Site icon Medplus.vn

Bé bị đau mắt đỏ phải làm sao?

Bé bị đau mắt đỏ phải làm sao?

Bé bị đau mắt đỏ phải làm sao?

Thời điểm giao mùa khiến nhiều bé bị đau mắt đỏ. Hãy cùng tìm hiểu cách chăm sóc bé khi bị đau mắt đỏ sao cho hiệu quả nhé.

Đau mắt đỏ là bệnh truyền nhiễm xuất hiện nhiều khi thời tiết giao mùa hoặc ẩm thấp. Khi bé bị đau mắt đỏ, nếu được điều trị sớm, bệnh sẽ nhanh thuyên giảm và không lưu lại những di chứng liên quan đến thị lực và sức khỏe.

1. Đau mắt đỏ là gì?

Đau mắt đỏ hay còn gọi là bệnh viêm kết mạc mắt là loại bệnh do siêu vi gây ra. Kết mạc mắt thường có màu trắng và là lớp màng niêm mạc lót bên trong mí mắt trên, dưới và nhãn cầu trước. Khi bị viêm nhiễm, kết mạc bị sung huyết và có màu đỏ.

Bé bị đau mắt đỏ phải làm sao?

2. Dấu hiệu và triệu chứng trẻ em bị đau mắt đỏ

Một số dấu hiệu triệu chứng phổ biến khi bé bị đau mắt đỏ có thể dễ nhận thấy như:

Trên thực tế, đau mắt dỏ khá lành tính nhưng vẫn có thể gây ra một số biến chứng nếu không được chữa trị kịp thời. Một số biến chứng hiếm gặp có thể kể tới như: viêm giác đốm, viêm gác mạc sợi, viêm giác mạc sâu, viêm mủ túi lệ, nguy hiểm hơn có thể gây sẹo giác mạc và giảm thị lực.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Bé bị đau mắt đỏ chủ yếu do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh rất hay gặp vào những thời điểm nắng nóng, khi giao mùa, khi mưa nhiều hoặc thời tiết ẩm thấp. Đây là những thời điểm mà cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng yếu. Ngoài ra, môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, cũng khiến bệnh dễ bùng phát.

Bên cạnh đó, thói quen dụi mắt sau khi đã sờ vào những món đồ không đảm bảo vệ sinh của bé cũng khiến bé bị đau mắt đỏ. Đặc biệt, khi bé chơi cùng với những bạn bị đau mắt đỏ, khả năng bé bị lây nhiễm là rất cao. Một số con đường có thể khiến bé bị lây bệnh đau mắt đỏ như là:

4. Bé bị đau mắt đỏ dùng thuốc gì

Nếu thấy bé bị đau mắt đỏ, bố mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. Tuyệt đối không tự chữa trị hay mua thuốc không theo chỉ định để dùng cho bé. Phần lớn, khi bé bị đau mắt đỏ, các bác sĩ sẽ cho bé điều trị ngoại trú. Bố mẹ chỉ nên lưu ý một số điểm sau khi chăm sóc bé như:

5. Cách phòng ngừa trẻ đau mắt đỏ

Để phòng ngừa tình trạng bé bị đau mắt đỏ, bố mẹ cần:

6. Khi nào đưa bé đi tái khám

Nếu bé có dấu hiệu nặng như mắt đau nhức nhiều, sợ ánh sáng, bố mẹ cần đưa bé khám ngay.

Trên thực tế, bố mẹ không cần quá lo lắng nếu bé bị đau mắt đỏ vì bệnh hoàn toàn có thể khỏi nhanh nếu được bố mẹ chữa trị kịp thời. Mong rằng qua bài viết này, bố mẹ sẽ bớt cảm thấy hoang mang khi thấy bé bị đau mắt đỏ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version