Site icon Medplus.vn

Barrett thực quản – Dấu hiệu bệnh và cách phòng tránh

Bệnh Barrett thực quản là bệnh gì?

Thực quản là một trong số các cơ quan của hệ tiêu hóa. Có chức năng chứa và vận chuyển thức ăn và các chất lỏng đi từ họng xuống dạ dày. Trong quá trình vận chuyển, thức ăn sẽ được các tuyến trong thực quản tiết ra chất nhầy giúp làm mềm, khiến các thức ăn được dễ dàng đi xuống dạ dày hơn. Tuy nhiên, khi có một tác nhân nào đó tác động vào các tế bào lót (hay còn gọi là tế bào vảy) trong thực quản khiến chúng bị thay đổi bất thường. Sau đó những tế bào này chuyển thành các tế bào dạng cột, được gọi là bệnh Barrett thực quản.

Những ai có nguy cơ mắc phải Barrett thực quản?

Các dấu hiệu bệnh Barrett thực quản:

Chứng bệnh này thường không có bất cứ dấu hiệu riêng biệt nào. Tuy nhiên, khi mắc Barrett thực quản, người bệnh thường có những triệu chứng liên quan đến chứng trào ngược dạ dày. Cụ thể:

Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh Barrett thực quản lại không gây ra bất cứ triệu chứng gì, vì thế gây khó khăn cho việc phát hiện và điều trị bệnh. Do đó, nếu thấy cơ thể có bất cứ triệu chứng nào như trên thì bạn cũng nên tới thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hình ảnh mô phỏng Barrett dạ dày.

Khi nào cần đi khám bác sĩ:

Nếu người bệnh gặp khó chịu hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày do triệu chứng ợ nóng và trào ngược axit trong hơn năm năm, thì người bệnh hãy đi khám để phát hiện có nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản hay không. Người bệnh nên đi khám ngay lập tức nếu:

Các biện pháp phòng tránh bệnh

Một số thói quen sinh hoạt hằng ngày sẽ giúp bạn nói không với việc mắc Barrett thực quản.

Cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, tăng sức đề kháng bảo vệ cơ thể trước tất cả loại bệnh.

Xem thêm bài viết: Các biện pháp điều trị bệnh Barrett thực quản hiệu quả

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version