Site icon Medplus.vn

Bắt nạt qua mạng: 3+ cách đối phó và ngăn chặn

Cùng với sự phát triển của xã hội, Internet và mạng xã hội ngày càng phổ biến cũng là lúc vấn nạn bắt nạt qua mạng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trẻ có thể là mục tiêu của những kẻ bắt nạt, hoặc cũng có khả năng trở thành kẻ bắt nạt qua mạng.

Dưới đây là cách bạn có thể giúp trẻ đối phó với nạn bắt nạt qua mạng và cách để nạn bắt nạt không xảy ra mà Medplus đã tổng hợp được.

Cách đối phó và ngăn chặn bắt nạt qua mạng (Hình ảnh minh họa)

1. Đối phó với nạn bắt nạt qua mạng

Nếu con bạn là nạn nhân của bắt nạt qua mạng, bạn cần phải giúp trẻ phát triển các kỹ năng để đối phó với những gì chúng đang trải qua. Và bạn cần sự trợ giúp từ các chuyên gia tâm lý để giúp trẻ có thể vượt qua được khoảng thời gian khó khăn do kẻ bắt nạt gây ra.

1.1. Khuyến khích con bạn lấy lại quyền kiểm soát

Bắt nạt qua mạng có thể khiến thanh thiếu niên cảm thấy cuộc sống của chúng mất kiểm soát. Vì lý do này, bạn có lẽ sẽ muốn trao cho chúng những cơ hội mà họ cảm thấy mình có một số quyền kiểm soát. Một cách để làm điều này là khuyến khích con bạn sử dụng những gì chúng đã trải qua và biến nó thành một điều gì đó tốt đẹp như giúp đỡ những người khác trải qua điều tương tự.

1.2. Tập trung vào việc học hỏi kinh nghiệm

Cho dù con bạn cần thúc đẩy lòng tự trọng của chúng hay chúng cần học cách suy nghĩ tích cực, hãy giúp con bạn xác định những gì chúng có thể học được từ trải nghiệm này. Bạn cũng có thể giúp trẻ điều chỉnh lại trải nghiệm của mình và tập trung vào những điều tốt đẹp có được từ nó hơn là nỗi đau mà bắt nạt qua mạng gây ra.

1.3. Giúp con bạn tập trung vào tương lai

Những đứa trẻ bị bắt nạt qua mạng hoặc bắt nạt nói chung rất dễ mắc kẹt trong nỗi đau của chúng. Bạn hãy giúp trẻ tập trung vào tương lai và đặt ra mục tiêu thay vì chìm đắm trong nỗi đau mà chúng đang trải qua.

Nhắc nhở trẻ rằng trường học hay mạng xã hội chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ cuộc sống của chúng. Vì vậy, trong khi xác thực cảm xúc của trẻ, bạn cũng hãy giúp chúng nhìn về tương lai. Làm như vậy sẽ dạy cho trẻ cách lấy lại cân bằng cuộc sống của mình tốt hơn.

2. Ngăn chặn bắt nạt qua mạng

Khi đề cập đến việc ngăn chặn vấn nạn bắt nạt qua mạng, bạn không phải chỉ giúp con mình thực hiện một số biện pháp an toàn mà bạn còn phải có một cuộc nói chuyện liên tục về cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách an toàn.

Bạn cũng cần phải nói về những rủi ro của bắt nạt qua mạng và những việc cần làm nếu trẻ là nạn nhân. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể giúp ngăn chặn đe dọa trực tuyến trong cuộc sống của con bạn:

2.1. Giúp trẻ sử dụng các công cụ và cài đặt bảo mật

Hầu hết mọi nền tảng truyền thông xã hội đều chứa các công cụ và cài đặt bảo mật. Giúp con bạn sử dụng các công cụ này theo cách giữ tài khoản của chúng ở chế độ riêng tư, ngăn người khác chia sẻ ảnh và phải yêu cầu sự chấp thuận của chúng trước khi người khác có thể đăng lên trang hoặc tài khoản của trẻ.

Giúp trẻ cách bảo mật các tài khoản cá nhân (Hình ảnh minh họa)

2.2. Chỉ cho trẻ cách bảo vệ tài khoản và thiết bị

Mật khẩu là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ tài khoản mạng xã hội cũng như máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh của con bạn. Hãy chắc chắn rằng trẻ biết rằng chúng không bao giờ được chia sẻ mật khẩu của mình với bạn bè. Ngay cả người bạn thân nhất của họ cũng không nên biết mật khẩu của họ vì không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ là bạn mãi mãi.

2.3. Giữ bí mật thông tin cá nhân.

Nhắc con bạn rằng chúng không bao giờ được chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng. Điều này bao gồm những thứ như địa chỉ, trường họ theo học, và thậm chí cả họ của chúng. Trẻ cung cấp càng nhiều thông tin thì càng dễ dàng cho các cuộc tấn công khởi xướng bởi những kẻ bắt nạt qua mạng nhằm vào chúng.

