Site icon Medplus.vn

Bào ngư và những thông tin thú vị hữu ích AI CŨNG CẦN BIẾT

sdfghj 1 1 - Medplus

Bào ngư là một loài nhuyễn thể chân bụng lớn ở biển. Loài ốc biển lớn này thường được tìm thấy nhiều nhất ở vùng biển lạnh của New Zealand, Úc, Nam Phi, Nhật Bản và bờ biển phía tây của Bắc Mỹ. Nó có nhiều thịt và hương vị được đánh giá cao. Là một trong những loại hải sản đắt nhất thế giới, nó thường được bán sống nguyên vỏ, đông lạnh hoặc đóng hộp. Nó thường được cắt thành miếng bít tết dày và áp chảo, mặc dù nó có thể được ăn sống hoặc thêm vào các món ăn khác. Bài Bào ngư và những thông tin thú vị hữu ích AI CŨNG CẦN BIẾT tiếp tục làm rõ vấn đề này.

Bào ngư và những thông tin thú vị hữu ích AI CŨNG CẦN BIẾT

Bào ngư là gì?

Đặc trưng

Nó là một loài nhuyễn thể chân bụng sống ở vùng nước mặn ven biển. Là một thành viên của họ Haliotidae, nó có kích thước từ 4 đến 10 inch. Giống như các loài ốc không mảnh vỏ khác, nó có một lớp vỏ duy nhất ở trên và sử dụng một bàn chân lớn để bám vào đá và ăn tảo. Vỏ bào ngư phẳng và có hình xoắn ốc với một số lỗ nhỏ xung quanh các cạnh. Các tên khác của nó bao gồm tai sò và tai biển vì hình dạng vỏ của nó. Bên trong vỏ là hoa văn xà cừ óng ánh như lớp thịt nó bảo vệ.

Hiện trạng

Vì bào ngư sinh sôi mạnh đã dẫn đến việc đánh bắt quá mức và gần như đưa loài động vật có vỏ này đến nguy cơ tuyệt chủng. Cả loại trắng và đen đều sống ngoài khơi bờ biển California, đều nằm trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Việc đánh bắt bào ngư hoang dã từ các đại dương ở nhiều nơi trên thế giới là bất hợp pháp. Do thực hành chính sác quản lý nghiêm ngặt quần thể bào ngư hoang dã đang được phục hồi. Bào ngư nuôi ngày càng phong phú.

Đánh giá

Do các quy định đánh bắt và lợi ích sức khỏe bào ngư cần phải được chuẩn bị đặc biệt trước khi ăn nên nó rất đắt. Bào ngư còn nguyên vỏ cần được cạy cẩn thận để lấy thịt mềm ra. Những người sành ăn nói rằng chi phí và công việc chuẩn bị liên quan rất xứng đáng. Thịt của nó đồng thời có vị ngọt, mặn và bơ.

Cách nấu

Để chế biến bào ngư, nó phải được cắt nhỏ, làm sạch và làm mềm nếu không thịt có kết cấu cao su. Phần thịt bám vào vỏ nhờ một cơ tròn rắn chắc ở đáy. Để nhẹ nhàng lấy thịt ra khỏi vỏ, bạn hãy dùng một chiếc thìa bằng gỗ rộng, phẳng. Đôi khi nó được ngâm, chần hoặc đông lạnh trước khi bóc vỏ. Phần nội tạng (ruột), viền đen và lớp da cứng bên ngoài sau đó được loại bỏ. Tất cả các bộ phận đều có thể ăn được, nhưng ăn những miếng cắt tỉa này có hương vị đặc biệt nên cần chuẩn bị kỹ lưỡng nên chúng thường bị bỏ đi.

Thịt bào ngư đã làm sạch cần được làm mềm, thường bằng cách giã nguyên con hoặc thái miếng dày. Nó cũng có thể được giải quyết bằng các phương pháp nấu chậm và lâu. Phần thịt mỏng có hương vị của các loại thực phẩm khác được nấu cùng. Do đó, bạn nên nêm gia vị thật nhạt. Được chế biến cẩn thận như một món ăn ngon, nó thường được chiên nhẹ nhàng và nhanh chóng trên chảo, mặc dù nó có thể được hấp hoặc luộc. Nó cũng được ăn sống, đặc biệt là trong món sashimi của Nhật Bản.

Bào ngư có mùi vị như thế nào?

Khi được làm mềm đúng cách, nó có hương vị pha trộn giữa sò điệp và gan ngỗng. Bào ngư có độ dai giòn với vị mặn đặc trưng của vùng biển nó sinh sống, mặc dù nó cũng đậm đà và ngọt ngào. Thực phẩm này cũng là một món tuyệt vời có được vị umami.

