Site icon Medplus.vn

Bệnh Ataxia có thể được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc?

zxcv 1 2 - Medplus

Mất điều hòa xảy ra do sự gián đoạn trạng thái cân bằng của cơ thể. Chất dẫn truyền thần kinh và khả năng truyền tín hiệu của tế bào chủ yếu bị rối loạn do một tổn thương ở thùy trán. Bài Điều trị bệnh Ataxia bằng liệu pháp tế bào gốc THỰC NGHIỆM trình bày giá trị của cách can thiệp y tế này.

Điều trị bệnh Ataxia bằng liệu pháp tế bào gốc THỰC NGHIỆM

1. Bệnh Ataxia là gì?

Khái niệm

Bệnh xơ cứng teo cơ Friedreich là một dạng bệnh khác của chứng mất điều hòa. Nhưng về cơ bản bệnh Friedreich xuất hiện do di truyền. Các tổn thương tương tự như những tổn thương trong bệnh đa xơ cứng ALS và đột quỵ có thể được tìm thấy trong cột sống lưng và cột sống cổ. Các tổn thương thường bắt đầu ngay từ lúc bệnh nhân còn nhỏ kèm theo các khiếm khuyết

Phân loại

Chứng mất điều hòa vận động cho thấy tình trạng cơ thể không thể quản lý hoạt động của các nhóm cơ.

Mất điều hòa cảm giác được gọi như vậy vì vùng cảm thụ giữa các dây thần kinh ngoại vi và vỏ não điều khiển vận động bị mất. Từ đó dẫn đến chuyển động không nhịp nhàng. Điều này trở nên rõ ràng hơn khi một người nhắm mắt và bước đi.

Ataxia-telangiectasia là một dạng bệnh do mất điều hòa tiểu não tiến triển nghiêm trọng. Nó có liên quan đến chuyển động bất thường của mắt, chứng telangiectasia ở da, suy giảm miễn dịch và bệnh phổi.[2]

2. Liệu pháp tế bào gốc trị bệnh Ataxia

Dùng tế bào thần kinh để chữa chứng mất điều hòa và bệnh rối loạn tiểu não tự miễn cung cấp một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho những người bị tổn thương vùng não chứa tế bào thần kinh vận động. Tế bào gốc về bản chất là những tế bào không chuyên biệt, có thể được biệt hóa thành bất kỳ loại tế bào hoặc mô nào trong cơ thể người. Tế bào gốc là duy nhất vì chúng có thể tự sinh sản và phân chia vô thời hạn.[3]  Tế bào gốc trưởng thành cũng có thể tạo ra các tế bào chuyên biệt như:

Khả năng tạo ra các tế bào và mô mới trong cơ thể cho thấy các tế bào gốc trưởng thành có thể được sử dụng để thay thế các mô, cơ quan bị tổn thương. Bạn có thể tìm hiểu thêm về tế bào gốc tại đây. Liệu pháp điều trị bệnh Ataxia bằng tế bào gốc không xâm lấn (Không phẫu thuật) và có hiệu quả bền bỉ.[4]

Giao thức Ataxia chúng tôi dùng để sửa chữa các mô bị hư / bệnh do chấn thương hoặc thậm chí do di truyền chẳng hạn như bệnh teo cơ tủy sống.

THẬN TRỌNG VÀ RỦI RO ĐIỀU TRỊ

Lưu ý: Không phải tất cả bệnh nhân đều đủ tiêu chuẩn để điều trị các tình trạng thoái hóa thần kinh như bệnh ATAXIA. Những bệnh nhân ở giai đoạn muộn, tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hoặc khó khăn trong việc đi lại có thể không đủ điều kiện cho phác đồ điều trị kéo dài 2 – 3 tuần.

Bệnh Ataxia và cách điều trị tái tạo

3. Chứng mất điều hòa Spinocerebellar


Số lượng tế bào gốc cần cho chứng mất điều hòa: Tùy thuộc vào nhu cầu của bệnh nhân.
Loại dịch vụ truyền tế bào cho chứng mất điều hòa: 
Tế bào gốc trung mô tăng cường (MSC +) được mở rộng và phân phối rộng rãi. Việc vận chuyển tế bào, exosomes và cytokine được thực hiện thông qua đường tĩnh mạch (IV), qua đường nội tạng hoặc qua chọc dò thắt lưng.

