Site icon Medplus.vn

Bật mí cách bảo vệ da tránh tác hại của ô nhiễm môi trường

Bật mí cách bảo vệ da tránh tác hại của ô nhiễm môi trường

Tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày một trở nên nghiêm trọng và không ngừng “hăm he” đe dọa làn da từng ngày. Trước tình cảnh này, đâu sẽ là cách bảo vệ da hiệu quả để giúp da luôn khỏe mạnh theo thời gian bất chấp sự đe dọa từ các tác nhân ô nhiễm?

Làn da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể với chức năng chính là bảo vệ các cơ quan bên trong khỏi các tác nhân gây hại. Với bề mặt rộng lớn và là nơi tiếp xúc đầu tiên với môi trường, da cũng là “mục tiêu” đầu tiên mà các tác nhân gây ô nhiễm tác động đến.

Trong bài viết này, MedPlus sẽ giúp bạn hiểu hơn những tác hại của ô nhiễm đối với làn da cũng như mách bạn cách bảo vệ da hiệu quả để tránh tác hại của ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm không khí – “Kẻ hủy diệt” thầm lặng hủy hoại làn da từng ngày

Ô nhiễm không khí được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng”, không chỉ âm thầm gây hại cho phổi, tim và các cơ quan khác mà đây còn được xem là “kẻ hủy diệt” đối với làn da.

Mỗi ngày, da là nơi đầu tiên tiếp xúc với các tác nhân gây ô nhiễm khác nhau. Các tác nhân này không chỉ tấn công, phá hủy bề mặt da mà còn tích tụ và làm bít tắc các lỗ chân lông, gây rối loạn chức năng của hàng rào bảo vệ tự nhiên, khiến da dễ bị viêm, dị ứng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm da dị ứng, chàm, vẩy nến, mụn trứng cá và thậm chí là ung thư da.

Không chỉ dừng lại ở đó, các tác nhân gây ô nhiễm còn khiến các gốc tự do tăng nhanh, gây phá vỡ collagen và elastin – những thành phần giúp da săn chắc và đàn hồi. Từ đó, khiến da nhanh bị lão hóa với các dấu hiệu điển hình là xuất hiện nếp nhăn, các đốm đồi mồi, tàn nhang và tình trạng da chùng nhão.

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghiệp và đô thị hóa, tình trạng ô nhiễm không khí ngày một gia tăng. Mỗi ngày, làn da của chúng ta phải “đương đầu” với rất nhiều các tác nhân gây ô nhiễm, trong đó những “kẻ hủy diệt” đáng sợ nhất mà da phải đối mặt là:

  • Tia UV hay bức xạ tia cực tím, một dạng bức xạ điện từ đến từ mặt trời có thể thâm nhập sâu vào lớp hạ bì của da, khiến collagen bị phá vỡ với tốc độ “chóng mặt” và gây ra tình trạng lão hóa. Nguy hiểm hơn, tia UV còn là nguyên nhân phổ biến dẫn đến ung thư da.
  • Bụi mịn: Với kích thước vô cùng nhỏ, bụi mịn rất dễ tích tụ sâu vào các lỗ chân lông, gây bít tắc, khiến bã nhờn không thoát ra được và dẫn đến tình trạng da bị xỉn màu, viêm nhiễm, mụn và dị ứng. Không những vậy, việc tiếp xúc lâu dài với bụi mịn còn có thể gây ra tình trạng stress oxy hóa, làm phá hủy collagen và elastin, khiến da bị lão hóa.
  • Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) như formaldehyde, benzen… sản sinh từ các sản phẩm tiêu dùng như thuốc lá, keo hồ, các loại sơn, chất bảo quản gỗ, chất tẩy rửa… có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến các phản ứng viêm và dị ứng trên da.
  • Khói thuốc chứa hàng ngàn hóa chất độc hại có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Trong đó, nicotine là một trong những chất đáng sợ nhất với khả năng làm hẹp các mạch máu nuôi dưỡng lớp ngoài cùng của da, khiến da không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng.

Bật mí cách bảo vệ da để tránh tác hại của ô nhiễm

Làm sạch da đúng cách với mỹ phẩm sạch

Để bảo vệ da khỏi tác hại của ô nhiễm môi trường, việc chăm sóc da mỗi ngày là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, thay vì “skin care” quá phức tạp và sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc khiến da dễ bị kích ứng, bạn chỉ nên tập trung duy trì các bước chăm da cơ bản và đảm bảo đáp ứng các nhu cầu dưỡng chất thiết yếu để củng cố chức năng của các hàng rào bảo vệ da:

  • Hàng rào bảo vệ với nhu cầu làm sạch: Loại bỏ các tác nhân gây ô nhiễm, giảm nguy cơ kích ứng, viêm nhiễm và lão hóa.
  • Hàng rào hệ vi sinh với nhu cầu cân bằng: Ngăn chặn sự hình thành màng sinh học gây tác động tiêu cực đến làn da, giữ cho làn da khỏe mạnh, ổn định.
  • Hàng rào hỗ trợ với nhu cầu củng cố: Giữ cho các protein hỗ trợ trong ma trận ngoại bào (ECM) mạnh mẽ và linh hoạt để da luôn săn chắc và căng bóng
  • Hàng rào dưỡng ẩm với nhu cầu cấp ẩm: Duy trì độ ẩm ở mức cần thiết để da luôn đàn hồi và mịn màng
  • Hàng rào môi trường tự nhiên với nhu cầu bảo vệ: Ngăn chặn những tác hại đến từ các tác nhân gây ô nhiễm, giữ cho da nét trẻ trung dài lâu.

