Site icon Medplus.vn

[3/2022] Sự khác biệt giữa bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn và dài hạn

Sự khác biệt giữa bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn và dài hạn

Sự khác biệt giữa bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn và dài hạn

Câu nói “Sức khỏe là của cải” đã hoàn toàn đúng ý nghĩa sau đại dịch COVID-19. Giờ đây, mọi người hiểu tầm quan trọng của việc dự phòng tài chính cho việc điều trị y tế. Điều này rất quan trọng vì chi phí nhập viện đã tăng vọt trong thời gian gần đây.

Xem thêm: Vai trò của bảo hiểm sức khỏe trong thời kỳ chi phí y tế tăng cao hiện nay 2022

Hiện nay, nhiều người hiểu rằng việc mua một chính sách bảo hiểm sức khỏe nên được ưu tiên, nhưng một số có thể không biết nên chọn loại bảo hiểm nào. Bài viết này sẽ cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách giải thích sự khác biệt trong kế hoạch bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn và dài hạn. Cùng Medplus tìm hiểu qua nội dung bên dưới đây bạn nhé.

1. Khái niệm

bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn và dài hạn là gì

1. Kế hoạch bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn là gì?

Các gói bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn có hiệu lực trong thời gian ngắn hơn so với một chương trình dài hạn. Cả hai kế hoạch đều cung cấp phạm vi bảo hiểm tương tự, nhưng hiệu lực của kế hoạch ngắn hạn sẽ ít hơn. Thời hạn chính sách cho các kế hoạch như vậy thường dưới 12 tháng.

2. Kế hoạch bảo hiểm sức khỏe dài hạn là gì?

Chương trình bảo hiểm sức khỏe dài hạn cung cấp bảo hiểm trong thời gian dài hơn so với một chương trình bảo hiểm ngắn hạn. Loại bảo hiểm y tế này có thời hạn từ 2 đến 3 năm. Những kế hoạch này khả thi hơn đối với những người không muốn đầu tư thời gian và tiền bạc cho bảo hiểm y tế hàng năm.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề quan trọng khác:

2. Sự khác biệt giữa bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn và dài hạn

Một chương trình bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn cần được gia hạn thường xuyên hơn vì nó chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn. Mặt khác, hợp đồng bảo hiểm sức khỏe dài hạn có thể giữ cho bạn được bảo hiểm y tế trong hai đến ba năm. Dưới đây là sự khác biệt chính giữa hai kế hoạch này:

Bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn Bảo hiểm sức khỏe dài hạn
Chính sách định kỳ 3 đến 6 tháng Hơn một năm
Trị giá Thấp so với kế hoạch dài hạn Cao so với bảo hiểm ngắn hạn
Khả năng gia hạn Khi hết hạn tức là trong vòng 3 đến 6 tháng Khi hết hạn tức là sau một năm
Bảo hiểm cho các điều kiện tồn tại từ trước Không
Tùy chọn mua Tiện ích bổ sung Không có sẵn Có sẵn

3. Ưu, nhược điểm của bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn và dài hạn là gì

3.1. Bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn

1. Ưu điểm

ưu điểm của sản phẩm bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn

Ngoài việc cung cấp bảo hiểm cho việc nằm viện, các tiện ích không dùng tiền mặt (bảo lãnh viện phí), khám sức khỏe miễn phí, v.v., một chương trình bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn còn cung cấp các lợi ích sau cho bên mua bảo hiểm:

Phí bảo hiểm thấp

Mua một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe chỉ có hiệu lực trong vài tháng sẽ có chi phí thấp hơn so với mua một chương trình dài hạn. Điều này là do công ty bảo hiểm có trách nhiệm chịu chi phí điều trị thay cho bạn trong thời gian ngắn hơn.

Chuyển đổi liền mạch giữa các công ty bảo hiểm

Đôi khi bên mua bảo hiểm có thể không hài lòng với loại dịch vụ mà họ đang nhận được (như quyền lợi bảo hiểm, thời gian giải quyết bồi thường, quy trình bảo hiểm…) Với một kế hoạch ngắn hạn, người ta không phải trải qua những rắc rối khi chuyển hợp đồng, hoặc đợi nó hết hạn để chuyển sang một công ty bảo hiểm tốt hơn.

