Site icon Medplus.vn

Bệnh Alzheimer: Nguyên nhân của hội chứng mất trí nhớ thường xuyên

Bệnh Alzheimer tương đối phổ biến ở người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi cũng không còn quá hiếm gặp. Vậy nguyên nhân gây bệnh Alzheimer là gì? Làm thế nào để kiểu soát bệnh hiệu quả? Hãy cùng Medplus tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer
Các yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer

Có thể bạn quan tâm:

1. Tổng quan về bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh về não gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và trí nhớ của người bệnh. Đây không phải là căn bệnh lão khoa hoặc bệnh thần kinh thông thường. Alzheimer gây ảnh hưởng không chỉ đối với người bệnh mà còn tác động đến cả người đi chăm sóc bệnh nhân bởi lẽ chăm sóc bệnh nhân Alzheimer rất dễ dẫn đến trầm cảm hoặc có cảm xúc vô cùng căng thẳng. Hiện nay, bệnh Alzheimer ở Việt Nam đã ảnh hưởng ngày càng nhiều trong giới trẻ.

2. Những dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của bệnh Alzheimer là gì?

Alzheimer được đặc trưng bởi sự mất dần trí nhớ, nhận thức, phán đoán, suy luận, nhận thức không gian, giao tiếp, kỹ năng vận động và cuối cùng là khả năng sống độc lập. Các triệu chứng dễ bỏ sót trong giai đoạn đầu nhưng thường bao gồm: 

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh về não

3. Các yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer là gì?

Một số yếu tố nguy cơ của bệnh bao gồm:

4. Những loại protein nào có liên quan đến bệnh Alzheimer?

Alzheimer được cho là do sự tích tụ bất thường của hai loại protein trong não. Một loại được gọi là amyloid có liên quan đến sự hình thành các mảng bám xung quanh tế bào não. Loại còn lại được gọi là tau gây ra sự hình thành các cụm xoắn của các tế bào thần kinh đang chết và sắp chết được gọi là đám rối sợi thần kinh.

5. Chất dẫn truyền thần kinh nào đóng vai trò trong bệnh Alzheimer?

Hai chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến trí nhớ và học tập – được gọi là acetylcholine (ACH) và glutamate – dường như đóng một vai trò trong Alzheimer. Một mặt, các mảng xuất hiện kích thích sản xuất các chất hóa học phá vỡ ACH, dẫn đến sự cạn kiệt của chúng. Mặt khác, sự chết dần dần của các tế bào não sẽ kích hoạt sản xuất quá mức glutamate, chất này gây kích thích quá mức các tế bào não và cuối cùng giết chết chúng. 

6. Nguyên nhân nào gây ra tử vong ở những người mắc bệnh Alzheimer?

Sự phá hủy ngày càng tăng của các kết nối thần kinh trong não cuối cùng có thể làm gián đoạn các chức năng quan trọng như nuốt. Phần lớn trường hợp tử vong do Alzheimer là kết quả của viêm phổi hít liên quan đến sự khởi đầu của chứng khó nuốt (khó nuốt). Khi điều này xảy ra, thức ăn hoặc chất lỏng có thể đi vào khí quản (khí quản) và gây thương tích hoặc nhiễm trùng trong phổi dẫn đến viêm phổi.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version