Site icon Medplus.vn

Bầu Ngực Căng Sữa Sau Sinh Có Bình Thường Không?

Trong tuần đầu tiên sau khi sinh, cho dù bạn đang cho con bú hay không, sữa của bạn sẽ về và ngực của bạn có thể sẽ sưng lên, cứng lại và trở nên mềm hơn.

Những gì bạn đang gặp phải là chứng căng sữa sau sinh và điều đó hoàn toàn bình thường. Nhưng tại sao nó lại xảy ra, và bạn có thể làm gì để giải tỏa?

Căng sữa là gì?

Chứng căng sữa xảy ra khi vú của bạn căng quá mức với sữa và chất lỏng – đến mức chúng cảm thấy săn chắc và khó chịu.

Nó thường xảy ra ba hoặc bốn ngày sau khi sinh, khi  của bạn  bắt đầu chuyển từ sản xuất sữa non (chất lỏng đặc, dính mà cơ thể bạn bắt đầu tạo ra trong quá trình mang thai để nuôi dưỡng em bé của bạn trong những ngày đầu tiên của cuộc đời) sang sữa chuyển tiếp và sau đó là sữa trưởng thành. Và nó xảy ra cho dù bạn có dự định cho con bú hay không.

Các bà mẹ đang cho con bú  cũng có thể bị căng sữa vào những thời điểm khác, thường là nếu họ đột ngột bắt đầu cho con bú hoặc hút sữa ít hơn bình thường.

Bầu ngực căng sữa sau sinh

Nguyên nhân nào gây ra chứng căng sữa?

Tất cả bắt đầu với một phản ứng dây chuyền bắt đầu thời điểm bạn  cung cấp nhau thai sau khi sinh em bé của bạn. 

Tại thời điểm đó, mức độ  hormone thai kỳ estrogen và progesterone của bạn giảm xuống, và prolactin, loại hormone kỳ diệu báo hiệu ngực của bạn chuyển sang chế độ sản xuất sữa đầy đủ, bắt đầu hoạt động.

Trong vòng vài ngày, tất cả prolactin đó sẽ kích thích cơ thể bạn bắt đầu sản xuất sữa. Đồng thời, máu và các chất lỏng khác chảy đến ngực của bạn để giúp mọi thứ di chuyển.

Quá trình này tạo ra cảm giác căng đầy, sưng tấy hoặc áp lực ở vú. Tin tốt là cảm giác khó chịu có xu hướng biến mất khi bạn bú.

Các triệu chứng của căng sữa là gì?

Các triệu chứng căng sữa khó bỏ qua – và rất có thể bạn sẽ biết mình đang phải đối phó với điều gì khi nó xảy ra. Mặc dù một số phụ nữ cảm thấy khó chịu hơn những người khác, nhưng đây là những gì bạn thường có thể mong đợi:

Bầu ngực căng sữa sau sinh

Chứng căng sữa và viêm vú

Các  nguy cơ viêm vú – một nhiễm trùng vú đau đớn gây ra bởi một ống sữa bị tắc – là cao nhất trong sáu tuần đầu sau sinh. Vì vậy, nếu bạn bị căng thẳng, bạn có thể bắt đầu tự hỏi liệu bạn đang đối mặt với sự khó chịu điển hình hay điều gì đó nghiêm trọng hơn. 

Rất may, có những dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận ra sự khác biệt. Trong khi cả chứng căng sữa và viêm vú đều có thể gây sưng và đau vú, thì viêm vú cũng mang lại cảm giác giống như cảm cúm: Suy nghĩ yếu ớt hoặc kiệt sức, sốt hơn 101 độ F và ớn lạnh.

Với bệnh viêm vú, việc cho con bú có xu hướng làm cơn đau tồi tệ hơn hoặc tạo ra cảm giác nóng rát.

Vú bị viêm vú có thể đỏ hoặc sưng lên và mẩn đỏ có thể có dạng hình nêm. Bạn cũng có thể sờ thấy một cục cứng hoặc dày trong vú – đó có thể là  ống dẫn sữa bị tắc gây ra viêm vú.

