Site icon Medplus.vn

BỆNH ÁP XE NÃO LÀ GÌ? ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO

Cùng Medplus tìm hiểu thêm nhiều thông tin về căn bệnh áp xe não bạn đọc nhé!

Bệnh áp xe não

1. Bệnh áp xe não là gì?

Não là một phần thuộc hệ thần kinh trung ương. Đối với cơ thể, não hoạt động như một nguồn trung tâm, tiếp nhận, lưu trữ các dữ liệu từ bên ngoài và thiết lập phản hồi dữ liệu. Não được bảo vệ khỏi nhiễm trùng nhờ hệ miễn dịch, sọ não và các lớp mô xung quanh.

Tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng vẫn có thể xảy ra, nguyên nhân là do sự tấn công của một số vi khuẩn và các sinh vật khác, chúng đã vượt qua được vòng bảo vệ này. Áp xe não chính là phản ứng của não bộ với sự xâm nhập của các vi khuẩn và sinh vật này, thông qua việc tạo ra những khoang trống nhỏ có chứa mủ. Bệnh áp xe não có diễn biến bán cấp, đôi khi bệnh có diễn tiến như u não.

2. Nguyên nhân bệnh áp xe não là gì?

Áp xe não thường bị gây ra bởi vi khuẩn. Ngoài ra, ở những người có hệ miễn dịch yếu (như người mắc bệnh AIDS) thì nấm cũng là nguyên nhân gây bệnh. Áp xe não còn là hậu quả của các loại bệnh khác như viêm xoang, các bệnh ở tai giữa, bệnh nha khoa hoặc do biến chứng sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u ở não.

Áp xe não là bệnh hiếm gặp và có thể xuất hiện ở bất kì độ tuổi nào, nhưng thường phổ biến ở những người từ 30 đến 45 tuổi. Nguy cơ rủi ro có thể tăng cao nếu nó đi kèm chấn thương ở đầu, lạm dụng thuốc, bệnh tiểu đường, ung thư, AIDS, bệnh nặng, nhiễm trùng ở mặt, tai, mũi, và mắt. Khi mắc phải bệnh này, bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện ngay.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh, tiến hành chụp cắt lớp (CT) và chụp cổng hưởng từ trường (MRI) sẽ làm giảm 10% tỉ lệ tử vong gây ra bởi bệnh áp xe não. Tuy vậy, hầu hết 50% người từng mắc bệnh vẫn tiếp tục chịu những ảnh hưởng về mặt thần kinh và hành vi sau khi được điều trị.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh áp xe não bao gồm:

  • Hệ miễn dịch yếu hoặc bị tổn thương do các căn bệnh như HIV/AIDS;
  • Ung thư, tiểu đường hoặc các căn bệnh mãn tính khác;
  • Bệnh tim bẩm sinh;
  • Viêm màng não;
  • Các loại thuốc làm suy giảm hệ miễn dịch (như các chất hóa trị).

Không có các yếu tố nguy cơ bệnh không có nghĩa là bạn không thể mắc bệnh. Những yếu tố trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết thêm chi tiết.

3. Triệu chứng bệnh áp xe não là gì?

Triệu chứng của bệnh áp xe não ở mỗi trường hợp khác nhau tùy thuộc vào mức độ, tình trạng nghiêm trọng của bệnh. Một số trường hợp áp xe não diễn biến từ từ, một số trường hợp bệnh tiến triển rất nhanh, khiến não bộ bị tổn thương nặng nề. Thông thường, bệnh áp xe não gồm 3 triệu chứng chính sau đây:

  • Hội chứng nhiễm trùng: người bệnh có dấu hiệu sốt cao từ 39 – 40 độ C. Tình trạng sốt cao xuất hiện khi ổ áp xe ở giai đoạn lan tỏa. Khi áp xe khu trú người bệnh sẽ ít sốt hơn. Ngoài ra, bệnh nhân còn có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, môi khô, lưỡi bẩn, sụt cân nhanh
  • Hội chứng tăng áp lực nội sọ: đau đầu âm ỉ, đau lan ra khắp đầu nhất là ở vùng ổ áp xe khu trú. Tình trạng đau đầu tăng lên về đêm hoặc khi người bệnh thay đổi tư thế. Đi kèm là cảm giác buồn nôn, nôn mửa, nôn vọt.
  • Bệnh càng để lâu, áp lực nội sọ càng tăng, người bệnh nôn càng nhiều, nôn không kiểm soát, phù gai thị, tinh thần chậm chạp, người lú lẫn, mất phương hướng, gặp khó khăn trong giao tiếp, co giật, thậm chí là hôn mê…
  • Hội chứng thần kinh khu trú:
    • Nếu ổ áp xe ở một bên bán cầu, người bệnh sẽ bị liệt nửa người
    • Nếu ổ áp xe ở hai bên bán cầu, người bệnh sẽ bị liệt tứ chi
    • Liệt dây thần kinh sọ não
    • Có các cơn động kinh cục bộ

4. Điều trị bệnh áp xe não như thế nào?

Việc điều trị bệnh áp xe não phụ thuộc vào vị trí, kích thước cũng như số lượng ổ áp xe, thêm vào đó là tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Hiện nay, phương pháp điều trị áp xe não bao gồm dùng thuốc và phẫu thuật áp xe não.

Dùng thuốc để điều trị áp xe não trong trường hợp người bệnh có ổ áp xe nhỏ và ở sâu bên trong, tình trạng viêm màng não mủ lan rộng do áp xe não vỡ, sức khỏe của người bệnh quá yếu. Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh mạnh, và sử dụng kèm theo nhiều loại kháng sinh khác như thuốc chống phù não, thuốc kháng động kinh trong trường hợp có cơn động kinh. Việc điều trị nội khoa cần kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý nhằm tăng thể trạng của người bệnh.

Bệnh áp xe não

Tìm hiểu từ nguồn : Verywell Health

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về bệnh áp xe não là gì?, hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ cho bạn được nhiều trong đời sống và hạnh phúc gia đình

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến sức khỏe:

Exit mobile version