Site icon Medplus.vn

BỆNH ALZHEIMER LÀ GÌ ?CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

bệnh alzheimer là gì

bệnh alzheimer là gì

Medplus sẽ đồng hành cùng bạn tìm hiểu kĩ thêm về căn bệnh Alzheimer là gì ( bệnh mất trí nhớ) nhé !

1.Bệnh Alzheimer là gì ?

bệnh alzheimer là gì

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh về não gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và trí nhớ của người bệnh. Đây không phải là căn bệnh lão khoa hoặc bệnh thần kinh thông thường.

Bệnh Alzheimer gây ảnh hưởng không chỉ đối với người bệnh mà còn tác động đến cả người đi chăm sóc bệnh nhân bởi lẽ chăm sóc bệnh nhân Alzheimer rất dễ dẫn đến trầm cảm hoặc có cảm xúc vô cùng căng thẳng. Hiện nay, bệnh Alzheimer ở Việt Nam đã ảnh hưởng ngày càng nhiều trong giới trẻ.

2.Nguyên nhân bệnh Alzheimer là gì ?

Chúng ta phải chủ động tìm hiểu và nhận biết được bệnh alzheimer là gì và nguyên nhân của bệnh alzheimer là gì để chủ động phòng chống -điều đó sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta hơn

Não là bộ phận tiêu thụ tới 20% lượng oxy của toàn thân. Theo ước tính mỗi khi chúng ta căng thẳng, não phải dùng tới 50% oxy cơ thể. Bộ não có 100 tỷ tế bào thần kinh hay còn gọi là neuron.

Mỗi tế bào thần kinh kết nối với nhiều tế bào khác để tạo thành mạng lưới liên lạc. Các nhóm tế bào thần kinh thực hiện các vai trò khác nhau. Một số tham gia vào việc suy nghĩ, học hỏi và ghi nhớ, những số khác giúp chúng ta nhìn, nghe và ngửi.

Vì vậy, bộ não được xem là kho lưu giữ ký ức và cảm xúc tuyệt vời, chỉ một mùi hương đã có thể khiến bạn nhớ đến một người, một giai điệu quen đã nhớ tới những không gian của buổi hẹn hò từ nhiều năm trước. Đó là các tế bào não đã mò vào tận kho ký ức, khơi lại những gì bạn từng nghe, thấy… rồi so sánh, đối chiếu với hiện tại.

Như mọi tế bào khác, để duy trì sự sống các tế bào thần kinh cũng cần cung cấp nguồn dinh dưỡng. Chất dinh dưỡng đi khắp neuron nhờ một mạng lưới các ống nhỏ li ti như ống hút. Trong thành phần tạo nên các ống ấy có một chất tên là “tau”.

Đối với bệnh nhân bị Alzheimer, các sợi tau phát triển bất thường khiến các ống nhỏ vận chuyển dinh dưỡng cũng bị ảnh hưởng không vận chuyển được chất dinh dưỡng nữa.

Bên cạnh đám rối tau, các nhà khoa học còn thấy trong não người Alzheimer có các mảng vón.

Cuối cùng, các mảng vón và đám rối lan rộng khắp não và mô não co lại đáng kể. Những người mắc bệnh nặng không thể giao tiếp và hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác. Giai đoạn cuối, người bệnh có thể nằm trên giường hầu hết hoặc toàn bộ thời gian khi cơ thể ngừng hoạt động

bệnh alzheimer là gì

3.Triệu chứng bệnh Alzheimer là gì?

Vậy triệu chứng bệnh Alzheimer là gì

Bệnh alzheimer có các dấu hiệu, triệu chứng bệnh như sau:

Khi có bất kỳ các dấu hiệu bất thường trên, cần kịp thời đến cơ sở y tế để được kịp thời phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh những tình huống xấu xảy ra.

4. Phòng chống bệnh Alzheimer

Hiện nay không có bất kỳ một biện pháp nào nào hỗ trợ đặc biệt hiệu quả ngăn chặn hoặc trì hoãn sự khởi đầu của bệnh Alzheimer

Mặc dù các yếu tố về tim mạch, như tăng cholesterol, cao huyết áp, tiểu đường, và hút thuốc lá, có nguy cơ khởi phát và phát triển bệnh Alzheimer, nhưng statin là loại thuốc làm giảm cholesterol vẫn chưa chứng minh được hiệu quả trong việc ngăn ngừa hoặc cải thiện tiến trình phát triển bệnh.

Chế độ ăn kiêng của người vùng Địa Trung Hải, trong đó bao gồm trái cây và rau quả, bánh mì, lúa mì và ngũ cốc khác, dầu ô liu, cá, và rượu vang đỏ có thể làm giảm rủi ro mắc bệnh Alzheimer

Việc sử dụng vitamin không đủ hiệu quả để khuyến cáo trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh: như vitamin C, E, hoặc axit folic, hoặc vitamin B12

Những người tham gia vào các hoạt động trí tuệ: đọc sách, chơi trò chơi tập thể, hoàn thành câu đố ô chữ, chơi nhạc cụ, hoặc tương tác xã hội thường xuyên, cho thấy giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tìm hiểu từ nguồn: wikipedia

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Bệnh Alzheimer , hy vọng có thể giúp cho bạn đọc nhận thức được nhiều nguy cơ về bệnh Alzheimer là gì để chủ động phòng chống

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến với bạn đọc một số căn bệnh:

 

Exit mobile version