2. Nhược điểm

Mua một gói bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn có những bất lợi sau:

3. Những chi phí được chi trả trong bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn

Mức trung bình của một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe ngắn hạn phụ thuộc vào công ty bảo hiểm. Thông thường, những điều sau đây được đề cập đến:

  1. Nằm viện: Các chi phí liên quan đến nằm viện như tiền giường, tiền khám bác sĩ, thuốc men, tiền thuê phòng , chi phí phẫu thuật, chi phí phòng mổ, v.v.
  2. Phí xe cứu thương: Chi phí thuê xe cấp cứu để vận chuyển bệnh nhân từ nơi này đến nơi khác sẽ được bảo hiểm y tế chi trả ngắn hạn.
  3. Chi phí liên quan đến hiến tạng: Một số công ty bảo hiểm có thể đài thọ chi phí phẫu thuật để hiến tạng.
  4. Kiểm tra sức khoẻ: Người được bảo hiểm được tiến hành khám sức khoẻ định kỳ để ghi lại tình trạng sức khoẻ hiện tại của họ. Điều này rất quan trọng để phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu của nó.
  5. Trước và sau khi nhập viện: Một cuộc phẫu thuật theo kế hoạch có thể cần điều trị trước hoặc sau khi nhập viện. Các khoản phí này được bảo hiểm theo chính sách ngắn hạn.

3.2. Bảo hiểm sức khỏe dài hạn

1. Ưu điểm

ưu điểm của sản phẩm bảo hiểm sức khỏe dài hạn

Các chương trình bảo hiểm sức khỏe dài hạn có lợi cho những người không muốn đầu tư thời gian vào việc gia hạn thường xuyên và đồng thời muốn được bảo hiểm với một chương trình bảo hiểm sức khỏe toàn diện đầy đủ. Dưới đây là những lợi ích chi tiết của việc mua một chương trình bảo hiểm sức khỏe dài hạn:

Thời hạn hợp đồng cao hơn

Vì hợp đồng bảo hiểm sức khỏe dài hạn có hiệu lực trong thời gian dài hơn, bên mua bảo hiểm có thể được hưởng quyền lợi khi được bảo hiểm trong thời gian dài hơn với thời hạn hợp đồng càng nhiều.

Ít khả năng bị từ chối sự kiện bảo hiểm hơn

Trong nhiều trường hợp, người mua bảo hiểm quên gia hạn chương trình bảo hiểm sức khỏe của mình và yêu cầu bồi thường các chi phí liên quan đến trường hợp cấp cứu y tế. Ở đây công ty bảo hiểm không thể giúp gì cho bên mua bảo hiểm vì không gia hạn hợp đồng kịp thời. Với chính sách bảo hiểm sức khỏe dài hạn, công ty bảo hiểm sẽ có thể tôn trọng các yêu cầu bồi thường và sẽ không từ chối chúng trên cơ sở một chính sách không hoạt động.

Không cần gia hạn thường xuyên

Việc theo dõi ngày hết hạn hợp đồng và hoàn tất quá trình gia hạn là một việc phức tạp, đặc biệt nếu bảo hiểm sức khỏe được mua từ một công ty bảo hiểm truyền thống. Với chương trình dài hạn, bên mua bảo hiểm phải gia hạn chương trình bảo hiểm sau 2 đến 3 năm tùy theo thời hạn.

Xem thêm:

2. Nhược điểm

Một chương trình bảo hiểm sức khỏe dài hạn phù hợp với những người cần được bảo hiểm toàn diện về trường hợp cấp cứu y tế. Những kế hoạch như vậy có thể gây rắc rối cho những người luôn cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực bảo hiểm. Dưới đây là một số nhược điểm của việc mua hợp đồng bảo hiểm sức khỏe dài hạn:

3. Những chi phí được chi trả trong bảo hiểm sức khỏe dài hạn

Chính sách bảo hiểm sức khỏe dài hạn cung cấp nhiều loại bảo hiểm bao gồm những điều sau đây:

  1. Nằm viện: Các chi phí điều trị liên quan đến ốm đau, bệnh tật, tai nạn thương tích, phẫu thuật, … sẽ được đài thọ theo chính sách dài hạn.
  2. Nhập viện trước và sau khi phẫu thuật: Được thanh toán chi phí điều trị trước và sau khi phẫu thuật.
  3. Chăm sóc trong giờ: Các ca phẫu thuật nhỏ như viêm amidan, đục thủy tinh thể, v.v. sẽ được bảo hiểm chi phí. Các phương pháp điều trị như vậy không cần nằm viện kéo dài.
  4. Tiện ích bổ sung: Người mua bảo hiểm được cung cấp tùy chọn để mua các tiện ích bổ sung như bảo hiểm thai sản, miễn tiền thuê phòng, v.v. với gói cơ sở của họ. Các tiện ích bổ sung như vậy rất hữu ích để nhận được nhiều bảo hiểm hơn trong trường hợp khẩn cấp y tế.
  5. Các chương trình chăm sóc sức khỏe: Công ty bảo hiểm sẽ sắp xếp các chương trình chăm sóc sức khỏe giúp cải thiện sức khỏe của những người được bảo hiểm.
  6. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo: Chương trình bảo hiểm bệnh hiểm nghèo chi trả chi phí điều trị một căn bệnh có khả năng đe dọa tính mạng. Ví dụ như ung thư, đột quỵ não, v.v.

Nguồn tài liệu tham khảo: Difference Between Short Term and Long Term Health Insurance Plan

Exit mobile version