Site icon Medplus.vn

Quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho người mắc bệnh hiểm nghèo năm 2021

Mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo được đặc biệt quan tâm. Hiện nay, ở nước ta tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo không hề nhỏ. Chi phí để khám và điều trị bệnh là vấn đề lớn của nhiều gia đình. Tham gia bảo hiểm y tế người bệnh sẽ bớt đi được một phần gánh nặng về chi phí chữa trị.

Vậy quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo như thế nào? Bài viết bên dưới đây của Medplus sẽ giúp bạn giải đáp.

1. Khái niệm Bệnh hiểm nghèo theo quy định nhà nước

người mắc bệnh hiểm nghèo là người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng

Theo hệ thống pháp luật Việt Nam, việc quy định cụ thể và thống nhất về định nghĩa của bệnh hiểm nghèo là chưa thống nhất. Công tác xác định người mắc bệnh hiểm nghèo hay những bệnh nào là bệnh nguy hiểm đến tính mạng mới chỉ được quy định tại 1 số văn bản như:

“Theo Nghị định số 76/2003/NĐ-CP ngày 27/6/2003 của Chính phủ quy định và hướng dẫn cụ thể việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục thì người mắc bệnh hiểm nghèo là người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng, như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong hủi, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế coi là bệnh hiểm nghèo.”

2. Bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo

bảo hiểm y tế cho người bệnh hiểm nghèo

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung 2014 thì

“Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.”

Bảo hiểm y tế nhằm phục vụ, bảo vệ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Khi ốm đau, bệnh tật, khi xảy ra các sự cố, tai nạn ngoài ý muốn bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ, giúp chi trả một phần hoặc toàn bộ viện phí để bạn được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có BHYT sẽ được chi trả một phần chi phí khám chữa bệnh theo quy định của Pháp luật về BHYT. Mức hỗ trợ chi phí chữa trị bệnh hiểm nghèo sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh tật, nhóm đối tượng trong phạm vi quyền lợi và thời gian tham gia BHYT chứ không phụ thuộc vào loại bệnh mà người tham gia BHYT mắc phải.

Xem thêm: Mua bảo hiểm y tế online có an toàn không?

3. Mức hỗ trợ bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo

Mức hưởng chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với bệnh hiểm nghèo

Căn cứ theo quy định của Điều 22, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014 và Điều 14, Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Mức hưởng bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo được quy định như sau:

3.1. Khi khám bệnh, chữa bệnh hiểm nghèo đúng tuyến

Bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo đi khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến:

Trong trương hợp bệnh nhân thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất. Khi đi khám chữa bệnh, người bệnh cần lưu ý các mức hưởng của từng đối tượng để được hưởng mức có lợi hơn.

3.2. Khám chữa bệnh trái tuyến

Do tính chất nguy hiểm và phức tạp của bệnh hiểm nghèo mà đa phần các bệnh nhân sẽ đều phải lựa chọn bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương để chữa trị.

Một số ít bệnh nhân lựa chọn bệnh viện tuyến huyện để chữa trị. Việc bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng như chữa trị đúng tuyến và theo tỷ lệ như sau:

Trường hợp đặc biệt đối với bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo thuộc đối tượng sau thì được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Khi người tham gia bảo hiểm y tế điều trị các bệnh hiểm nghèo thì quỹ BHYT sẽ thanh toán tiền thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế được bác sĩ chỉnh định để khám chữa trị bệnh cho bệnh nhân. Các loại thuốc hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế này phải đảm bảo có trong trong danh mục các loại thuốc, vật tư y tế dịch vụ kỹ thuật và tỷ lệ, điều kiện thanh toán do Bộ Y tế ban hành.

4. Kết luận

Như vậy, bảo hiểm y tế không chỉ giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn mà trong nhiều trường hợp, BHYT giúp họ có điều kiện chữa trị bệnh tốt nhất. Mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh hiểm nghèo là động lực lớn mỗi bệnh nhân có cơ hội được điều trị và kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra việc trang bị bảo hiểm y tế, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ các công ty bảo hiểm là sự chuẩn bị tốt nhất cho bản thân mỗi chúng ta.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Exit mobile version