Site icon Medplus.vn

[10/2021] Bảo hiểm hưu trí tự nguyện và 3 Lợi ích lớn của sản phẩm

Bên cạnh việc đầu tư cho sức khỏe và tiết kiệm cho những kế hoạch ngắn hạn thì việc chuẩn bị quỹ tài chính vẹn toàn cho nghỉ hưu cũng là điều cần thiết. Hiện nay, nhiều người đã bắt đầu tìm hiểu về bảo hiểm hưu trí tự nguyện bởi những lợi ích thiết thực của sản phẩm này dành cho người tham gia. Cùng Medplus tìm hiểu sản phẩm đặc biệt này qua bài viết dưới đây bạn nhé.

1. Bảo hiểm hưu trí tự nguyện là gì?

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện là gì

Theo Thông tư 115/2013/TT của Bộ Tài chính:

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ do doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện, nhằm cung cấp thu nhập bổ sung cho người được bảo hiểm khi hết tuổi lao động. Bảo hiểm hưu trí tự nguyện bao gồm bảo hiểm hưu trí cho từng cá nhân và bảo hiểm hưu trí cho nhóm người lao động.

Về bản chất, bảo hiểm hưu trí tự nguyện là một loại sản phẩm tài chính dành cho cá nhân, trong đó, người tham gia đóng góp tiền tiết kiệm theo định kỳ vào sản phẩm hưu trí và sẽ được chi trả từ quỹ khi đến tuổi nghỉ hưu. Số tiền hưu trí mà mỗi cá nhân được hưởng phụ thuộc vào tổng số tiền đóng góp của mình và hiệu quả đầu tư vốn của quỹ.

2. Lợi ích của bảo hiểm hưu trí tự nguyện

Lợi ích của bảo hiểm hưu trí tự nguyện

Tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện, khách hàng sẽ nhận được 2 lợi ích thiết thực sau:

2.1. An nhàn khi về già

Thực tế cho thấy, không một ai thích phụ thuộc vào con cháu khi về già. Tuy nhiên nếu không có sự chuẩn bị ngay từ khi còn trẻ thì khó tránh khỏi điều đó vì tuổi già đến đồng nghĩa với sức khỏe của bạn cũng giảm sút đáng kể, khả năng lao động giảm khiến bạn khó có thể có nguồn thu nhập.

Nếu trước đó bạn đã tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện thì có thể yên tâm vì sẽ được chi trả một khoản tiền bảo hiểm theo như thỏa thuận trong hợp đồng khi đến tuổi nghỉ hưu. Nhờ có khoản trợ cấp định kỳ, người tham gia sẽ được tự do về tài chính để an nhàn tuổi già theo đúng nghĩa.

2.2. Có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Tuổi già thì không thể tránh khỏi những lúc ốm đau phải nằm viện. Hơn nữa, những căn bệnh nguy hiểm cũng có thể ghé thăm người cao thường xuyên hơn. Vì vậy, khoản lương hưu định kỳ có thể giúp người già tự chủ về kinh tế và có thể lựa chọn cơ sở y tế tốt nhất để khám và chữa bệnh.

Khi có điều kiện khám sức khỏe thường xuyên, nếu chẳng may phát hiện các bệnh lý nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời tăng khả năng phục hồi cho người bệnh. Hơn nữa, tâm lý trong điều trị bệnh cũng rất quan trọng, khi đã tự chủ về kinh tế sẽ giúp họ thoải mái hơn mang lại năng lượng tích cực để chống chọi lại bệnh tật.

2.3. An tâm trước các rủi ro

Bên cạnh quyền lợi hưu trí định kỳ khách hàng sẽ được hưởng các quyền lợi khác như quyền lợi trợ cấp mai táng, quyền lợi bảo hiểm tử vong, quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Số tiền được chi trả có thể giúp bạn khắc phục hậu quả do tai nạn để lại. Trong trường hợp xấu nhất người được bảo hiểm không còn nữa sẽ được chi trả quyền lợi trợ cấp mai táng để lo hậu sự, đồng thời để lại cho con cháu một khoản tiền chăm lo cho cuộc sống sau này.

-> Như vậy, bảo hiểm hưu trí tự nguyện là giải pháp tài chính vẹn toàn giúp bạn an nhàn tuổi hưu sau một chặng đường dài lao động chăm chỉ.

3. Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện

Quyền lợi của bảo hiểm hưu trí tự nguyện được quy định tại Điều 5, Thông tư 115/2013/TT-BTC Hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện, cụ thể như sau:

Điều 5. Quyền lợi bảo hiểm cơ bản của sản phẩm bảo hiểm hưu trí

1. Doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động thiết kế sản phẩm bảo hiểm hưu trí nhưng phải bao gồm quyền lợi hưu trí định kỳ và quyền lợi bảo hiểm rủi ro theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

2. Đối với quyền lợi hưu trí định kỳ, doanh nghiệp bảo hiểm phải bảo đảm:

a) Quyền lợi hưu trí được chi trả định kỳ đến khi người được bảo hiểm tử vong hoặc tối thiểu 15 (mười lăm) năm, tùy theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm;

b) Doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận về mức hưởng quyền lợi hưu trí mỗi kỳ, số kỳ nhận quyền lợi hưu trí;

c) Tính lãi tích lũy từ phần quyền lợi hưu trí chưa chi trả cho bên mua bảo hiểm, nhưng không thấp hơn lãi suất đầu tư cam kết tối thiểu thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

3. Đối với quyền lợi bảo hiểm rủi ro, doanh nghiệp bảo hiểm phải cung cấp trong thời hạn đóng phí bảo hiểm và có thể tiếp tục cung cấp quyền lợi này trong thời gian nhận quyền lợi hưu trí, tùy theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm. Quyền lợi bảo hiểm rủi ro bao gồm tối thiểu các quyền lợi sau:

a) Quyền lợi trợ cấp mai táng:

Khi nhận được yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm tử vong, bất kể thuộc phạm vi bảo hiểm hay không, doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả ngay khoản trợ cấp mai táng cho người thụ hưởng số tiền theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

b) Quyền lợi bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn:

– Khi người được bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn thuộc phạm vi bảo hiểm và trong thời hạn quy định, doanh nghiệp bảo hiểm chi trả cho người thụ hưởng số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm;

– Bên mua bảo hiểm được lựa chọn số tiền bảo hiểm khi giao kết hợp đồng bảo hiểm và được điều chỉnh số tiền bảo hiểm trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

Như vậy, khách hàng tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ nhận được quyền lợi hưu trí định kỳ, quyền lợi trường hợp tử vong hoặc thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, quyền lợi hỗ trợ chi phí hậu sự

Lúc nhận được đề nghị thanh toán quyền lợi bảo hiểm tử vong, dù có thuộc phạm vi bảo hiểm hay không, doanh nghiệp bảo hiểm cần chi trả ngay khoản trợ cấp mai táng cho người thụ hưởng số tiền theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

4. Nên mua bảo hiểm nhân thọ hưu trí nào tốt cho bố mẹ

Mua bảo hiểm hưu trí cho bố mẹ là rất cần thiết

Mua bảo hiểm hưu trí cho bố mẹ là rất cần thiết bởi những lý do có thể kể đến là:

4.1. Bảo hiểm hưu trí tự nguyện giúp tự chủ tài chính khi về già

Nếu có một khoản tài chính vững vàng khi về già, chúng ta có thể thoải mái đi du lịch, làm từ thiện hoặc làm bất cứ điều gì mình thích.

4.2. Bảo vệ trước các rủi ro, biến cố về sức khỏe

Vì lúc chạm ngưỡng tuổi già cũng là lúc đối mặt với nhiều bệnh tật, sức khỏe ngày càng kém dần, có thể trở thành gánh nặng cho con cái. Thế nhưng khi tham gia bảo hiểm hưu trí, cha mẹ hoàn toàn có thể tự chủ tài chính để chi trả chi phí y tế, chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm bảo hiểm này cũng đảm bảo quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn, tử vong, quyền lợi hỗ trợ chi phí hậu sự.

4.3. Tích lũy tài chính, dành tặng cho con cháu

Lợi ích của bảo hiểm hưu trí tự nguyện không chỉ giúp cha mẹ có “của để dành” để chăm lo sức khỏe và thực hiện những điều còn dang dở khi còn trẻ, mà còn là khoản tích lũy tài chính dành tặng cho con cháu. Đây là món quà mang đến giá trị tinh thần cao, thể hiện tấm lòng của cha mẹ, ông bà với con cháu của mình.

5. Kết luận

Mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện là cách tốt nhất để đảm bảo tài chính khi về già, bảo vệ trước rủi ro và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người tham gia. Hãy lên kế hoạch tiết kiệm cho “tuổi xế chiều” ngay từ hôm nay với bảo hiểm hưu trí để an tâm trước tuổi già.

Ngoài ra, khách hàng là người cao tuổi có thể tham gia thêm các chương trình bảo hiểm sức khỏe cho người già để tối đa nhu cầu chăm và điều trị bệnh khi có nhu cầu. Những sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Medplus gợi ý là:

Exit mobile version