Site icon Medplus.vn

Bệnh Alzheimer : 6 Dấu hiệu cảnh báo mất trí nhớ không thể bỏ qua!!!

Bệnh Alzheimer – Một trong những căn bệnh nguy hiểm làm suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi, nếu bệnh diễn tiến nặng có nguy cơ tử vong cao trong thời gian ngắn sau khi phát hiện bệnh, tuy nhiên nếu phát hiện và kịp thời điều trị đúng cách, kết hợp với chế độ ăn uống,sinh hoạt có thể giảm quá trình tiến triển,tăng tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống người bệnh. Mặc dù vậy không nên chủ quan, hãy cùng Songkhoe.medplus.vn tìm hiểu ngay những dấu hiệu cảnh báo mất trí nhớ của bệnh Alzheimer ngay bây giờ nhé!

Bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh Alzheimer – Là một rối loạn tiến triển khiến các tế bào não bị lãng phí (thoái hóa) và chết. Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất trí – suy giảm liên tục về tư duy, hành vi và các kỹ năng xã hội làm gián đoạn khả năng hoạt động độc lập của một người.

Bệnh thường xuất hiện ở người trên 65 tuổi. Tuy nhiên dạng Alzheimer, sớm dù không phổ biến (chỉ chiếm khoảng 4-5% các ca bệnh Alzheimer) vẫn có thể đến ở độ tuổi từ 50 đến 65 tuổi.

Nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer?

Hiện nay vẫn chưa có thông tin chính xác về nguyên nhân xuất hiện căn bệnh này, tuy nhiên một số các nhà khoa học đã đưa ra một số giải thuyết về nguyên nhân gây bệnh:

Các dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh Alzheimer?

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất là tình trạng suy giảm trí nhớ, làm xáo trộn cuộc sống hằng ngày,bao gồm:

Quên ký ức

Một số người bình thường như chúng ta đôi khi hay quên. Việc mất chìa khóa hoặc quên tên người quen là một điều bình thường. Nhưng chứng mất trí nhớ liên quan đến bệnh Alzheimer vẫn tồn tại và trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tại nơi làm việc hoặc ở nhà.

Người mắc bệnh Alzheimer có thể:

Gặp khó khăn khi đưa ra phán xét và quyết định

Khả năng đưa ra các phán xét hợp lý bị suy giảm. Một vài người có thể biểu hiện những thay đổi về khả năng lập kế hoạch và làm theo kế hoạch hoặc khi làm việc với số liệu. Họ cũng có thể gặp rắc rối trong việc nấu những món quen thuộc hoặc theo dõi hoác đơn hàng tháng. Họ gặp khó khăn trong việc tập trung và tốn nhiều thời gian hơn để thực hiện các công việc họ đã làm trước đây.

Gặp khó khăn trong việc hoàn thành các kế hoạch quen thuộc

Các hoạt động sinh hoạt hằng ngày đòi hỏi các bước tuần tự, nhưng người bệnh có thể dễ dàng không nhớ và quên cách thực hiện các nhiệm vụ cơ bản như mặc quần áo và tắm, hay nấu ăn hoặc chơi 1 trò chơi giải trí.

Lú lẩn về thời gian hoặc nơi chốn

Người bệnh Alzheimer’s có thể không nhớ được ngày tháng, các mùa trong năm và mốc thời gian. Họ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu một điều gì đó khi điều đó không xảy ra ngay lập tức. Đôi khi, họ quên mất mình đang ở đâu hay làm sao họ đến được nơi đó.

Thay đổi tính cách và hành vi

Những thay đổi não xảy ra trong bệnh Alzheimer có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi. Các vấn đề có thể bao gồm:

Phát sinh những khó khăn mới về từ ngữ khi nói hoặc viết

Người bệnh Alzheimer có thể gặp vấn đề khi theo dõi hay tham gia trò chuyện. Họ có thể dừng lại giữa cuộc nói chuyện và không biết cách nào để tiếp tục hoặc cứ lặp đi lặp lại. Họ vật lộn với từ vựng, gặp khó khăn trong việc tìm đúng từ hay gọi sai tên vật dụng.

Những địa chỉ tin cậy để bệnh nhân khám, sàng lọc và điều trị bệnh alzheimer:

[TOP 4] Địa chỉ khám hệ thần kinh uy tín quận 7

Top 3 địa chỉ khám hệ thần kinh uy tín quận 2

Phòng ngừa bệnh alzheimer?

Bệnh Alzheimer không phải là một tình trạng có thể phòng ngừa được. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ lối sống đối với bệnh Alzheimer có thể được sửa đổi.  Lựa chọn lối sống lành mạnh cho tim có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer bao gồm:Bằng chứng cho thấy những thay đổi trong chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen – các bước để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch – cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và các rối loạn khác gây ra chứng mất trí nhớ.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt sau đây có khả năng đẩy lùi bệnh alzheimer.

Tập thể dục đều đặn

Chế độ ăn uống dinh dưỡng

Các hoạt động xã hội

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kỹ năng tư duy được bảo tồn sau này trong cuộc sống và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có liên quan đến việc tham gia các sự kiện xã hội, đọc, nhảy, chơi trò chơi trên bàn, sáng tạo nghệ thuật, chơi nhạc cụ và các hoạt động khác cần sự tham gia của tinh thần và xã hội.

Bệnh Alzheimer là một căn bệnh nguy hiểm ở người lớn tuổi, vì vậy cần hết sức quan tâm đến. Nếu có bất kì dấu hiệu hoặc triệu chứng suy giảm nhận thức,trí nhớ, hãy đến ngay bác sĩ chuyên gia để được thăm khám và tìm ra phương án điều trị tốt nhất.

Bài viết được tham khảo tại các nguồn: vinmec ,mayoclinic

 

 

 

Exit mobile version