn con vuông — ngoại trừ bạn cũng có một đứa con lớn hơn (hoặc nhiều hơn) phải chăm sóc cùng lúc. Đứng dậy và đi đâu đó không dễ dàng như trước đây. Thêm con thứ ba hoặc thứ tư (hoặc nhiều hơn), đặc biệt nếu chúng gần bằng tuổi và bạn có thể quá no.

Khả năng đi du lịch của bạn có thể sẽ thay đổi. Ngay cả những chuyến đi quanh thị trấn cũng có thể giống như một thử thách. Việc ăn tối tại nhà hàng hoặc nhờ người trông trẻ có thể khó khăn hơn. Nhiều thay đổi là tinh tế, nhưng chúng vẫn là điều cần xem xét. Mặc dù vậy, hãy lưu ý rằng mọi người thường tăng cường khả năng và điều chỉnh khi nhu cầu nuôi dạy con cái của họ thay đổi theo cách mà họ có thể không bao giờ mong đợi khi chỉ chăm sóc một đứa trẻ.

6. Một Đứa Trẻ Sẽ Thay Đổi Gia Đình Chúng Ta Như Thế Nào?

Có con thực sự thay đổi mọi thứ. Điều đó không chỉ áp dụng cho đứa con đầu lòng của bạn. Động lực gia đình của bạn cũng sẽ thay đổi với một đứa trẻ khác.

Nếu bạn đang chuyển từ một đứa trẻ thành hai đứa trẻ, 100% sự tập trung vào đứa con đầu lòng của bạn sẽ bị chia cắt. Lúc đầu, sự thay đổi thời gian đó sẽ có lợi cho em bé vì bạn sẽ liên tục thay tã và cho em bé bú. Và khi có thời gian rảnh để chơi với đứa con đầu lòng, tất cả những gì bạn muốn làm là ngủ.

Thật dễ dàng để cảm thấy quá tải khi cố gắng chăm sóc nhu cầu của hai đứa trẻ trong cùng một 24 giờ mà bạn luôn có. Ngay cả với những người chăm sóc hữu ích nhất, các thành viên trong gia đình và bạn bè, bạn sẽ cần một khoảng thời gian điều chỉnh để trở thành cha mẹ của hai đứa trẻ.

Cuối cùng, thời gian của bạn sẽ trở lại cân bằng hơn giữa các con của bạn. Nhưng động lực gia đình của bạn chắc chắn sẽ thay đổi. Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng động lực gia đình của bạn sẽ luôn thay đổi, cho dù bạn có sinh thêm con nữa hay không, vì cuộc sống luôn mang đến những thay đổi — có kế hoạch hay không — trong suốt chặng đường.

7. Lý do chính của tôi là gì?

Hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn muốn có thêm một em bé nữa. Bạn muốn đứa con đầu lòng của mình có anh chị em? Bạn yêu thích việc nuôi dưỡng tâm hồn và thể chất trẻ thơ? Bạn có cảm giác rằng chiếc ghế trống ở bàn của bạn nên có người khác ngồi ở đó không? Bạn có cảm thấy áp lực khi sinh thêm em bé không? Bạn có lo lắng đây có thể là cơ hội cuối cùng trước khi bạn quá già?

Bạn có thể đang ngập mình trong những câu hỏi về lý do tại sao bạn làm hoặc không muốn có thêm một em bé nữa. Khi nói đến vấn đề này, hãy nghĩ về lý do chính của bạn  muốn sinh thêm con (hoặc không muốn có thêm con).

Một khi bạn rút ra được lý do chính yếu này từ bên trong, bạn sẽ thường có thể trả lời câu hỏi tôi có nên / không nên của bạn. Lý do số một đó sẽ nói lên rất nhiều điều về vị trí hiện tại của bạn trong cuộc sống và cách bạn muốn xây dựng gia đình của mình.