Trong số 5 hàng rào bảo vệ da kể trên, hàng rào bảo vệ với nhu cầu làm sạch có vai trò ngăn chặn các tác nhân gây hại xâm nhập vào da là điều cần được quan tâm hàng đầu. Chính vì vậy, trong tất cả các quy trình chăm sóc da, làm sạch luôn là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất.

Khi da được làm sạch sâu, bụi bẩn, dầu thừa và các tác nhân gây ô nhiễm được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi bề mặt, lỗ chân lông sẽ trở nên thông thoáng, không bị bít tắc. Từ đó, giúp giảm nguy cơ kích ứng, viêm nhiễm và xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, đồng thời giúp da dễ hấp thụ các dưỡng chất từ các mỹ phẩm chăm sóc da. Để làm sạch da đúng cách, bạn cần thực hiện đủ 3 bước làm sạch da cơ bản sau:

  • Bước 1 – Tẩy trang: Sử dụng nước tẩy trang dịu nhẹ, chứa các dưỡng chất từ thiên nhiên như chiết xuất dưa hấu, dầu hạt Chia Trắng để loại bỏ lớp trang điểm và các tác nhân gây ô nhiễm, giúp lỗ chân lông thông thoáng, giữ cho da ẩm mượt, không bị khô căng và tránh được các vấn đề như nổi mụn, viêm nhiễm
  • Bước 2 – Rửa mặt: Dùng sữa rửa mặt với công thức làm sạch chứa amino axit cùng các các hoạt chất thiên nhiên từ hạt tía tô xanh và lá nha đam vừa làm sạch sâu các tạp chất trong lỗ chân lông vừa giúp cân bằng độ pH để củng cố hàng rào vi sinh và duy trì hàng rào dưỡng ẩm cho da.
  • Bước 3 – Cân bằng: Dùng nước cân bằng hay toner chứa chiết xuất cân bằng vi sinh Prebiotics từ hạt chia trắng để cải thiện hệ vi sinh trên da và hỗ trợ hoạt động của các hàng rào bảo vệ. Đây là bước làm sạch có tác dụng loại bỏ “triệt để” bụi bẩn và lớp trang điểm mà sữa rửa mặt không “giải quyết” được, đồng thời đưa da vào trạng thái sẵn sàng tiếp nhận dưỡng chất ở các bước chăm da tiếp theo.

Để 3 bước làm sạch da phát huy hiệu quả thì việc lựa chọn các sản phẩm làm sạch và chăm sóc da đóng vai trò quyết định. Bởi nếu chọn không đúng, làn da không những không được bảo vệ trước các tác nhân gây ô nhiễm mà còn dễ bị kích ứng.

Để đảm bảo an toàn và giúp da được bảo vệ tối ưu, ưu tiên hàng đầu là cần lựa chọn các sản phẩm chăm sóc và làm sạch da có thành phần sạch từ thiên nhiên. Đồng thời, không chứa các thành phần độc hại, có thể gây kích ứng da như paraben, phthalates, formaldehyde, các chất hoạt động bề mặt sulfate surfactants, oxybenzone, octyl methoxycinnamate (OMC)…

Không dừng lại ở đó, bạn cũng nên ưu tiên chọn các sản phẩm công thức “thuần chay”, chứa các thành phần làm sạch có nguồn gốc từ thực vật, thân thiện với hệ vi sinh trên da để làm sạch sâu các tác nhân gây ô nhiễm mà không khiến da bị kích ứng hoặc tổn thương.

Duy trì các thói quen lành mạnh – Cách bảo vệ da từ bên trong

Song song với việc chăm sóc da mỗi ngày với các bước làm sạch và chăm da cơ bản, một trong những cách bảo vệ da khỏi tác hại của ô nhiễm môi trường là tăng cường sức mạnh cho làn da ngay từ bên trong để da có đủ sức “đương đầu” với các tác nhân gây ô nhiễm bằng cách duy trì các thói quen sau:

  • Bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV bằng cách thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Tránh ra ngoài vào những thời điểm ánh nắng gay gắt. Nếu phải ra ngoài, cần lưu ý “che chắn” kỹ lưỡng bằng cách mặc quần áo dài, đeo khẩu trang, đội mũ rộng vành và mang kính râm.
  • Duy trì chế độ ăn khoa học, ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Chú ý uống nhiều nước để giữ ẩm cho da
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng. Bởi căng thẳng có thể làm cho da trở nên nhạy cảm hơn tạo điều kiện cho các tác nhân gây ô nhiễm có cơ hội tấn công và “gây hại”.
  • Bỏ thói quen hút thuốc (nếu có) và tránh xa khói thuốc lá.

Mỗi ngày, làn da đang hứng chịu một sức ép rất lớn từ các tác nhân gây ô nhiễm. Chính vì thế, bạn nên chủ động thực hiện các cách bảo vệ da ngay hôm nay để giúp da luôn khỏe mạnh, rạng rỡ và trẻ trung dài lâu.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn: Protect Your Skin From Pollution With These Skin Care Tips

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất:

Exit mobile version