Site icon Medplus.vn

BAN ĐỎ Ở TRẺ EM :SỐT SCARLET

Ban đỏ ở trẻ em

Ban đỏ ở trẻ em

Cùng Medplus tìm hiểu về bệnh trạng Ban đỏ ở trẻ em: Sốt scarlet, một căn bệnh nguy hiểm cho trẻ nhỏ bạn nhé!

1.Sốt ban đỏ ở trẻ em là gì?

Ban đỏ ở trẻ em

Bệnh ban đỏ, hay còn gọi là sốt Scarlet hoặc sốt tinh hồng nhiệt, là một bệnh do vi khuẩn phát triển trong một số người bị viêm họng.

Loại vi khuẩn này tiết ra một chất độc và tạo ra phản ứng trong cơ thể gây phát ban đỏ. Bệnh ban đỏ gây nổi mẩn đỏ ở khắp cơ thể và thường đi kèm với đau họng và sốt cao. Không phải ai bị nhiễm trùng vùng họng đều bị chứng ban đỏ.

Nếu bệnh không được điều trị, ban đỏ có thể dẫn đến các tình trạng nguy hiểm hơn như ảnh hưởng đến tim, thận và các phần khác trong cơ thể.

2.Nguyên nhân ban đỏ ở trẻ em

Ban đỏ ở trẻ em là một bệnh nhiễm trùng do liên cầu nhóm A (liên cầu khuẩn nhóm A), cùng một loại vi khuẩn gây ra bệnh viêm họng hạt gây ra. Còn được gọi là scarlatina, nó có đặc điểm là phát ban và lưỡi đỏ.

Vi khuẩn liên cầu nhóm A di chuyển qua các giọt chất lỏng bị nhiễm bệnh bay vào không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Chạm vào vật gì đó mà vi khuẩn đã hạ cánh và sau đó chạm vào miệng, mắt hoặc mũi của bạn có thể khiến bạn bị nhiễm trùng

Vi trùng gây ra bệnh lây lan dễ dàng ở những người tiếp xúc gần gũi với trẻ như các thành viên trong gia đình hoặc bạn cùng lớp.Rửa tay và che miệng khi ho và hắt hơi có thể giúp ngăn ngừa lây lan. 

Ban đỏ ở trẻ em có nhiều khả năng tấn công trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 15 và hiếm khi ảnh hưởng đến người lớn, nếu có. Mặc dù đã từng là một căn bệnh nguy hiểm nhưng bệnh ban đỏ ở trẻ em hiện có thể điều trị được và không còn phổ biến ở hầu hết thế giới

Một đứa trẻ vẫn có thể lây nhiễm cho đến sau hai ngày dùng kháng sinh

3.Triệu chứng ban đỏ ở trẻ em

Ban đỏ ở trẻ em thường bắt đầu với sốt, đau họng và các triệu chứng quen thuộc khác của nhiễm trùng liên cầu, chẳng hạn như đau đầu và ớn lạnh.

Sau ngày thứ hai, trên da xuất hiện một nốt ban đỏ, giúp phân biệt bệnh ban đỏ với bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn trong vườn.

Phát ban sẽ tồn tại một thời gian sau khi các triệu chứng ban đầu của bệnh ban đỏ đáp ứng với điều trị. Đôi khi da trên một số vùng nhất định của cơ thể sẽ bị bong tróc trong một vài tuần.

Mặc dù không phổ biến, bệnh ban đỏ có thể phát triển sau khi bị nhiễm trùng da do liên cầu khuẩn như chốc lở. Thay vì bắt đầu là nhiễm trùng cổ họng, ban đỏ sẽ bắt đầu với các dấu hiệu nhiễm trùng xung quanh vết bỏng hoặc vết thương.

Trong một số rất hiếm trường hợp, bệnh ban đỏ ở trẻ em có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài nghiêm trọng, bao gồm sốt thấp khớp và các vấn đề về thận.

Ban đỏ ở trẻ em

4.Chẩn đoán và chữa trị

Ban đỏ ở trẻ em được chẩn đoán giống với bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn. Lấy mẫu ngoáy họng và thực hiện xét nghiệm nhanh liên cầu khuẩn hoặc cấy mẫu để xem có vi khuẩn liên cầu hay không.

Xét nghiệm nhanh có thể cho kết quả dương tính trong vòng 5 đến 10 phút, nhưng kết quả từ nuôi cấy có thể mất đến hai ngày. Cả hai bài test thường sẽ được thực hiện vì test nhanh có thể không đáng tin cậy.

Có hai khía cạnh quan trọng của việc điều trị bệnh ban đỏ – tiêu diệt vi khuẩn và giảm bớt các triệu chứng.

Điều trị kháng sinh đầy đủ là rất quan trọng. Thuốc kháng sinh được sử dụng thường xuyên nhất là penicillin và amoxicillin. Đối với những người bị dị ứng với penicillin, có rất nhiều lựa chọn thay thế an toàn.

Để đối phó với các triệu chứng khó chịu và đôi khi gây đau đớn của bệnh ban đỏ, có nhiều phương pháp điều trị tại nhà và thuốc không kê đơn (OTC).

Như vậy Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về bệnh ban đỏ ở trẻ em, hy vọng bài viết có thể hỗ trợ được nhiều cho bạn đọc

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến bạn đọc một số căn bệnh :

Tìm hiểu từ nguồn: verywellhealth

Exit mobile version