Site icon Medplus.vn

Khi Nào Trẻ Bắt Đầu Chơi Với Đồ Chơi? Cha mẹ nên biết

Mặc dù trẻ nhỏ hơn có thể tương tác với đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, chẳng hạn như lắc lắc, nhưng phải đến sau 6 tháng, trẻ mới thực sự bắt đầu chơi với đồ chơi theo nghĩa thông thường của từ này – đập khối, lăn bóng. hoặc ôm lấy một con gấu bông chẳng hạn.

Khi được 9 tháng, bé có thể có những món đồ chơi yêu thích và có thể tương tác với chúng bằng cách di chuyển đồ từ tay này sang tay khác hoặc tìm kiếm đồ chơi mà bé thấy bạn giấu. 

Dưới đây là các giai đoạn khác nhau mà bạn sẽ nhận thấy khi bé bắt đầu tham gia nhiều hơn với đồ chơi, cũng như các loại đồ chơi khác nhau sẽ giúp bé giải trí từ những tháng sơ sinh đến tuổi chập chững biết đi.

Sơ sinh đến 2 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh chỉ có thể nhìn thấy những đồ vật cách xa 8 đến 12 inch ở độ tuổi này, vì vậy một trong những điều thú vị nhất mà bé nhìn sẽ là khuôn mặt tươi cười của bạn khi bạn ôm bé. Trong giai đoạn sơ sinh, thời gian vui chơi và thời gian chất lượng giống nhau, và con bạn nhận được tất cả các hoạt động giải trí cần thiết khi bạn cầm, chạm và nói chuyện với con . 

Trẻ sơ sinh cũng học về thế giới thông qua các giác quan – xúc giác, thị giác, thính giác – vì vậy một số  đồ chơi tốt nhất cho trẻ 1 tháng tuổi có thể bao gồm đồ chơi có màu sắc tương phản, âm thanh nhẹ nhàng và kết cấu khác nhau. Hãy nghĩ đến điện thoại di động có hoa văn đậm, đồ chơi có treo đồ chơi để nhìn và lục lạc nhiều họa tiết. 

Bạn có thể  chơi bằng cách lắc nhẹ tiếng lục lạc gần trẻ để xem trẻ có tìm kiếm âm thanh hay không. Hoặc cầm một món đồ chơi có màu sắc rực rỡ cách mặt bé từ 8 đến 10 inch và để bé nhìn theo mắt. Một trò chơi tuyệt vời khác (có giám sát): Đặt trẻ nằm sấp trong thời gian nằm sấp , điều này sẽ giúp hình thành các cơ nhỏ ở tay và chân của trẻ.

2 đến 4 tháng tuổi 

Em bé của bạn vẫn sẽ thích thú với nhiều đồ chơi giống như khi còn sơ sinh, vì vậy thiết bị di động và tấm chiếu có màu sắc tương phản tươi sáng sẽ tiếp tục thu hút chúng. Nhưng khi đạt đến mốc 4 tháng tuổi, bé có thể sẽ thích cầm và lắc đồ chơi như tiếng lục lạc, cũng như đung đưa những món đồ chơi lủng lẳng trên máy chơi của mình (thay vì chỉ nhìn chằm chằm vào chúng).

Những đồ chơi khác mà bé sẽ yêu thích trong độ tuổi này bao gồm lục lạc mềm, nhiều kết cấu; sách vải hoặc bảng ; và gương không thể vỡ, thân thiện với trẻ nhỏ. Anh ấy sẽ không biết rằng anh ấy đang nhìn vào hình ảnh phản chiếu của chính mình, nhưng dù sao thì anh ấy cũng sẽ mỉm cười với nó.

Một cách khác để chơi với bé trong giai đoạn này: Cho bé lắc cái lục lạc (với sự giúp đỡ của bạn). Điều đó sẽ bắt đầu dạy anh ta nhân quả – anh ta di chuyển cái lạch cạch và nó phát ra tiếng động. Không bao lâu nữa, anh ấy sẽ tự lắc nó.

4 đến 6 tháng tuổi

Giờ đây, bé có thể kiểm soát đầu, tay và chân nhiều hơn. Anh ấy có thể  lăn lộn , đẩy mình lên cánh tay và thậm chí đá vào một vật thể. So với trẻ sơ sinh, trẻ 4 – 6 tháng tuổi cũng có sự phối hợp tay mắt tốt hơn; đến tháng thứ 6, bé có thể chuyền đồ chơi từ tay này sang tay khác.

