Site icon Medplus.vn

Bánh củ cải một điểm nhấn đặc biệt của bàn tiệc Năm Mới

phong vi binh dan 1 - Medplus

Bánh củ cải, một trong những món ăn phổ biến nhất trong các món dim sum và nhất định phải có trong ngày Tết Nguyên đán. Ngoài ra, người Trung Quốc thích ăn “Nian gao” (年糕, bánh Tổ) trong Tết Nguyên đán. Hôm nay chúng tôi chỉ bạn chuẩn bị món bánh ít nổi tiếng hơn được đề cập ngay đầu tiên.

Bánh củ cải một điểm nhấn đặc biệt của bàn tiệc Năm Mới

Bánh gạo chiên

Nian gao một món có ý nghĩa rất quan trọng trong truyền thống các món của ngày Tết Nguyên đán. Nếu bạn được ăn bánh Tổ trong dịp Tết Nguyên đán coi như bạn may mắn. Một món truyền thống có hương vị ấn tượng khác được phục vụ trong lễ kỷ niệm này cũng có ý nghĩa may mắn.

Cách phát âm của “gao” được kết hợp với một từ khác trong tiếng Trung là “高” có nghĩa là cao lớn, vĩ đại, tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn ăn bánh nian gao bạn có niềm tin phát triển bản thân trong mỗi năm tới, và bạn thăng tiến trong sự nghiệp mỗi năm.

Daikon (củ cải hoặc củ cải trắng) nguyên liệu chính chúng tôi sử dụng cho món ăn này. Daikon trong văn hóa Đài Loan có nghĩa “may mắn” (好 彩 頭).

Nian gao còn được gọi là “bánh gạo.” Theo phong tục ở một địa phương ở Trung Quốc, nơi mọi người sử dụng Nian Gao như một lễ vật dâng lên “thần bếp” (灶神), vị thần luôn báo cáo mọi thứ về gia đình con người với Ngọc Hoàng.

Vì vậy, mọi người hy vọng bằng cách cho anh ta ăn món ngon này, anh ta chỉ có những điều tốt đẹp để nói lúc gặp Ngọc Hoàng (玉皇大帝). Món nian gao thường liên quan đến truyền thống này là bánh gạo ngọt.

Thành phần truyền thống hơn cho món bánh củ cải này là bột gạo. Nhưng chúng tôi đã không sử dụng nhiều bột gạo làm thành phần cho món bánh củ cải. Vì chúng tôi cảm thấy việc dùng quá nhiều bột gạo khiến cho món ăn có kết cấu thực sự dai.

Vì vậy, thay vì sử dụng một lượng lớn bột gạo, chúng tôi sử dụng gạo Thái hạt dài ngâm nước qua đêm sau đó chế biến trong máy xay cùng nước cho đến khi trông giống như sữa đậu nành.

Món tráng miệng

Công thức bánh củ cải

Tất cả các thành phần trong món bánh củ cải này có thể được mua ở siêu thị thông thường hoặc siêu thị Trung Quốc ở địa phương của bạn. Món bánh củ cải nghe có vẻ khó làm nhưng thực ra món ăn này có cách chế biến rất đơn giản. Bạn có thể bảo quản bất kỳ chiếc bánh củ cải nào còn sót lại trong tủ đông của mình cho đến khi bạn sẵn sàng ăn chúng.

Thành phần

Gạo Thái hạt dài 400 gram (gạo Jasmine hoặc bất kỳ loại gạo trắng hạt dài nào)
600 ml nước
100 gram bột gạo (粘 米粉)
1 kg daikon thái nhỏ

Phần nhân:

Tôm khô 40 gram ngâm nước ấm cho mềm, để ráo, cắt nhỏ.
6 cây nấm hương khô, ngâm nước ấm để ráo, cắt nhỏ.