Điều trị phục hồi chức năng cho bệnh Ataxia: Liệu pháp phục hồi chức năng là tùy chọn. Và nó có thể được thực hiện 2 – 4 giờ mỗi ngày lên đến 6 ngày mỗi tuần. Dịch vụ chăm sóc y tế và phòng nghỉ cho thời gian lưu trú kéo dài cũng có thể bao gồm một khoản phụ phí.

4. Kết quả điều trị bệnh Ataxia tại Medica – Thụy Sĩ

Swiss Medica cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng thần kinh phức tạp cho bệnh nhân mắc chứng mất điều hòa. Các nguyên nhân gây mất điều hòa rất đa dạng. Và do đó, một cách tiếp cận tùy chỉnh được tạo ra cho từng bệnh nhân.

Lời phản hồi

Một bệnh nhân đột quỵ do biến chứng của bệnh Ataxia

“Tôi hoàn toàn không đặt kỳ vọng vào việc khỏi bệnh. Nhưng sau hai ngày điều trị, những điều kỳ diệu bắt đầu xảy ra. Tình trạng co cứng ở chân trái của tôi biến mất, sức mạnh của tay trái tương đương với tay phải, hông trái có cảm giác, khả năng đi lại của tôi đã được cải thiện 70%. Điều tôi mong chờ nhất là trở lại Úc và quay lại gặp các bác sĩ và chuyên gia thần kinh của tôi. Bởi họ đã nói với tôi rằng việc dùng tế bào gốc chữa đột quỵ rất tốn thời gian. Tôi rất muốn nhìn vào khuôn mặt của họ khi tôi bước vào phòng khám”.

Một bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng mãn tính

“Tôi đã lấy lại được niềm vui sống. Và bây giờ tôi đã tốt hơn hẳn thời điểm này năm ngoái. Tôi có thể dắt con trai tôi đến trường. Tôi có thể làm những điều tôi đã không thể làm. Bây giờ tôi có thể đi bơi hai lần một tuần. Tôi chỉ cảm thấy rất hạnh phúc”.

Các bệnh nhân khác

Bệnh nhân đến từ Úc

Chẩn đoán: Tai biến mạch máu não.

Thời hạn: 4 năm.

Trước điều trị:

• Phần thân bên trái cơ thể không có sức;
• Không thể đi lại.

Sau điều trị:

• Không bị co cứng và yếu các chi;
• Khả năng đi bộ được cải thiện 70%.

Lời chia sẻ của một bệnh nhân mắc bệnh Ataxia

“Tôi đã đặt vé tham gia các kỳ nghỉ trượt tuyết. Vì vậy tôi hy vọng chân tôi đủ khỏe để đưa tôi đến chinh phục dãy Alps và quay về nhà”.

Bệnh nhân đến từ Vương quốc Anh.

Chẩn đoán: Đa xơ cứng teo một bên.

Thời hạn: 4 năm.

Trước điều trị:

• Đi bộ bằng gậy;
• Không thể đi bộ xa;
• Khả năng giữ thăng bằng kém;
• Khó nhặt đồ bằng cánh tay phải;
• Mệt mỏi nghiêm trọng.

Sau điều trị:

• Khả năng đi bộ được cải thiện đáng kể;
• Không mệt mỏi – có thể tập thể dục bình thường;
• Không còn nói lắp bắp;
• Cánh tay phải hoạt động trở lại;
• Phục hồi sức mạnh ở tay chân.

5. Hướng dẫn điều trị mất điều hòa

Việc dùng tế bào thần kinh chữa bệnh Ataxia cần 3 ngày để kiểm tra tình trạng bệnh và loại tế bào gốc phù hợp. Do bệnh có nhiều giai đoạn khác nhau, đội ngũ y tế FSCB cần tầm soát tất cả các vấn đề bệnh nhân gặp phải trước khi đưa ra các khuyến nghị. Nếu muốn nắm rõ quy trình điều trị nhiều giai đoạn, bạn hãy đặt lịch tư vấn ngay.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version