Site icon Medplus.vn

Bé gái dậy thì sớm có sao không? – Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Bé gái dậy thì sớm có sao không?

Bé gái dậy thì sớm được xác định khi quá trình này diễn ra lúc bé chưa đầy 8 tuổi. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do ảnh hưởng từ môi trường, ăn uống hoặc yếu tố gia đình.  Những thay đổi về tâm sinh lý xuất hiện rất rõ rệt có thể làm bé bị sốc hoặc trầm cảm. Bố mẹ cũng chưa kịp chuẩn bị tâm lý hướng dẫn cho con vì nó đến quá nhanh và bất ngờ. Nếu không có sự chăm sóc và giáo dục từ phụ huynh, trẻ rất có thể gặp phải những hệ lụy nguy hiểm. Vậy bố mẹ cần làm gì con mình bước vào giai đoạn dậy thì sớm hơn dự định? Mời các bạn xem qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến bé gái dậy thì sớm

Dậy thì sớm ở bé gái ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ. Hiện tượng này cũng khiến khiến cha mẹ cảm thấy lo lắng. Không những vậy, ngoài việc phải đương đầu với những thay đổi về mặt cảm xúc, trẻ còn phải đối mặt với những thay đổi của cơ thể khi còn quá nhỏ. Các nguyên nhân dậy thì sớm ở bé gái bao gồm:

Một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở bé gái như:

Dấu hiệu bé gái dậy thì sớm

Những thay đổi về sinh lý

Những thay đổi về tâm lý

Bé gái dậy thì sớm tò mò nhiều hơn về sự thay đổi cơ thể, nhất là những bộ phận cơ quan sinh dục. Lo lắng hoặc nghi ngờ về sự thay đổi bất thường lúc dậy thì.

Đề cao chủ nghĩa cá nhân, coi bản thân là trung tâm. Tăng nhu cầu riêng tư, thích ở một mình hoặc có không gian riêng, tách biệt dần với cha mẹ. Trẻ đòi hỏi về quyền được tôn trọng, đối xử bình đẳng, tin tưởng và mong muốn thoát khỏi sự giám sát của người lớn.

Trong tương tác với người lớn, trẻ có xu hướng cường điệu hóa như hay suy diễn, thổi phồng về thái độ và hành động của người lớn. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng stress, trầm cảm, tự tử hay tự hủy hoại bản thân…

Biết giữ khoảng cách và giới hạn về sự thân mật với bạn khác giới, chơi với bạn cùng giới nhiều hơn.

Hệ thần kinh chưa cân bằng, hưng phấn thường mạnh hơn ức chế nên trẻ thường hiếu động. Đôi khi khó làm chủ được cảm xúc, dễ bị kích động hay phạm lỗi, dễ có hành vi bốc đồng, thiếu tôn trọng người khác. Nếu cha mẹ không kiên nhẫn và biết cách thuyết phục, trẻ dễ có phản ứng mạnh hoặc tiêu cực khi trái ý.

Do hưng phấn và ức chế không cân bằng nên trẻ thường có những hành vi đối lập nhau, dễ thay đổi tâm trạng như lúc thì vui vẻ, náo nhiệt, lúc lại tỏ vẻ thờ ơ, mỏi mệt…

Những hệ lụy khi bé gái dậy thì sớm

Ảnh hưởng về tâm lý

Những thay đổi trên cơ thể của bé gái dậy thì sớm có thể làm bé thấy ngại ngùng, xấu hổ vì cảm thấy khác biệt so với bạn bè, bị bạn bè trêu chọc. Điều này có thể khiến bé tự ti, trầm cảm hoặc mắc di chứng tâm lý đến khi trưởng thành. Để giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn này, bố mẹ cần trò chuyện, giải thích cho bé hoặc thậm chí có thể cho bé gặp chuyên gia tư vấn tâm lý.

Quan hệ tình dục sớm

Sự phát triển tâm sinh lý quá sớm sẽ dẫn đến những ham muốn tình dục. Bé còn quá nhỏ, suy nghĩ chưa chín chắn nên dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng; và hậu quả là mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay mang thai khi tuổi đời còn quá nhỏ dẫn đến nạo, phá thai, để lại những sang chấn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bé gái dậy thì sớm gặp hạn chế về chiều cao

Những trẻ bước vào giai đoạn dậy thì khi quá sớm sẽ có giai đoạn dậy thì ngắn. Ban đầu, trẻ sẽ phát triển nhanh, cao lớn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Nhưng giai đoạn tăng trưởng ấy không kéo dài và khi giai đoạn ấy kết thúc, trẻ cũng chậm phát triển lại.

Ảnh hưởng kết quá học tập

Những biến đổi tâm sinh lý trong thời gian dậy thì dễ khiến trẻ lơ là, bỏ bê việc học. Bố mẹ nên khuyên nhủ, động viên và thường xuyên liên lạc với giáo viên để theo sát quá trình học tập của con.

Nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Chu kỳ kinh nguyệt sớm trước khi 8 tuổi ở bé gái có nguy cơ phát triển thành chứng rối loạn nội tiết tố và gây hội chứng buồng trứng đa nang khi trưởng thành.

Bé gái dậy thì sớm khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu nhận thấy con bạn có dấu hiệu dậy thì sớm hơn so với bạn bè đồng trang lứa, bạn nên cân nhắc đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Bạn hãy bình tĩnh, cùng con bước qua giai đoạn này; giải thích cho trẻ hiểu những thay đổi đang diễn ra là hoàn toàn bình thường.

Khi nghi ngờ tình trạng dậy thì của bé gái do các nguyên nhân bất thường, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm để xác định các bệnh lý tiềm ẩn:

Phòng ngừa bé gái dậy thì sớm

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bố mẹ nên xây dựng một chế độ ăn phong phú, đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu rau củ quả, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn như đồ hộp, xúc xích,..hay những thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo và có hàm lượng đường cao. Lưu ý chọn các thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh mua thực phẩm trôi nổi không uy tín. Thực phẩm chứa hormone tăng trưởng sẽ ảnh hưởng tới sinh lý của trẻ.

Tăng cường vận động

Nên khuyến khích trẻ tập luyện thể dục ít nhất là 30 phút mỗi ngày. Các môn thể thao phù hợp với bé gái như bơi lội, cầu lông, nhảy dây, đá bóng, đá cầu. Nó không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp trau dồi kỹ năng sống của trẻ.

Hạn chế tiếp xúc với estrogen

Bố mẹ cần lưu ý khi cho trẻ sử dụng sản phẩm kem, thuốc có thành phần liên quan đến hormon sinh dục.

Lời kết

Bé gái dậy thì sớm là vấn đề không nên coi nhẹ. Bố mẹ đang có con nhỏ cần chuẩn bị tâm lý cho trường hợp này xảy ra. Đừng quên giáo dục giới tính cho bé bằng những kiến thức phù hợp với độ tuổi. Mẹ phải luôn là người đồng hành trước những thắc mắc của con về vấn đề này. Chúc cả nhà luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version