Site icon Medplus.vn

Bé 6 tháng ăn dặm bao nhiêu là đủ?

Bé 6 tháng ăn dặm bao nhiêu là đủ?

Bé 6 tháng ăn dặm bao nhiêu là đủ?

Bé 6 tháng ăn dặm bao nhiêu là đủ? – Đây là câu hỏi mà rất nhiều mẹ bỉm sữa băn khoăn mỗi khi bắt đầu quá trình cho bé ăn dặm.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp ăn dặm dành cho bé. Trong đó có 3 phương pháp ăn dặm phổ biến được các mẹ lựa chọn, đó là ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm truyền thống và ăn dặm tự chỉ huy (BLW). Mỗi phương pháp ăn dặm lại có những cách chế biến và quy tắc riêng. Thế nên việc bé 6 tháng ăn dặm bao nhiêu là đủ trong một ngày thì còn tùy thuộc vào mẹ đang áp dụng phương pháp ăn dặm nào cho con.

Ăn dặm kiểu Nhật – Trẻ ăn dặm bao nhiêu là đủ?

Với phương pháp ăn dặm kiểu Nhật thì nguồn dinh dưỡng chủ yếu của trẻ lúc này là sữa. Giai đoạn 6 tháng tuổi thì trẻ chủ yếu tập làm quen với mùi vị của thức ăn nhằm kích thích phát triển vị giác của trẻ, thế nên lúc này, mỗi ngày mẹ chỉ nên cho bé ăn 1 bữa.

Trong 1 tuần đầu tiên bắt đầu ăn dặm, mẹ nên chuẩn bị cháo loãng cho bé ăn theo tỷ lệ 1:10 (1 phần gạo, 1 phần nước) để đảm bảo độ loãng cho bé làm quen dần và không bị nghẹn. Các tuần tiếp theo mẹ có thể tiếp tục cho bé ăn cháo loãng và thêm 1 đến 2 loại rau củ nhiều chất xơ, dễ tiêu hóa như khoai và cà rốt đã xay mịn.

Một số nhóm thực phẩm mà mẹ có thể cho trẻ 6 tháng tuổi ăn đó là:

Bé 6 tháng ăn dặm bao nhiêu là đủ?

Ăn dặm tự chỉ huy (BLW) – bé 6 tháng ăn dặm bao nhiêu là đủ?

Tương tự với phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, BLW trong giai đoạn đầu cũng có mục đích giúp trẻ làm quen với các loại thức ăn. Tại thời điểm trẻ mới được 6 tháng tuổi thì điều quan trọng nhất khi cho con ăn dặm không phải là con có ăn được nhiều hay không, mà là giúp con cảm nhận được niềm vui từ hoạt động ăn uống, đặc biệt là trong các bữa cơm gia đình đầm ấm.

Vậy thực đơn ăn dặm tự chỉ huy của bé 6 tháng nên có những món ăn nào? Đó là:

Ăn dặm kiểu truyền thống – Bé 6 tháng ăn bao nhiêu bữa?

Khi được 6 tháng tuổi thì nguồn thức ăn chính của bé vẫn là sữa. Thế nên, mẹ không nên quá cứng nhắc trong việc chọn thời gian để cho bé ăn dặm, mà có thể chọn lúc rảnh rỗi trong ngày khi cả hai mẹ con đều đang ở trong trạng thái vui vẻ và thoải mái. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên để 2 bữa ăn trong ngày có độ giãn cách nhất định, giúp bé có đủ thời gian để tiêu hóa lượng thức ăn vừa tiếp nạp trước đó.

Giai đoạn đầu mẹ nên cho bé ăn bột ngọt để làm quen với hương vị của thức ăn. Thận của bé lúc này cũng chưa phát triển hoàn thiện do đó cần làm quen với bột ngọt trước, rồi sau đó mới tới bột mặn để bổ sung đạm. Mẹ nên cho bé ăn tăng dần lượng thức ăn, ăn từ loãng tới đặc, không ăn các loại gia vị (mắm, muối, đường, bột nêm).

Đối với các bé biếng ăn thì mẹ nên chia thành nhiều bữa trong ngày, và có thể cho bé bú thêm nếu bé ăn dặm quá ít.

Việc bé 6 tháng ăn dặm bao nhiêu là đủ không chỉ phụ thuộc vào phương pháp ăn dặm mà mẹ đang áp dụng, mà còn tùy thuộc vào sức ăn và tốc độ phát triển riêng của từng bé. Thế nên mong rằng mẹ đừng lo lắng quá và tránh tạo áp lực cho bản thân bằng việc so sánh con mình với người khác, mà nên để bé ăn theo nhu cầu của mình là tốt nhất nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version