Site icon Medplus.vn

Băng huyết sau sinh: 3 điều bạn có thể muốn biết

Băng huyết sau sinh là điều mà không ai muốn nghĩ tới khi đến kỳ sinh nở. Băng huyết sau sinh được định nghĩa là lượng máu mất đi trong thời kỳ hậu sản trên 500 mL. Sinh thường qua đường âm đạo tự nhiên, trung bình sẽ mất 500 mL máu. Trong các ca sinh mổ, lượng máu mất trung bình tăng lên từ 800 đến 1000 mL.

Nguy cơ băng huyết cao nhất trong 24 giờ đầu tiên sau khi sinh, được gọi là băng huyết sau sinh nguyên phát. Xuất huyết thứ phát là xuất huyết xảy ra sau 24 giờ đầu sau sinh. Cùng Medplus tìm hiểu về nguyên nhân, các yếu tố rủi ro và cách phòng ngừa băng huyết sau sinh qua bài viết này nhé!

Những điều về băng huyết sau sinh mà bạn có thể muốn biết (Hình ảnh minh họa)

1. Các yếu tố rủi ro của băng huyết sau sinh

Băng huyết có thể xảy ra ở bất cứ bà bầu nào mới sinh, bất kể có các yếu tố nguy cơ của việc bị băng huyết hay không. Tuy nhiên, những người có nguy cơ bị băng huyết cao hơn bao gồm những người mang đa thai (sinh đôi, sinh ba,…), sinh con rất lớn và những người đã từng mang thai nhiều lần trước đó.

Mang thai liên quan đến các tình trạng y tế như đa ối (dư nước ối), nhau tiền đạo hoặc nhau bong non cũng như các loại thuốc được sử dụng trong quá trình chuyển dạ bao gồm Pitocin, gây mê toàn thân và magie sulfat cũng có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết sau sinh.

Dư nước ối, nhau tiền đạo hoặc nhau bong non có thể là yếu tố nguy cơ gây ra băng huyết (Hình ảnh minh họa)

Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào trong số này, bác sĩ có thể sẽ áp dụng các biện pháp phòng ngừa bổ sung để ngăn ngừa băng huyết và quan sát bạn kỹ hơn trong 24 đến 48 giờ sau khi sinh.

2. Nguyên nhân của băng huyết sau sinh

Trong phần lớn các trường hợp, băng huyết sau sinh là do tử cung không co bóp đủ để kiểm soát lượng máu chảy ra ở vị trí nhau thai. Các nguyên nhân khác bao gồm các mảnh nhau thai bị giữ lại (có thể bao gồm cả nhau thai tích tụ), chấn thương dưới một số hình thức (như rách cổ tử cung, lộn ngược tử cung hoặc thậm chí vỡ tử cung) và rối loạn đông máu.

Nếu băng huyết xảy ra, các bước để ngăn việc bị chảy máu quá nhiều bao gồm xoa bóp tử cung, đặt chân người đó cao hơn tim, cho người đó thở oxy và một số loại thuốc. Trong một số trường hợp hiếm gặp nhưng cực kỳ nghiêm trọng, có thể cần phẫu thuật, bao gồm cắt bỏ tử cung.

3. Phòng ngừa băng huyết sau sinh

Tất cả những người sinh đẻ đều cần được chăm sóc để giúp ngăn ngừa xuất huyết sau khi sinh em bé của họ. Ngay sau khi em bé chào đời, đội ngũ y tế sẽ theo dõi các dấu hiệu tách nhau thai để cho biết nhau thai đã sẵn sàng được chuyển giao hay chưa.

Một số bệnh viện và trung tâm sinh đẻ sử dụng phương pháp tiêm Pitocin định kỳ để giúp đảm bảo rằng nhau thai đến nhanh chóng và đầy đủ, trong khi những người khác chọn cách chờ xem có vấn đề về chảy máu hay không. Các loại thuốc khác được sử dụng để ngăn ngừa băng huyết sau sinh bao gồm misoprostol, ergometrine, carbetocin hoặc kết hợp các loại thuốc đó.

Bác sĩ khuyến khích nên cho trẻ bú mẹ càng sớm càng tốt sau khi sinh. Điều này thúc đẩy giải phóng oxytocin (Pitocin tự nhiên) để giúp co bóp tử cung và tống nhau thai ra ngoài. Xoa bóp tử cung cũng được thực hiện để giúp tống các cục máu đông ra ngoài và kiểm tra trương lực tử cung để đảm bảo rằng tử cung đang kẹp chặt xuống để ngăn ngừa chảy máu quá nhiều. Cơ tử cung đàn hồi kém ở thời điểm này là nguyên nhân gây ra 70% các trường hợp băng huyết sau sinh.

Cho trẻ bú ngay sau sinh là cách thúc đẩy tiết hormone oxytocin (Hình ảnh minh họa)

Nếu quá đau, bạn cũng có thể dùng thuốc. Điều này sẽ được thực hiện với tần suất giảm dần sau khi sinh, vì quá trình chảy máu của bạn sẽ chậm lại. Sau khi sổ hết nhau thai, đảm bảo bàng quang trống rỗng cũng có thể tránh xuất huyết. Những phụ nữ chưa gây tê vùng sinh thường có thể tự sử dụng nhà vệ sinh trong vòng một giờ sau khi sinh, trong khi những người gây tê ngoài màng cứng có thể cần sử dụng khăn trải giường hoặc có thể đã đặt sẵn ống thông tiểu.

Việc sinh con chưa bao giờ là dễ dàng đối với các bà mẹ. Từ lúc mang thai đến lúc sinh nở luôn có rất nhiều nguy cơ tiềm tàng ảnh hưởng trực tiếp đến người phụ nữ. Băng huyết sau sinh là một trong số đó. Hơn hết, việc băng huyết còn có thể dẫn tới tử vong nếu không được cầm máu kịp thời.

Trong khi băng huyết sau sinh xảy ra ở dưới 5% số ca sinh, thì nó lại chiếm đến 1/4 số ca tử vong mẹ trên toàn thế giới. Khi đi khám thai, hãy nói chuyện với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa về các yếu tố nguy cơ cá nhân và chiến lược phòng ngừa xuất huyết sau sinh, và hiểu các giao thức tại chỗ để giữ an toàn cho mẹ bầu và cả trẻ.

Nguồn tham khảo: How to Prevent Postpartum Hemorrhage

Bài viết có liên quan:

Exit mobile version