Site icon Medplus.vn

Bé trai uống sữa đậu nành được không?

Bé trai uống sữa đậu nành được không?

Bé trai uống sữa đậu nành được không?

Sữa đậu nành là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ lại có tâm lý ngại ngùng khi cho bé trai uống sữa đậu nành vì lo lắng loại thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của con về sau. Vậy bé trai uống sữa đậu nành có tốt không?

Sự thật về sữa đậu nành gây vô sinh ở nam giới

Trên thực tế, có rất nhiều người quan niệm rằng sữa đậu nành cũng như những chế phẩm từ đậu nành có khả năng gây suy giảm sinh lý, làm yếu tinh trùng ở nam giới. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định điều này là đúng.

Trong buổi hội thảo quốc tế liên quan đến dinh dưỡng của đậu nành và sức khỏe của nam giới, Tiến sĩ Mark Messina (là Giám đốc của Viện Dinh dưỡng Đậu nành Mỹ) đã công bố kết quả nghiên cứu của ông về vấn đề này. Theo đó, nghiên cứu này đã chỉ ra rằng chất isoflavones có trong đậu nành không những không gây vô sinh, mà ngược lại, có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của nam giới. Ngoài ra, cũng chưa có nghiên cứu nào khẳng định được rằng chất isoflavones có thể làm giảm nồng độ estrogen cũng như tác động tiêu cực tới tinh trùng ở nam giới.

Bên cạnh đó, bác sĩ, tiến sĩ Chisato Nagata của Khoa Dịch tễ và Y tế Dự phòng của Đại học Y khoa Gifu (Nhật Bản) cũng đã có nghiên cứu thực hiện trên hơn 43.000 nam giới và cho ra kết quả tương tự như của tiến sĩ Mark Messina. Nghiên cứu của ông đã khẳng định rằng sữa đậu nành không ảnh hưởng tới vấn đề về sức khỏe sinh lý của nam giới.

Bé trai uống sữa đậu nành được không?

4 lợi ích khi cho bé trai uống sữa đậu nành

Khác với suy nghĩ của nhiều người, sữa đậu nành có thể đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của nam giới. Dưới đây là 4 lợi ích to lớn của sữa đậu nành đối với sức khỏe của trẻ nam:

1. Củng cố xương chắc khỏe và phát triển cơ bắp

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong sữa đậu nành có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có chức năng giúp xương chắc khỏe, phòng chống bệnh loãng xương và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển cơ bắp.

2. Giảm lượng cholesterol xấu trong máu

Những thành phần như isoflavones, saponin hay protein có trong sữa đậu nành có thể giúp giảm đi lượng cholesterol xấu trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cũng như các bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Chỉ số Glycemic (chỉ số đường huyết của thực phẩm) trong sữa đậu nành là rất thấp. Do đó, việc uống sữa đậu nành sẽ không làm lượng đường trong máu tăng lên nhiều. Ngoài ra, nguồn protein dồi dào có trong đậu nành có thể giúp chuyển hóa chất béo có trong gan và mô mỡ, từ đó hỗ trợ tích cực cho quá trình hình thành các axit béo cũng như cholesterol mới, giúp phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả.

4. Hạn chế nguy cơ các bệnh nguy hiểm khác

Sữa đậu nành có tác dụng bảo vệ da, chống lão hóa và kiểm soát cân nặng hiệu quả, giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ. Đặc biệt, sữa đậu nành còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ và chuyên gia, dù là trẻ nam hay trẻ nữ, bố mẹ cũng không nên quá lạm dụng sữa đậu nành mà chỉ nên cho con tiêu thụ loại sữa này với liều lượng vừa phải.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version