2.4. Không chia sẻ vị trí 

Nhiều đứa trẻ thích chia sẻ vị trí với bạn bè của chúng. Mặc dù điều này thường ổn, nhưng nó cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về nơi ở của con bạn cho những đứa trẻ có ý định xấu với chúng. Biết vị trí của con bạn sẽ dễ dàng khiến cho những kẻ lạm dụng theo dõi con bạn hoặc những kẻ bắt nạt qua mạng khai thác thông tin này.

2.5. Dạy trẻ suy nghĩ kỹ trước khi đăng bài trên mạng

Thông thường, một bài đăng hoặc nhận xét hấp dẫn có thể là một cánh cửa mở cho bắt nạt qua mạng. Hãy chắc chắn con bạn biết rằng chúng phải luôn dành thời gian để thực sự suy nghĩ về những gì chúng đang đăng trước khi đưa nó lên mạng. Ngay cả khi trẻ đăng một cái gì đó và xóa nó ngay sau đó, vẫn sẽ có nguy cơ ai đó nhìn thấy nó, chụp ảnh màn hình và khai thác thông tin từ đó.

Dạy trẻ phải suy nghĩ cẩn thận trước khi đăng bất cứ điều gì lên mạng (Hình ảnh minh họa)

2.6. Hạn chế các bài viết và thời gian của chúng trên mạng xã hội

Những đứa trẻ đăng nhiều ảnh tự chụp hoặc bài viết có quan điểm cá nhân của bản thân thường thu hút sự chú ý của những người yêu thích mạng. Thêm vào đó, khi có rất nhiều ảnh hoặc bài đăng, nó mang lại cho những người mê mạng rất nhiều tài liệu để làm việc. Khuyến khích con bạn giới hạn mức độ chúng đăng lên mạng xã hội, vì điều này có thể trở thành một lợi thế cho những kẻ có ý định bắt nạt chúng.

2.7. Thực hiện kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội

Cứ sau vài tháng, hãy ngồi xuống với con bạn và cùng nhau xem qua các tài khoản mạng xã hội của chúng. Nói về những gì nên được xóa khỏi tài khoản của trẻ vì những điều tiềm ẩn mà bài viết có thể bị hiểu sai hoặc gây tranh cãi.

Thực hiện kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội cũng là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng tài khoản mạng xã hội của trẻ hiển thị hình ảnh và bài đăng mà các trường đại học và các nhà tuyển dụng tương lai cũng sẽ chấp nhận được.

2.8. Đăng xuất khỏi các ứng dụng mạng xã hội và email khi sử dụng máy tính công cộng

Chỉ cần đóng tab nơi đang xem tài khoản Instagram hoặc Facebook của trẻ là không đủ khi chúng đang sử dụng máy tính công cộng ở trường học, thư viện hoặc quán cà phê. Quá dễ dàng để một người truy cập trang đó sau khi trẻ bỏ đi và sử dụng tài khoản cá nhân của con bạn. Sau đó, kẻ bắt nạt qua mạng có thể thay đổi mật khẩu hoặc mạo danh con bạn để thực hiện hành vi bắt nạt của họ.

2.9. Báo cáo hành vi đe dọa trực tuyến thay vì phản hồi lại chúng

Một trong những sai lầm lớn nhất mà trẻ em mắc phải là phản ứng lại hành vi bắt nạt qua mạng bằng một bài đăng phản đối hoặc cố gắng giải thích dưới bình luận. Sự tương tác này là những gì mà kẻ bắt nạt đang hy vọng.

Do đó, trẻ sẽ an toàn hơn khi bỏ qua các tin nhắn hoặc bình luận không tốt và chặn người đó. Trẻ cũng phải nói chuyện với bạn về những gì chúng đang trải qua và báo cáo về những vụ bắt nạt trên mạng cho những người có khả năng xử lý như báo cáo quản trị viên, trường học hoặc cảnh sát nếu những hành vi bắt nạt là trái pháp luật.

Bắt nạt qua mạng không còn xa lạ với những người tiếp xúc với mạng xã hội, nó xảy ra hàng ngày và rất nhiều người đã phải rơi vào trầm cảm vì bị bắt nạt công khai. Trẻ hoàn toàn có khả năng trở thành nạn nhân hoặc kẻ bắt nạn qua mạng vì những suy nghĩ đơn giản và hiếu thắng của tuổi trẻ.

Vì vậy, hãy giám sát các mạng xã hội của trẻ cùng sự giáo dục đúng đắn để trẻ có thể nhờ sự trợ giúp khi bị nhắm mục tiêu, nhưng tốt hơn vẫn là không trở thành kẻ bắt nạt.

Nguồn tham khảo: What Is Cyberbullying?

Bài viết có liên quan:

Exit mobile version