Site icon Medplus.vn

Bạn nên cho trẻ ăn gì trong năm 1 tuổi? THỨC ĂN ĐẶC

Trẻ ăn dặm và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ

Trẻ ăn dặm và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ

Dinh dưỡng rất quan trọng đối với mỗi chúng ta. Điều này đặc biệt đúng đối với trẻ nhỏ. Mỗi giai đoạn, bạn cần đề ra cho trẻ chế độ ăn uống khác nhau. Vậy, bạn nên cho trẻ ăn gì trong năm đầu tiên?

Bạn nên cho trẻ ăn gì trong năm 1 tuổi? THỨC ĂN ĐẶC

Bắt đầu ăn thức ăn đặc sau 4-6 tháng

Đó là thời gian khuyến nghị để cho trẻ ăn thức ăn đặc. Nhưng nó không đề cập đến vấn đề tuổi tác. Trước khi bắt đầu ăn dặm, bé phải có thể ngồi dậy (với sự hỗ trợ), quay đầu sang chỗ khác và thực hiện hành động nhai. Chúng cũng nên có phản xạ nếu chúng không muốn ăn, chúng phun bất cứ thứ gì kể cả chất lỏng. Lúc trẻ đáp ứng các yêu cầu này, bạn hãy tìm câu trả lời cho câu hỏi: Bạn nên cho trẻ ăn gì?

Tiếp tục dùng sữa mẹ hoặc sữa công thức

Trẻ sơ sinh thường không ăn nhiều thức ăn đặc ngay lập tức. Vì vậy, bạn hãy nghĩ đến các loại thức ăn này như một thứ bạn đang thêm vào chế độ ăn uống của con mình, chớ không thay thế cho sữa mẹ hoặc sữa công thức. Bạn hãy nhớ bạn đang cho trẻ ăn thức ăn đặc chứ không phải thay đổi hoàn toàn chế độ ăn của trẻ hoặc loại bỏ sữa. Điều đó nên diễn ra dần dần.

Mục này khẳng định vai trò quan trọng của nguồn dinh dưỡng đến từ sữa mẹ và sữa công thức. Và hai loại này cần xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong danh sách – Ban nên cho trẻ ăn gì trong năm đầu tiên? Ở đây, chúng tôi chỉ khuyên bạn đáp ứng đủ nhu cầu dưỡng chất cần thiết vì trẻ chưa quen ăn các loại thực phẩm khác.

Tại sao bạn nên bắt đầu cho trẻ ăn ngũ cốc?

Bạn không cần phải làm như vậy. Không có nguyên tắc nào khó và nhanh quy định việc bạn nên cho trẻ ăn loại thức ăn rắn nào trước. Trên thực tế, bạn không cần phải bắt đầu cho trẻ dùng ngũ cốc. Nhưng nếu bạn làm như vậy, bạn hãy cho trẻ nhỏ thử một hạt ngũ cốc được tăng cường chất sắt, có hương vị trung tính hoặc không?

Bạn cũng dễ dàng nhận thấy bất kỳ trường hợp dị ứng thực phẩm nào hơn việc dùng một loại ngũ cốc hỗn hợp. Lúc đầu, bạn có thể trộn nó cùng sữa công thức hoặc sữa mẹ để có được độ sệt. Vì vậy đây không phải là một sự thay đổi lớn đối với con bạn. Dần dần, bạn cho trẻ ăn đặc hơn cho đến lúc trẻ quen kết cấu thức ăn mới. Như vậy, câu hỏi bạn nên cho trẻ ăn gì? đã hướng đến giải pháp tâm lý – làm quen thông qua trải nghiệm ăn uống.

