Site icon Medplus.vn

[10/2021] Bảo hiểm hưu trí là gì? Khái niệm và quyền lợi chi tiết khi tham gia

Tham gia bảo hiểm hưu trí là một trong những giải pháp giúp bạn an tâm tận hưởng cuộc sống khi nghỉ hưu. Không chỉ mang đến quyền lợi hưu trí định kỳ, khi tham gia bảo hiểm hưu trí khách hàng còn nhận được rất nhiều quyền lợi hấp dẫn khác.

Cùng Medplus tìm hiểu khái niệm và quyền lợi chi tiết của bảo hiểm hưu trí qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bảo hiểm hưu trí là gì?

Bảo hiểm hưu trí là sản phẩm bảo hiểm dành cho người được bảo hiểm khi hết tuổi lao động

Theo Điều 2, Thông tư 115/2013/TT-BTC Hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện:

Bảo hiểm hưu trí là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ do doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện nhằm cung cấp thu nhập bổ sung cho người được bảo hiểm khi hết tuổi lao động. Bảo hiểm hưu trí bao gồm bảo hiểm hưu trí cho từng cá nhân và bảo hiểm hưu trí cho nhóm người lao động (còn được gọi là bảo hiểm hưu trí nhóm).

Quyền lợi bảo hiểm hưu trí thường bị nhầm hiểu là chế độ hưu trí của bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, hai loại bảo hiểm này là khác nhau. Bảo hiểm hưu trí thuộc loại hình bảo hiểm thương mại, còn bảo hiểm xã hội là loại bảo hiểm do nhà nước thực hiện.

Với bảo hiểm hưu trí tự nguyện, doanh nghiệp bảo hiểm bắt đầu chi trả quyền lợi bảo hiểm hưu trí cho người được bảo hiểm khi đạt đến tuổi theo thỏa thuận của hợp đồng bảo hiểm dựa trên cơ sở bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm.

2. Quyền lợi bảo hiểm hưu trí

Quyền lợi bảo hiểm hưu trí được quy định theo Thông tư 1152013TT-BTC

2.1. Quyền lợi hưu trí định kỳ

Căn cứ Điều 5, Thông tư 115/2013/TT-BTC quy định việc chi trả quyền lợi hưu trí định kỳ như sau:

2.2. Quyền lợi bảo hiểm rủi ro

Doanh nghiệp bảo hiểm phải cung cấp quyền lợi bảo hiểm rủi ro trong thời hạn đóng phí bảo hiểm, có thể tiếp tục cung cấp trong thời gian nhận quyền lợi hưu trí tùy theo theo thỏa thuận giữa hai bên và được quy định trong hợp đồng bảo hiểm. Bao gồm các quyền lợi tối thiểu như:

2.2.1. Quyền lợi trợ cấp mai táng

Doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả ngay khoản tiền trợ cấp mai táng cho người thụ hưởng khi nhận được yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm tử vong. Số tiền chi trả dựa trên thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

2.2.2. Quyền lợi bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn

Quyền lợi bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn

Quyền lợi bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn trong bảo hiểm hưu trí như sau:

2.3. Các quyền lợi khác

Bên cạnh các quyền lợi chính trên, doanh nghiệp bảo hiểm có thể cung cấp thêm các quyền lợi bảo hiểm bổ trợ để gia tăng quyền lợi cho người tham gia.

Các quyền lợi bảo hiểm bổ trợ bao gồm:

Lưu ý:

Doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm sẽ thỏa thuận và thống nhất phương thức đóng phí bảo hiểm của quyền lợi bảo hiểm bổ trợ. Doanh nghiệp bảo hiểm không được phép khấu trừ phí bảo hiểm của quyền lợi bảo hiểm bổ trợ từ giá trị tài khoản bảo hiểm hưu trí.

3. Kết luận

Như vậy, khi tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện, khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản, quy định trong hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của mình. Đây là giải pháp tài chính giúp bạn yên tâm tận hưởng cuộc sống an nhàn khi về hưu mà không phải quá lo lắng về vấn đề tiền bạc.

Ngoài ra, khách hàng là người cao tuổi có thể tham gia thêm các chương trình bảo hiểm sức khỏe cho người già để tối đa nhu cầu chăm và điều trị bệnh khi có nhu cầu. Những sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Medplus gợi ý là:

Exit mobile version