8. Tôi đã sẵn sàng làm lại tất cả chưa?

Trẻ sơ sinh có mùi thơm và chúng rất âu yếm. Chỉ cần ở bên một đứa trẻ sơ sinh ngọt ngào cũng có thể khiến bạn say mê. Khi sự mới mẻ mất đi, thực tế sẽ đến. Bạn phải túc trực mọi giờ, đi dạo trên sàn nhà với một đứa trẻ đang la hét, ngập sâu khuỷu tay trong tã bẩn, và xoay quanh lịch trình của bạn xung quanh em bé của bạn.

Bạn đang bắt đầu lại từ đầu. Mỗi giai đoạn bạn yêu thích và một số giai đoạn bạn không quá cuồng nhiệt, hãy khởi động lại. Bây giờ bạn có nhiều hơn một đứa con để chăm sóc, tình trạng kiệt sức của mẹ (hoặc bố) có thể đang đến gần. Tuy nhiên, hãy cân nhắc quá rằng trẻ sơ sinh không phải là trẻ sơ sinh mãi mãi; giai đoạn sơ sinh có thể mệt mỏi, nhưng nó sẽ kết thúc. Khi nghĩ đến việc sinh thêm con, bạn thực sự đang nghĩ đến việc sinh thêm một đứa con nữa .

Ngoài ra, bây giờ bạn đã lớn hơn. Có thể khó mang thai hơn và nếu bạn trên 35 tuổi, nguy cơ mắc các vấn đề về thai nghén và sẩy thai có thể cao hơn. Có thể bạn cần điều trị khả năng sinh sản hoặc gặp phải các biến chứng.

Hãy nhớ những điều tốt đẹp khi sinh con. Cũng nên nhớ tác động của việc phục hồi sau sinh, kiệt sức và căng thẳng khi chăm sóc em bé. Đúng, trẻ sơ sinh thật tuyệt vời, nhưng bạn phải quyết định xem bạn có sẵn sàng cho những thử thách mà chúng mang lại ít nhất một lần nữa hay không.

9. Tôi Sẽ Cảm Thấy Như Thế Nào Nếu Tôi Không Có Con?

9. Tôi Sẽ Cảm Thấy Như Thế Nào Nếu Tôi Không Có Con?

Chúng ta thường nghĩ cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao nếu chúng ta thêm một thứ gì đó vào chúng. Lần này, hãy nghĩ về cuộc sống của bạn nếu bạn không thêm một thứ gì đó, một người khác, vào gia đình của bạn. Bạn có thể cảm thấy như gia đình chỉ có một đứa trẻ là hoàn chỉnh hoặc bạn có thể cảm thấy như thiếu vắng một người nào đó mà bạn chưa gặp.

Câu hỏi đơn giản này có thể tiết lộ một loạt cảm xúc, từ tiếc nuối tiềm ẩn đến nhẹ nhõm. Khám phá những cảm xúc này, bởi vì chúng có thể cho bạn cái nhìn thẳng thắn về cảm giác thực sự của bạn khi sinh thêm em bé.

10. Tôi Có Thực Sự Muốn Có Thêm Một Đứa Con?

Điểm mấu chốt: Bạn có muốn sinh thêm em bé không? Đây là câu hỏi quan trọng nhất để hỏi và nó đòi hỏi một câu trả lời hoàn toàn trung thực.

Áp lực từ bạn đời, bạn bè, gia đình hoặc xã hội trong việc sinh con của bạn, cố gắng cứu vãn cuộc hôn nhân và / hoặc đồng hồ sinh nở tích tắc có thể khiến bạn nghĩ rằng bạn muốn có con ngay cả khi bạn có thể không. Hoặc điều ngược lại có thể đúng – mọi người xung quanh bạn có thể nói với bạn rằng bạn nên hài lòng với gia đình của mình. Cố gắng loại bỏ mọi ảnh hưởng bên ngoài và tự kiểm tra đường ruột. Bạn  muốn sinh thêm một đứa con nữa không?

Không có câu trả lời đúng hay sai. Mỗi gia đình là duy nhất. Quyết định của bạn để nuôi một đứa con hoặc một ngôi nhà có đầy đủ trẻ em là điều phù hợp với bạn và gia đình bạn.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 10 Điều cho thấy bạn đã sẵn sàng có thêm một em bé. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version