Bạn nên cho trẻ ăn gì trong năm đầu đời? – Thức ăn đặc

Tập ăn thức ăn rắn

Điều này khá tự nhiên. Nhưng việc cho bé ăn bằng thìa là điều mới mẻ. Cho đến nay, trẻ chỉ có một chế độ ăn kiêng chất lỏng. Chúng cần luyện tập để làm quen với thìa và cảm giác có thức ăn đặc trong miệng. Vì vậy, bạn đừng mong chúng ăn nhiều – có thể là một hoặc hai thìa cà phê mỗi lần – khi bạn bắt đầu. Bạn, thay vì cố gắng bắt chúng ăn một lượng nhất định, hãy tập trung vào việc để chúng làm quen với trải nghiệm. Sau đó, bạn có thể yên tâm mở rộng danh sách thực phẩm, câu hỏi: bạn nên cho tre ăn gì? bao chứa.

Bắt đầu ăn trái cây và rau quả, từng loại một

Trái cây, rau, ngũ cốc và thậm chí cả thịt xay nhuyễn đều có thể có trong thực đơn cho trẻ. Bạn có thể muốn giới thiệu từng loại một để xem con bạn phản ứng như thế nào với hương vị – kết cấu và đảm bảo trẻ không bị dị ứng? Nếu lúc đầu bé không ăn, hãy thử lại sau. Trẻ sơ sinh cần từ chối một loại thức ăn ít nhất 5 đến 10 lần vào những dịp khác nhau trước khi bạn có thể thực sự nói rằng chúng không thích thức ăn đó.

Bạn hãy cho bác sĩ nhi khoa biết nếu bạn nghĩ con bạn có thể bị dị ứng thực phẩm với bất kỳ loại thực phẩm mới nào được thử. Bạn nên cho trẻ dùng thức ăn mềm. Bạn làm mềm thức ăn bằng cách hâm nóng và / hoặc xay nhuyễn chúng. Bạn hãy cho lượng vừa đủ vào thìa để bé dễ nuốt. Bạn đừng ép bé ăn.

Bạn đang dạy con ăn uống lành mạnh lúc tìm cách giải quyết vấn đề: bạn nên cho trẻ ăn gì? Việc hình thành thói quen ăn uống này có thể ảnh hưởng đến cách chọn thực phẩm để ăn trong suốt giai đoạn phát triển của trẻ. Đồng thời, nó cho bạn biết cơ địa của con bạn dung nạp loại thực phẩm nào?

Tránh dùng sữa và mật ong

Hầu hết các bác sĩ nhi khoa nói rằng bạn nên đợi cho đến sau sinh nhật đầu tiên của bé để bắt đầu cho bé uống sữa bò. Đó là bởi vì về mặt dinh dưỡng, sữa bò không được đo lường như sữa mẹ hoặc có giá trị dinh dưỡng của các loại sữa công thức được phát triển đặc biệt. Và, bạn không nên cho trẻ nhỏ hơn 1 tuổi uống mật ong. Điều này gây nên nguy cơ ngộ độc thịt và hệ miễn dịch đang phát triển của bé không thể chống đỡ.

Bạn nên loại bỏ hai loại thực phẩm này khỏi danh sách thực phẩm bạn thu được sau quá trình suy nghĩ hướng giải quyết vấn đề: bạn nên cho trẻ ăn gì? Hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện để vận hành một cách trơn tru, cho nên bạn cần biết trẻ có thể ăn loại thực phẩm nào và học cách chế biến phù hợp?

Ngoài việc đặt câu hỏi – bạn nên cho trẻ ăn gì? Bạn hãy tập cho trẻ tự ăn

Ngưng ngay nếu trẻ đã no

Trẻ cho bạn biết lúc nào chúng ăn xong. Chúng có thể đung đưa thìa, quay đầu đi, mím chặt môi, nhổ ra bất cứ thứ gì bạn cho vào miệng hoặc khóc. Bạn đừng bắt chúng ăn nhiều hơn chúng muốn. Trẻ ăn khi đói và ngừng khi no. Bạn cần xem xét những bản năng đó. Vì chúng có thể giúp trẻ tránh ăn quá nhiều ngay bây giờ và khi chúng lớn hơn.

