Site icon Medplus.vn

Khi nào bé bắt đầu mọc răng và 4 điều cha mẹ nên biết

Gần đây bé có quấy khóc hơn bình thường không? Trẻ đã nhai đồ vật hoặc chảy nước dãi nhiều chưa? Nếu điều này nghe quen thuộc, có thể con bạn đang mọc răng. Điều này đơn giản có nghĩa là bộ răng đầu tiên của chúng sắp bắt đầu nhú qua nướu. Trung bình, điều này xảy ra trong độ tuổi từ 4 tháng đến 1 tuổi.

Dưới đây là một số điều bạn nên biết về quá trình mọc răng diễn ra như thế nào cho bạn và con bạn. 

Khi nào bé bắt đầu mọc răng? 

Em bé của bạn rất có thể sẽ mọc chiếc răng đầu tiên vào khoảng thời gian từ 4 tháng tuổi đến sinh nhật đầu tiên của chúng. 

Nếu bạn có một em bé 6 tháng tuổi chưa có dấu hiệu mọc răng, không có lý do gì để bạn phải hoảng sợ. Mỗi em bé đều khác nhau và tốc độ phát triển của chúng cũng vậy. Một số trẻ sơ sinh không bắt đầu mọc răng cho đến khi chúng được chín tháng tuổi. Những trẻ sơ sinh khác bắt đầu mọc răng sớm nhất là ba tháng. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm thực sự nào về sự phát triển của em bé, đừng ngần ngại nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. 

Trong một số trường hợp rất hiếm, một số trẻ sinh ra đã có răng. Chúng thường được gọi là răng sơ sinh hoặc răng thai nhi. Nếu răng lung lay, chúng thường được nhổ gần như ngay lập tức sau khi sinh. Nhưng nếu chúng có sự hỗ trợ tốt, chúng không cần thiết phải loại bỏ.

Hai răng cửa chính giữa ở hàng dưới cùng của miệng thường là những chiếc răng mọc đầu tiên. Nhưng ngay cả khi trường hợp này không xảy ra với con bạn, bạn cũng không cần phải lo lắng. Thứ tự tăng trưởng có thể khác nhau ở mỗi em bé. Trẻ sinh non hoặc nhẹ cân cũng có thể bị chậm mọc răng.

Mọc răng và phát triển

Nếu em bé của bạn đang mọc răng, đó là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy chúng đang phát triển khỏe mạnh. Khi con bạn mọc đầy đủ răng, bạn sẽ có thể mở rộng chế độ ăn uống của mình để bao gồm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đòi hỏi nhiều nỗ lực nhai hơn.

Việc bé chậm mọc răng sẽ không ảnh hưởng đến các mốc phát triển khác. Nghiên cứu cho thấy không có mối tương quan đáng kể giữa các mốc phát triển và thời điểm bé bắt đầu mọc răng.

Dấu hiệu mọc răng

Trước khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy một số dấu hiệu cho thấy trẻ sắp bắt đầu mọc răng. Em bé của bạn có thể:

Trong một số trường hợp, việc mọc răng có thể khiến bé bị ốm nhẹ. Nếu họ bị sốt cao, tiêu chảy hoặc ho, bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

Phải làm gì tiếp theo?

Thời gian bé mọc răng có thể là một khoảng thời gian không thoải mái cho cả bạn và con bạn. Dưới đây là một số việc cần làm để quá trình này diễn ra dễ dàng: 

Chăm sóc răng mới của con bạn

Khi con bạn được ba tuổi, bạn có thể mong đợi hầu hết những chiếc răng đầu tiên của chúng đã mọc. Trước đó, đây là một số điều bạn nên làm để chăm sóc những chiếc răng mới của trẻ:

Lời khuyên từ Medplus

Con bạn mọc chiếc răng đầu tiên là một trong những cột mốc đáng mừng nhất của quá trình làm cha mẹ mà những người mới làm cha làm mẹ mong chờ.

Nó cũng gây đau đớn và khó chịu cho em bé của bạn, có nghĩa là chúng sẽ quấy khóc hơn bình thường rất nhiều. Cố gắng kiên nhẫn với chúng và tận dụng những thứ như đồ chơi khi mọc răng để giảm bớt sự khó chịu của chúng. 

Xem thêm bài viết: Trẻ mới biết đi và 13 bài học bạn có thể học được từ con

Nguồn: When Do Babies Start Teething?

Exit mobile version