Thịt lợn 120 gam, băm nhuyễn, ướp với 1/2 thìa nước tương nhạt, 1 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê bột ngũ vị hương

1 lát bít tết gammon, cắt thành những viên xúc xắc nhỏ (Chúng tôi khuyên bạn nên dùng bít tết gammon để thay thế giăm bông Trung Quốc nếu bạn cần một món thay thế dễ dàng.)

Tạo mùi:

2 củ hẹ tây, bằm nhuyễn
3 tép tỏi, bằm nhuyễn

Gia vị nêm:

2 thìa nước tương nhạt
1 thìa cà phê đường
1/2 thìa cà phê muối
1/4 thìa cà phê tiêu trắng xay

Gia vị ướp củ cải:

1 thìa cà phê muối
1 thìa cà phê đường

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Ngâm gạo Thái trong 600 ml nước qua đêm (ít nhất 6 giờ) sau đó sử dụng máy sinh tố hoặc máy xay thực phẩm để trộn gạo và nước cho đến khi trông giống như sữa đậu nành. Bạn có thể thêm một chút nước nếu thấy gạo đã hấp thụ quá nhiều nước qua đêm để dễ hòa quyện hơn.

Bước 2:

Trộn hỗn hợp trên với 100 gram bột gạo và đảm bảo không bị vón cục. Để sang một bên sau khi việc này được hoàn tất.

Bước 3:

Đun nóng một ít dầu trong chảo rồi cho hành tím và tỏi vào xào trước cho đến khi có mùi thơm.

Bước 4:

Cho nấm đông cô và tôm khô vào xào khoảng 2 đến 3 phút.

Bước 5:

Thêm thịt băm và thịt cá hồi vào bước bốn và tất cả các loại nguyên liệu trong nhóm gia vị nêm. Xào thêm vài phút cho đến khi thịt băm hoàn toàn chín. Múc thịt băm trang trí ra đĩa và để sang một bên.

Bước 6:

Dùng một chiếc chảo tương tự, thêm một ít dầu và nấu daikon cùng gia vị. Bạn cần nấu củ cải cho đến khi nó mềm và có nước ngọt chảy ra từ củ cải. Nếu chất lỏng không chảy ra, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng của chiếc bánh củ cải sau cùng.

Bước 7:

Thêm thịt băm trang trí sau khi củ cải mềm và trộn chúng thật đều.

Bước 8:

Kết hợp hỗn hợp ở bước hai với củ cải và giảm mức lửa. Tiếp tục khuấy cho đến khi thấy hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp. Nếu bạn cảm thấy hỗn hợp hơi khô hoặc quá đặc, bạn có thể thêm một ít nước.

Bước 9:

Công thức này có thể giúp bạn có chiếc bánh củ cải cỡ hộp giấy thiếc 5-6 (6 ”x 4” x 2 ”). Vì vậy, bạn hãy quét một lớp dầu mỏng vào các hộp giấy thiếc rồi đổ hỗn hợp bánh gạo vào hộp.

Bánh củ cải
Bước 10:

Sử dụng tủ hấp để hấp bánh gạo. Nếu bạn đang sử dụng nồi hấp hoặc chảo bằng kim loại, hãy sử dụng khăn sạch và ướt để buộc nắp xuống một cách hiệu quả.

Điều này ngăn không cho nước nhỏ từ nắp thấm vào bánh gạo để không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Khi nước sôi dưới nồi hấp, hấp trong khoảng 45 phút.

Bước 12:

Bạn phải đợi cho đến khi bánh gạo nguội hoàn toàn mới có thể lấy ra khỏi hộp thiếc (nếu không bánh củ cải bị dính).

Bước 13:

Cắt bánh củ cải thành từng lát dày 1 cm.

Bước 14:

Làm nóng một chút dầu trong chảo hoặc nồi và chiên bánh cho đến khi có màu vàng nâu cả hai mặt.

Bước 15:

Ăn kèm một chút nước tương nhạt hoặc tương ớt ngọt. Tương ớt ngọt không phải là gia vị truyền thống để dùng với bánh củ cải của bạn nhưng nó rất ngon.

Nếu bạn thích món bánh củ cải hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version