Site icon Medplus.vn

Bắp Cải Và Những Bí Mật Tốt Cho Sức Khỏe

med 7 1 - Medplus

Bắp cải , loại rau khiêm tốn đóng vai trò hỗ trợ trong nhiều món ăn, nhưng thực sự lại có đầy đủ lịch sử phong phú và sự thật hấp dẫn. Đối với những người mới bắt đầu, nó là một trong những loại rau lâu đời nhất được biết đến. Hàng ngàn năm trước, nó đã được người dân La Mã và Hy Lạp cổ đại tôn kính, những người đã sử dụng nó vì các đặc tính chữa bệnh của nó . Trong lĩnh vực sức khỏe, bắp cải cũng nổi tiếng là một loại thực phẩm ngon lành chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng đáng kinh ngạc .

Nếu bạn nghĩ rằng bắp cải chỉ là một thành phần của xà lách trộn , hãy suy nghĩ lại. Dưới đây là 7 sự thật thú vị về bắp cải mà bạn có thể chưa biết. Ngoài ra, hãy nhớ đọc  100 loại thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh .

Bắp cải đã có hơn 4.000 năm.

Mặc dù bắp cải xuất hiện trong nhiều công thức nấu ăn ngon hiện đại (“bít tết” bắp cải, bất cứ ai?), Nó thực sự có nguồn gốc từ hàng nghìn năm trước. Theo một bài báo từ Trường Cao đẳng Nông nghiệp và Khoa học Đời sống của Đại học Arizona , bắp cải xanh là một trong những loại rau lâu đời nhất được biết đến và được cho là có nguồn gốc từ Nam Âu, Anh và Đan Mạch cách đây 4.000 năm. 

Như câu chuyện kể, vào năm 600 trước Công nguyên, bắp cải dại đã được những người du mục Celtic mang đến châu Âu. Ở đây nó được tôn kính bởi những người Hy Lạp và La Mã cổ đại, những người ca ngợi loại rau họ cải vì các đặc tính chữa bệnh của nó.

Tất cả các loại bắp cải đều chứa nhiều Vitamin C.

Tin tốt-nó không quan trọng mà loại bắp cải bạn muốn đạt được cho là tất cả chúng đều được đóng gói với vitamin C . Theo nghiên cứu , chỉ cần một nửa chén bắp cải có khoảng 45% vitamin khuyến cáo hàng ngày C. Vitamin C là đặc biệt nổi tiếng về chất chữa bệnh của nó, trong đó bao gồm việc ngăn ngừa bệnh ung thư nhất định và giảm nguy cơ bệnh tim mạch .

Một chén bắp cải có khoảng 20 calo.

Bắp cải có hương vị thơm ngon nhưng rất ít calo. Ví dụ, một chén bắp cải băm nhỏ chỉ có 22 calo , làm cho loại rau dễ ăn này trở thành một món ăn hoàn hảo cho những người có ý thức về calo. Do lượng calo thấp của bắp cải, nó là một thành phần tuyệt vời để sử dụng thay thế cho các sản phẩm giàu carb, chẳng hạn như mì ống, bánh mì và cơm. Ví dụ, bánh hamburger có thể được thay thế bằng lá bắp cải muối và bắp cải cắt nhỏ có thể thay thế mì trong các món ăn như spaghetti bolognese và Pad Thái.

Bắp cải đỏ tốt cho sức khỏe hơn loại cải xanh.

Mặc dù tất cả các loại bắp cải đều chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng , nhưng loại bắp cải màu đỏ có thể mang về vị trí vàng trong bộ y tế. Ví dụ, bắp cải đỏ chứa đầy anthocyanins, một loại flavonoid giúp tạo màu cho bắp cải đỏ. Anthocyanins có đặc tính chống viêm, chống virus và chống ung thư giúp ngăn ngừa bệnh tật

Bắp cải đỏ có thể là một chất chỉ thị pH.

Bắp cải đỏ, loại rau giòn thường được tìm thấy trong món salad và chất thành đống trên bánh tacos cá, có thể thêm một công việc khác vào sơ yếu lý lịch của nó — chỉ số pH. Theo nghiên cứu khoa học, chất anthocyanins của bắp cải đỏ thay đổi màu sắc dựa trên mức độ axit của chất mà nó tiếp xúc. 

Ví dụ, khi nước ép bắp cải đỏ được trộn với thứ gì đó có tính axit (có độ pH thấp hơn 7), nó sẽ chuyển sang màu đỏ và khi nó được trộn với thứ gì đó có tính kiềm (có độ pH lớn hơn 7), nó sẽ biến đổi thành màu xanh lục . Bác sĩ sức khỏe nổi tiếng, Tiến sĩ Greger, cũng nói nhiều hơn về điều này trong cuốn sách “Làm thế nào để không chết” và trên trang web của ông, Thông tin dinh dưỡng .

Bắp cải Napa là một nguồn chất xơ tuyệt vời.

Bắp cải Napa , loại rau lá giòn, thường được tìm thấy trong các món súp và món xào, có nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, cả hai đều có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ, chất xơ hòa tan có thể giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong khi chất xơ không hòa tan có thể giúp bạn duy trì trạng thái thường xuyên . Cả hai loại chất xơ này cũng có tác dụng chống lại các bệnh tật, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, và có thể giúp bạn no lâu hơn.

Một cầu thủ bóng chày nổi tiếng đã từng đội một chiếc lá bắp cải dưới mũ bóng của mình.

Cầu thủ bóng chày nổi tiếng, Babe Ruth , không chỉ được biết đến với số liệu thống kê thể thao ấn tượng mà còn vì thói quen độc đáo của anh ấy — Babe thường đội lá bắp cải ướp lạnh dưới mũ bóng của mình trong các trận đấu bóng chày. Trước mỗi trận đấu, anh ta sẽ xé một vài lá bắp cải, trải lên trên nước đá, sau đó, khi chúng nguội, anh ta sẽ dán chúng lên đầu. 

Anh thấy rằng những chiếc lá này giúp anh mát mẻ trong những tháng hè nóng nực khi chơi bóng trong bộ đồng phục len. Này nếu nó hiệu quả với Babe, có lẽ nó sẽ hoạt động trên tàu điện ngầm vào giữa mùa hè!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version