Site icon Medplus.vn

Nên làm gì khi đau bụng kinh?

Bạn nên làm gì khi đau bụng kinh?

Để chữa đau bụng kinh, bạn có thể tập thể dục, sử dụng thuốc không kê đơn hoặc đơn giản chỉ là chú trọng về chế độ ăn uống thường ngày.

Vào những ngày kinh nguyệt đến, một loạt cảm xúc tiêu cực có thể xảy ra ở phụ nữ, chủ yếu phát sinh bởi những cơn đau khó chịu, gọi là đau bụng kinh. Hiện nay, giảm đau bụng kinh có rất nhiều cách, từ những biện pháp khắc phục tại nhà, sử dụng thuốc cho đến dinh dưỡng.

Vậy, bạn đã biết chữa đau bụng kinh như thế nào mới hiệu quả chưa? Lúc đang bị đau bụng kinh nên ăn gì hay uống gì? Hãy để Medplus giúp bạn giải đáp nhé.

Đau bụng kinh là gì?

Một số phụ nữ có xu hướng bị đau bụng hoặc đau vùng xương chậu khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Các chuyên gia đánh giá tình trạng này là đau bụng kinh. Những cơn đau này có thể kéo dài 1–2 ngày với cường độ khác nhau, từ âm ỉ khó chịu cho đến dữ dội.

Phần lớn trường hợp, các cơn đau bụng kinh phát sinh ở vùng bụng dưới. Đôi khi, chúng có thể lan đến khu vực lưng dưới, háng hay thậm chí là đùi trên. Đau bụng kinh vào những ngày đầu chu kỳ là tệ nhất, sau đó chúng dần dần giảm bớt cường độ ở các ngày tiếp theo.

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả

Để giảm đau bụng kinh, bạn có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà đơn giản, ví dụ như:

Dùng túi chườm nhiệt

Áp một túi chườm nhiệt hoặc miếng vải nhúng qua nước ấm và vắt khô lên bụng có thể giúp bạn chữa đau bụng kinh hiệu quả. Điều này có thể giải thích bởi nhiệt có khả năng làm thư giãn các cơ, từ đó thuyên giảm cơn đau khó chịu.

Ngoài ra, bạn còn có thể đặt túi chườm nhiệt ở lưng dưới để trị cơn đau lưng. Một lựa chọn khác dành cho bạn là ngâm mình trong bồn nước ấm. Đối với biện pháp này, các cơ bụng, lưng và chân có thể thư giãn cùng lúc.

Những bài tập đơn giản

Khi đau bụng kinh xảy ra, bạn sẽ chẳng muốn làm gì ngoài việc nằm yên và chờ đợi cơn đau thuyên giảm. Do đó, đối với một số người, tập thể dục chắc chắn là lựa chọn cuối cùng mà họ muốn làm. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng tập thể dục có tác dụng hỗ trợ chữa đau bụng kinh.

Tập thể dục với cường độ vận động cao thường không có ích trong trường hợp này, nhưng những bài tập nhẹ lại có thể hữu dụng, chẳng hạn như:

  • Các bài tập co duỗi đơn giản
  • Đi dạo
  • Tập yoga.

Một nghiên cứu tại Đài Loan cho thấy tập yoga hai lần mỗi tuần trong vòng nửa tháng giúp chữa đau bụng kinh đáng kể ở những tình nguyện viên.

Mặt khác, tập thể dục còn kích hoạt quá trình giải phóng endorphin, một loại “thuốc giảm đau” tự nhiên.

Massage

Một biện pháp chữa đau bụng kinh đơn giản khác là tự xoa bóp bụng nhằm thư giãn các cơ xương chậu, từ đó thuyên giảm cơn đau. Bên cạnh đó, trong lúc xoa bóp, bạn cũng có thể dùng thêm dầu massage, sữa dưỡng thể hoặc dầu dừa.

Thuốc đau bụng kinh

Nếu những phương pháp chữa đau bụng kinh tại nhà không đạt hiệu quả như mong muốn, bạn nên thử một số loại thuốc giảm đau không kê đơn, ví dụ như:

  • Acetaminophen (Tylenol)
  • Ibuprofen (Motrin).

Tác dụng chính của những loại thuốc này là kháng viêm và giảm đau. Do đó, chúng cũng sẽ hiệu quả đối với chuột rút kinh nguyệt. Điều quan trọng là bạn phải tuân theo các hướng dẫn về liều lượng cũng như cách dùng.

Đau bụng kinh nên ăn gì?

Bên cạnh những phương pháp đã được đề cập phía trên, bạn còn có thể áp dụng dinh dưỡng cho việc chữa đau bụng kinh. Nếu chưa biết đau bụng kinh nên ăn gì, bạn có thể tham khảo một số thực phẩm sau đây.

Những loại cá béo

Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra omega-3 đem lại hiệu quả cao như thế nào đối với việc chữa đau bụng kinh. Cá béo là nguồn cung cấp loại chất béo chống viêm tuyệt vời này, bao gồm:

  • Cá hồi
  • Cá thu
  • Cá mòi.