Điều này xuất phát từ một suy luận logic. Bạn cần phải biết trong quá trình đặt câu hỏi: Bạn nên cho trẻ ăn gì? và thực hiện kế hoạch. Kết quả này thật đáng mừng – trẻ đã ăn no và trẻ có phản ứng cho bạn biết. Trẻ bắt đầu lớn và biết cảm nhận.

Trẻ kén ăn? – Bạn đừng băn khoăn

Bé không thích một món ăn mới ngay lập tức không có nghĩa bé thuộc dạng kén ăn. Bạn hãy chờ một vài ngày và cho trẻ thử dùng lại món đó. Và một lần nữa. Và một lần nữa… Con bạn có thể phải mất nhiều hơn một vài lần trước khi chúng sẵn sàng ăn đậu Hà Lan. Bạn hãy nhớ bạn là một hình mẫu, vì vậy bé có thể hứng thú hơn với những món ăn chúng thấy bạn ăn. Nhưng bạn đừng ép trẻ ăn và cũng đừng đặt nặng vấn đề dùng thức ăn mới.

Vấn đề này có thể dẫn đến việc đặt câu hỏi: Bạn nên cho trẻ ăn gì? Vì trẻ không thích thú ngồi vào bàn và dùng một cách ngon miệng các món được phục vụ. Trẻ đang bỡ ngỡ vì thức ăn lạ trẻ bắt gặp. Lúc trẻ quen, bạn có cơ hội thấy chúng thử nhiều món ăn được chế biến cho hợp tuổi hơn. Bạn giữ vai trò giúp trẻ làm quen với bữa ăn và các món ăn.

Bạn nên khuyến khích trẻ ăn uống đa dạng hơn

Bữa ăn trở nên lộn xộn

Khi con bạn lớn lên, chúng cố gắng tự ăn. Rất có thể, một phần thức ăn ngon đang hướng tới mặt, tay, tóc, yếm, quần áo hoặc khay ghế cao của chúng hoặc bất kỳ bề mặt nào trong phạm vi lật. Việc tập cho trẻ ăn thức ăn rắn là một trải nghiệm toàn diện về xúc giác và cơ thể. Bạn hãy đặt một tấm chiếu bên dưới ghế ăn để tránh thức ăn rơi vãi. Tuy nhiên, giai đoạn này không kéo dài mãi.

Vấn đề này phát sinh sau khi bạn thắc mắc: bạn nên cho trẻ ăn gì? Và trong bữa ăn đúng nghĩa đầu tiên, trẻ có thể rất làm bẩn mọi thứ từ quần áo, mặt mũi, dụng cụ đựng thức ăn đến ghế ngồi. Bạn hãy để trẻ ăn bằng tay vài lần đến khi trẻ bắt chước bạn cầm thìa. Vậy, bạn đang dạy chúng cách ăn.

Thử dùng tay để ăn

Khoảng 9 tháng tuổi, bé có thể bốc những miếng thức ăn mềm trên bàn nhỏ để ăn. Bạn vẫn cần bú thìa trong một thời gian và tiếp tục dùng sữa công thức hoặc sữa mẹ. Một số “thức ăn nhẹ” tuyệt vời bao gồm một miếng chuối chín, một miếng cà rốt nấu chín, phô mai tươi, mì ống nấu chín kỹ, ngũ cốc khô và trứng. Bạn không nên cho trẻ ăn các thực phẩm có nguy cơ gây nghẹt thở như kẹo cứng, khoai tây chiên, rau sống, nho hoặc nho khô, pho mát cứng và xúc xích nguyên cây.

Medplus đã chia sẻ cho bạn biết: bạn nên cho trẻ ăn gì trong năm đầu đời? Bài viết chỉ mang tính tham khảo. Bạn cần gặp chuyên gia để biết thêm chi tiết và đảm bảo an toàn cho trẻ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version