Site icon Medplus.vn

Băng Huyết Sau Sinh: Dấu Hiệu Và Nguyên Nhân Mẹ Nên Chú Ý

Chảy máu sau sinh là bình thường. Trên thực tế, phụ nữ thường mất khoảng nửa lít máu khi sinh bằng âm đạo và một lít máu sau khi sinh mổ. Nhưng khi bạn bị mất quá nhiều máu sau khi sinh – được gọi là băng huyết sau sinh (PPH) – bạn có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như tụt huyết áp và thậm chí là sốc (khi các cơ quan trong cơ thể không nhận đủ máu).

Băng huyết sau sinh là gì?

Băng huyết sau sinh mẹ nên chú ý

Băng huyết sau sinh là tình trạng mất máu quá nhiều, không kiểm soát được, thường xảy ra trong vòng một ngày sau khi sinh, nhưng đôi khi có thể diễn ra đến 12 tuần sau khi sinh. Chảy máu có thể do vị trí nhau thai bám vào tử cung, hoặc có thể xuất phát từ vết rách âm đạo hoặc cổ tử cung chưa được sửa chữa.

Nhiễm trùng cũng có thể gây xuất huyết sau sinh trong những ngày hoặc vài tuần sau khi sinh.

Băng huyết sau sinh thường gặp như thế nào?

Rất may, xuất huyết sau sinh tương đối hiếm, xảy ra tới 5% các ca sinh nở.

Tuy nhiên, bạn có nhiều khả năng bị băng huyết sau sinh hơn nếu bạn đã từng bị xuất huyết trước đó.

Lochia bình thường và xuất huyết sau sinh: Sự khác biệt là gì?

Bình thường  -sản dịch (ví dụ, chảy máu sau sinh) có xu hướng đậm màu – phần nào giống như chu kỳ kinh nguyệt của bạn, chỉ nặng hơn. Mặt khác, máu do xuất huyết sau sinh có thể có màu đỏ tươi và nặng quá mức, khiến bạn phải thấm nhiều băng vệ sinh trong một giờ và kèm theo các triệu chứng huyết áp thấp, như chóng mặt, khó thở. hoặc một trái tim đang chạy đua.

Dưới đây là cách phân biệt giữa xuất huyết bình thường sau sinh và xuất huyết sau sinh:

Các dấu hiệu chảy máu bình thường sau sinh bao gồm:

Một số triệu chứng của xuất huyết sau sinh bao gồm:

Băng huyết sau sinh mẹ nên chú ý

Ai có nguy cơ bị băng huyết sau sinh cao nhất?

Một số biến chứng thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết sau sinh, bao gồm:

Khoảng 1/5 trường hợp xuất huyết sau sinh xảy ra ở những phụ nữ không có yếu tố nguy cơ.

Chẩn đoán băng huyết sau sinh như thế nào?

Bạn hoặc bác sĩ hoặc y tá của bạn có thể nhận thấy các triệu chứng của xuất huyết sau sinh. Bác sĩ cũng có thể khám phụ khoa để kiểm tra tử cung cũng như cân đo số lượng miếng đệm và bọt biển đã thấm máu để xác định lượng máu bạn có thể đã mất.

Băng huyết sau sinh mẹ nên chú ý

Những biến chứng tiềm ẩn của băng huyết sau sinh là gì?

Xuất huyết sau sinh là nguyên nhân của khoảng 10% tổng số ca tử vong liên quan đến thai nghén. Trong khi hầu hết phụ nữ hồi phục tốt sau xuất huyết sau sinh, băng huyết sau sinh không được điều trị có thể dẫn đến tụt huyết áp nghiêm trọng, có thể cắt đứt dòng máu đến các cơ quan quan trọng và dẫn đến sốc, thậm chí tử vong. Mất một lượng lớn máu có thể khiến bạn cảm thấy ngất xỉu, khó thở, chóng mặt hoặc khiến tim đập nhanh.

Băng huyết sau sinh điều trị như thế nào?

Sau khi nhau thai được sinh ra, bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra nó để đảm bảo rằng nó đã hoàn chỉnh – rằng không có phần nào còn sót lại trong tử cung của bạn. (Nếu một phần của nhau thai vẫn còn trong tử cung, nó có thể gây chảy máu.)

Bác sĩ cũng có thể xoa bóp tử cung của bạn để khuyến khích nó co lại và đề nghị bạn bắt đầu cho con bú càng sớm càng tốt, nếu bạn đang có ý định làm như vậy, điều này cũng sẽ giúp tử cung của bạn co lại.

Nếu chảy máu nghiêm trọng, bạn có thể cần truyền dịch qua đường tĩnh mạch (IV) hoặc thậm chí có thể truyền máu.

Băng huyết sau sinh mẹ nên chú ý

Khi nào cần gọi cho bác sĩ của bạn sau khi xuất huyết sau sinh?

Nếu bạn nhận thấy chảy máu nhiều bất thường trong một hoặc hai tuần đầu sau sinh, hoặc đang có các triệu chứng của xuất huyết sau sinh, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. Nếu bạn không thể liên lạc với bác sĩ của mình, hãy gọi 911.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

Exit mobile version