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, bạn hãy ăn những loại cá này ít nhất hai lần mỗi tuần. Ngoài ra, để tăng thêm lượng omega-3 hấp thụ, bạn còn có thể dùng:

  • Hạt lanh
  • Quả óc chó.

Thịt đỏ

Lượng máu mất đi trong chu kỳ kinh nguyệt khiến hàm lượng sắt trong cơ thể thiếu hụt đáng kể. Trong khi đó, thịt đỏ, ví dụ như thịt bò, lại là nguồn bổ sung chất sắt giàu dinh dưỡng nhất. Vì vậy, trong thời gian này, bạn hãy cố gắng dùng nhiều thịt đỏ nhằm bù lại lượng khoáng chất sắt đã hao hụt.

Mặt khác, nếu bạn ăn chay trường kỳ, hãy thay thịt đỏ bằng rau bina (cải bó xôi) và các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng.

Rau xanh

Không phải ai cũng thích ăn rau. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng ngoài chất xơ, nhiều loại rau xanh như cải xoắn, cải bó xôi hay súp lơ xanh đều chứa một lượng lớn khoáng chất magie giúp giảm đau bụng kinh đáng kể. Đồng thời, những loại rau xanh này còn được chứng minh về khả năng thuyên giảm các dấu hiệu của hội chứng tiền kinh nguyệt nhờ có:

  • Vitamin A, B6, C và E
  • Canxi
  • Kali

Socola đen

Không ít phụ nữ có thói quen thèm socola đột ngột trong thời gian kinh nguyệt diễn ra. Tuy nhiên, hãy nhớ lượng đường trong cơ thể quá cao có thể khiến triệu chứng đau bụng kinh trở nên tồi tệ.

Do đó, trong trường hợp này, bạn có thể thử socola đen. Ngoài việc ít đường hơn socola sữa hoặc socola trắng, dòng socola đen vẫn thỏa mãn cơn thèm ngọt của bạn. Mặt khác, đây còn là một trong những nguồn magie dồi dào, có khả năng chữa đau bụng kinh hiệu quả.

Đau bụng kinh nên uống gì?

Không chỉ riêng thực phẩm, các món uống cũng có khả năng thuyên giảm đáng kể những cơn đau khó chịu này. Vậy, bạn đã biết khi bị đau bụng kinh nên uống gì chưa?

Nước lọc

Duy trì ổn định lượng nước trong cơ thể luôn là điều thiết yếu, đặc biệt khi chu kỳ kinh nguyệt đang diễn ra. Nước có thể giúp bạn hạn chế tình huống đầy hơi. Trong thời gian này, nếu đầy hơi chướng bụng xảy ra, nó không chỉ gây khó chịu mà còn khiến cơn đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn.

Theo các chuyên gia, uống nước ấm sẽ giảm đau bụng kinh hiệu quả hơn so với nước lạnh. Điều này còn có nghĩa là bạn sẽ nhận được lợi ích chữa đau bụng kinh gần như ngay lập tức.

Nếu bạn muốn thay đổi thức uống thú vị hơn thay vì nước lọc thông thường, hãy tham khảo những món tiếp theo đây.

10. Trà lá phúc bồn tử

Lá phúc bồn tử (mâm xôi) có đặc tính chống viêm nên tương đối hữu dụng trong việc chữa đau bụng kinh. Cách sử dụng loại nguyên liệu này đơn giản nhất là hãm trà để uống.

Mặt khác, trà lá phúc bồn tử còn có công dụng ngăn ngừa táo bón.

11. Sinh tố trái cây

Tùy vào thành phần trái cây góp mặt trong món sinh tố của bạn mà cơn đau bụng kinh có thể được thuyên giảm như thế nào. Chẳng hạn như:

  • Sinh tố táo và cải bó xôi cung cấp nhiều vitamin cũng như khoáng chất mà cơ thể đang thiếu trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Hỗn hợp sữa hạnh nhân và rau chân vịt là nguồn bổ sung sắt cùng magie dồi dào. Đây là hai loại chất khoáng có khả năng chữa đau bụng kinh đáng kể.

Mặt khác, bạn còn có thể tăng lượng sắt và magie hấp thụ bằng cách thêm nhiều thực phẩm như chuối, hạt bí ngô, đậu xanh, thịt đỏ và bông cải xanh vào chế độ ăn hàng ngày hoặc làm thành một ly sinh tố hấp dẫn.

12. Cà phê Decaf

Caffeine có thể khiến cho cơn đau bụng kinh tồi tệ hơn. Vì vậy, để tránh tình huống này, bạn nên tránh cà phê nếu đang “đến tháng”. Tuy nhiên, nếu bạn là một “tín đồ” cà phê, hãy thử dùng cà phê Decaf (đã loại bỏ 97% caffeine).

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn: Home remedies for menstrual cramp relief

6 drinks to help period cramps

7 foods that will make your period better

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất:

Exit mobile version