Thảm hoạt động  vẫn sẽ thu hút trẻ 4 và 5 tháng tuổi, nhưng bạn cũng có thể giới thiệu sách và đồ chơi có nhiều họa tiết phát ra âm thanh khi bé ấn, bóp hoặc lắc chúng. Bé sẽ đặc biệt thích những món đồ chơi dễ cầm nắm (ngoài ra, bé sẽ dễ dàng đưa vào miệng hơn) như sách bìa cứng, bóng mềm và đồ chơi mọc răng .

Anh ấy cũng sẽ thích thú với những con thú nhồi bông (và thậm chí có thể chọn một con làm bạn đồng hành thường xuyên của mình), một trung tâm hoạt động hoặc một chiếc hộp bận rộn với đòn bẩy và âm thanh, điều này sẽ giúp dạy nhân quả (“Tôi làm điều này, đồ chơi làm được điều đó! ”) và mang lại cho trẻ cảm giác độc lập mới. Đơn giản chỉ cần chỉ cho anh ta những việc cần làm và quan sát anh ta đi.

Ngẩng đầu: Đây là thời điểm trẻ đang  khám phá nhiều bằng miệng , vì vậy bạn sẽ muốn tránh những  nguy cơ gây nghẹt thở  như đồ chơi nhỏ, viên bi, nam châm hoặc bất kỳ đồ vật nhỏ nào khác ngoài tầm với của trẻ.

6 đến 12 tháng tuổi 

Em bé đang lớn của bạn sẽ đánh dấu một số mốc quan trọng trong nửa cuối năm đầu tiên của mình. Từ 6 đến 12 tháng, bé sẽ thành thạo  ngồi dậy , tự  đứng lên , đi tàu (vừa đi vừa cầm vào đồ đạc) và thậm chí có thể thực hiện những  bước đầu tiên – tất cả đều mang đến cho bé cái nhìn hoàn toàn mới về đồ chơi của mình (và cách anh ấy chơi với chúng). 

Anh ta cũng sẽ bắt đầu hiểu về tính  lâu dài của đối tượng , khái niệm rằng khi một thứ gì đó biến mất khỏi tầm nhìn của anh ta, nó sẽ không tốt. Và anh ta sẽ tốt nghiệp từ việc dùng lòng bàn tay cào một món đồ chơi về phía mình đến nhặt đồ vật bằng ngón cái và ngón trỏ (được gọi là  nắm gọng kìm ).

Bạn có thể cho trẻ 6 đến 12 tháng tuổi bất cứ thứ gì an toàn để trẻ khám phá, ngay cả khi về mặt kỹ thuật đó không phải là “đồ chơi”. Đây là độ tuổi mà trẻ có thể  bắt đầu chơi độc lập hơn , mặc dù ban đầu con bạn có thể cần phải làm theo sự hướng dẫn của bạn (“Đây là cách bạn lăn một chiếc cốc”). Các lựa chọn tốt bao gồm đồ chơi phát nhạc khi bé đẩy hoặc ấn cũng như ô tô hoặc quả bóng sẽ khuyến khích trẻ bò theo sau chúng.

Đặc biệt tốt cho trẻ 7 và 8 tháng tuổi là  đồ chơi đứng như bàn hoạt động và vòng xếp chồng để bé có thể đẩy và giữ thăng bằng thẳng đứng. 

Khi bé lớn hơn, bạn có thể giới thiệu đồ chơi khuyến khích giải quyết vấn đề: Một số đồ chơi tốt nhất cho trẻ 9 tháng tuổi bao gồm máy phân loại hình dạng và cho trẻ 10 đến 12 tháng tuổi, các câu đố đơn giản, đồ chơi xếp chồng và con rối.

Tất nhiên, một số món đồ cũ yêu thích từ những tháng trước sẽ tiếp tục khiến bé thích thú, bao gồm cả thú nhồi bông và sách bảng. Và đừng quên rằng những vật dụng xung quanh nhà cũng có thể được biến tấu lại thành đồ chơi: Cốc đong, thìa gỗ và hộp nhựa luôn là món ăn được chú ý.

Một số món yêu thích của con bạn trong 12 tháng sẽ giúp trẻ giải trí khi bước vào năm thứ hai, đặc biệt là đồ chơi kéo và đẩy mà trẻ có thể sử dụng để điều chỉnh kỹ năng đi bộ của mình. Bây giờ cũng là lúc bạn nên đầu tư vào những món đồ chơi tốt cho việc chơi giả vờ , như xe đẩy đồ chơi, xe đẩy hàng và đồ ăn chơi.

Khi nào trẻ chơi với đồ chơi?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: what to expect

Exit mobile version