Bào ngư và ốc xoắn

Cũng là một loại ốc bụng sống ở biển, nhưng từ gia đình Buccindae, ốc biển lớn đôi khi được gọi là “bào ngư của những người nghèo.” Trên thực tế, nó rẻ hơn đáng kể. Nó là một loài ốc biển ở Đại Tây Dương có vỏ xoắn và được dùng phổ biến nhất trong các món ăn châu Âu. Nó nhỏ hơn bào ngư, không cần chuẩn bị nhiều, thường được nấu chín và phục vụ cả vỏ. Hương vị tương tự như ngao và nó có thể trở nên quá dai khi nấu quá chín.

Bào ngư một món ngon đắt giá

Đẳng cấp

Khoảng 100 loài bào ngư đang sinh sống trên toàn thế giới. Khoảng 15 loài được sống trong môi trường nuôi trồng thủy sản. Và Bắc Mỹ là nơi sinh sống của khoảng 9 loài. Các loại đen, hồng, pinto, đỏ và trắng là phổ biến nhất.

Công thức nấu

Bào ngư thường được xử lý theo một cách rất tinh tế để tôn lên phần thịt quý giá của nó. Nó thường được chiên kiểu bít tết, đôi khi phết bơ nướng, xào cùng nấm, hay tẩm bột trước khi nấu. Người ta rất thường thấy bào ngư trong các món cao cấp của các nhà hàng Đông Nam Á. Chúng có thể được dùng sống như sashimi hoặc tartare. Như một phần của đĩa hải sản nướng, hoặc làm lớp nhân cho các món súp và cháo.

Nơi bán

Ở nhiều nơi trên thế giới, việc khai thác hoặc bán bào ngư hoang dã là bất hợp pháp. Luật pháp mỗi nơi rất khác nhau. Và điều quan trọng là phải kiểm tra các quy tắc và quy định ở nơi bạn sống nếu bạn định tìm mua. Ngay cả những người đánh bắt thương mại cũng thường bị hạn chế về số lượng họ có thể thu thập trong một khoảng thời gian nhất định. Việc nuôi bào ngư đã trở nên phổ biến ở những vùng có loài nhuyễn thể đặc biệt này sinh sống. Đây là một cách thuận tiện để tìm mua. Bạn chỉ cần đảm bảo mua nó từ một nhà cung cấp uy tín. Bào ngư tươi thường có thể được vận chuyển qua đêm.

Bào ngư nguyên con thường được bán theo trọng lượng. Điều quan trọng cần nhớ là vỏ nó rất nặng. Bạn hãy cân nhắc rằng bạn nhận được ít hơn một nửa tổng trọng lượng thịt. Khi chọn bào ngư tươi thịt nó phải dày, sẫm màu và không có mùi hôi. Thịt bào ngư cắt nhỏ, làm sạch và đông lạnh cũng có sẵn và giá đôi khi nhỉnh hơn loại nguyên con. Ở bất kỳ hình thức nào, nó đều đắt tiền và được coi là thực phẩm xa xỉ. Nếu bạn bắt gặp một “thỏa thuận” mua bán giá rẻ có nghĩa nó có chất lượng kém hoặc bị thu hoạch bất hợp pháp.

Mặc dù không được phổ biến rộng rãi, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy bào ngư đóng hộp. Được làm sạch và nấu chín, nó rất tiện lợi và có lẽ là một trong những thực phẩm đóng hộp đắt tiền nhất bạn đặt trong tủ đựng thức ăn.

Bảo quản

Tốt hơn hết, bào ngư tươi cần được chế biến và ăn ngay trong ngày được đánh bắt hoặc mua. Nó có thể được giữ sống qua đêm trong tủ lạnh. Bạn hãy đặt nó vào một cái bát phủ khăn ướt. Bất kỳ con bào ngư nào bạn không ăn vào ngày hôm sau nó nên được cắt nhỏ và làm sạch, sau đó đông lạnh. Để có hương vị tốt nhất, USDA khuyến nghị nên ăn động vật có vỏ sống đông lạnh trong vòng ba đến tám tháng. (1) Loại đóng hộp có thể giữ được đến năm năm.

Dinh dưỡng

Bào ngư là một loại động vật có vỏ giàu protein, ít chất béo và cholesterol. Nó chứa đầy chất dinh dưỡng. Và các nghiên cứu cho thấy nó có thể có lợi ích

Nó cũng là

Nó được coi là một trong những cách tốt nhất để tăng lượng iốt trong chế độ ăn uống. Khoáng chất này chịu trách nhiệm giữ cho tuyến giáp khỏe mạnh.

Xem thêm bài viết

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version