Site icon Medplus.vn

Bệnh bạch sản – Nguyên nhân gây bệnh và cách phòng tránh

Bệnh bạch sản là gì?

Bệnh bạch sản là hiện tượng xuất hiện những mảng dày màu trắng được hình thành ở mặt trong của gò má, nướu hoặc lưỡi. Những mảng trắng này được tạo ra bởi sự tăng trưởng các các tế bào quá mức và thường xuất hiện phổ biến ở những người hay hút thuốc lá.

Bệnh bạch sản trong khoang miệng chính là kết quả của sự kích ứng từ bên trong. Chẳng hạn như bệnh nhân dùng răng giả không vừa miệng hoặc có thói quen nhai cắn vào trong má. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân bị bệnh bạch sản có thể dẫn đến ung thư miệng. Cần thiết phải thực hiện kĩ thuật sinh thiết nếu nhận thấy các mảng trắng có dấu hiệu đe dọa đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây ra bệnh bạch sản

Cho đến nay, nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, sử dụng thuốc lá được xem là nguyên nhân chủ yếu dân đến bệnh bạch sản. Trong đó, hút thuốc là nguyên nhân phổ biến nhất, và nhai thuốc lá cũng có thể gây ra bệnh bạch sản.

Ngoài ra một số nguyên nhân thông thường khác có thể dẫn đến căn bệnh này như:

Thuốc là là tác nhân lớn nhất gây bệnh bạch sản.

Bên cạnh đó, virus Epstein-Barr (EBV) là nguyên nhân chính gây ra bệnh bạch sản lông. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus EBV sẽ tồn tại vĩnh viễn trong đó. Virus EBV thường không hoạt động nhưng có thể gây ra vết loét của bệnh bạch sản lông và phát triển bệnh bất cứ lúc nào. Không những thế những người có HIV hoặc gặp các vấn đề miễn dịch khác cũng có tỷ lệ cao bị bệnh.

Sau đây là một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc tình trạng này nếu đang:

Các phương pháp phòng tránh bạch sản

Phòng ngừa bệnh Bạch sản

Để phòng ngừa bệnh bạch sản bạn cần chú ý những điều sau:

Cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, tăng sức đề kháng bảo vệ cơ thể trước tất cả các loại bệnh.

Kiểm soát bệnh bạch sản

Tránh tất cả các sản phẩm thuốc lá và hỏi bác sĩ về các phương pháp để giúp bỏ thuốc lá. Nếu bạn bè hoặc thành viên trong gia đình tiếp tục hút thuốc hoặc nhai thuốc lá, bạn nên khuyến khích họ kiểm tra răng miệng thường xuyên. Ung thư miệng thường không gây đau cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng.

Xem thêm bài viết: Các phương pháp điều trị hiệu quả bệnh bạch sản

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version