Sau sinh bao lâu thì căng sữa?

Nếu bạn đang cho con bú, tình trạng căng sữa sau sinh sẽ giảm dần trong vòng hai đến ba ngày.

Sau đó, sẽ mất một vài tuần để bạn và con bạn vạch ra một lịch trình cho con bú lẫn nhau để thỏa mãn cơn đói thường không thể đoán trước của con và khả năng phù hợp với bầu ngực của bạn. Cảm giác ngứa ran đó cho bạn biết đã đến giờ bú của em bé!

Nếu bạn không cho con bú, tình trạng căng sữa sẽ giảm dần trong vài ngày.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng căng sữa khi trẻ không phải là trẻ sơ sinh?

Đạn sữa phổ biến nhất trong những ngày đầu sau khi sinh, nhưng nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi bạn đang cho con bú.

Thông thường, bạn có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cảm giác sung sướng khi có sự thay đổi đột ngột  trong thói quen cho con bú của bạn . Điều đó có thể xảy ra khi:

Làm thế nào bạn có thể giúp con mình ngậm vú nếu bạn bị căng sữa?

Những bộ ngực rất đầy đặn, săn chắc có thể làm phẳng núm vú của bạn và khiến trẻ sơ sinh (bé mới bú mẹ) khó ngậm hơn . Điều đó không chỉ khiến cô ấy khó nhận được chất dinh dưỡng cần thiết – điều đó có nghĩa là bạn có ít cơ hội để giải tỏa áp lực đau đớn đó.

Bạn có thể giúp người mới ăn cầm nắm tốt hơn bằng cách làm mềm áp suất ngược. Kỹ thuật này giúp chuyển một số chất lỏng tích tụ xung quanh quầng vú và núm vú của bạn trở lại vú của bạn, làm mềm khu vực mà em bé của bạn cần ngậm.

Để thử làm mềm áp lực ngược, hãy nhẹ nhàng xoa bóp quầng vú bằng các ngón tay trong vài phút trước khi cho con bú. Áp lực sẽ làm mềm quầng vú của bạn và làm cho núm vú của bạn nhô ra nhiều hơn, giúp cho cậu nhỏ của bạn có thể ngậm sâu và rộng một cách dễ dàng hơn.

Làm thế nào để giảm bớt và quản lý chứng căng sữa

Sự gắn bó chỉ là tạm thời, cho dù bạn có dự định cho con bú hay không. Cảm giác khó chịu sẽ giảm bớt trong vài ngày khi cơ thể bạn thích nghi, nhưng trong thời gian chờ đợi, có nhiều cách để giảm bớt cảm giác khó chịu đó.

Bầu ngực căng sữa sau sinh

Cách quản lý tình trạng căng sữa nếu bạn đang cho con bú

Dưới đây là cách kiểm soát cơn đau và sưng đồng thời khuyến khích nguồn sữa lành mạnh cho hạt đậu ngọt ngào của bạn.

Cách giảm căng sữa nếu bạn không cho con bú

Nếu bạn đang có ý định cho con bú sữa công thức , mẹo nhỏ là giảm thiểu đau và ê ẩm trong khi không khuyến khích cơ thể tạo ra nhiều sữa hơn. 

Khi nào cần liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú về tình trạng căng sữa

Sự gắn kết sẽ tự biến mất trong vòng vài ngày và điều tồi tệ nhất của nó thường chỉ kéo dài trong 12 đến 24 giờ. Nhưng bạn nên liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú nếu:

Sự gắn kết chắc chắn không phải là niềm vui. Nhưng giống như nhiều va chạm tốc độ mà bạn sẽ gặp phải khi là cha mẹ mới, đó là một vấn đề sẽ trôi qua gần như nhanh chóng khi nó xảy ra. Trong thời gian chờ đợi, hãy làm những gì bạn có thể để vượt qua và giữ cảm giác thoải mái nhất có thể.

Bầu ngực căng sữa sau sinh

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

Exit mobile version