Site icon Medplus.vn

Bệnh ban đào ở trẻ nhỏ và cách điều trị

Tìm hiểu sự thật về bệnh nhiễm trùng da rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Dưới đây là nguyên nhân gây nên bệnh ban đào ở trẻ nhỏ và cách điều trị nó.

Bệnh ban đào là một bệnh nhiễm vi-rút thường nhắm vào trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi. Trẻ em trong độ tuổi đi học có thể mắc bệnh, nhưng bệnh này ít phổ biến hơn ở trẻ lớn hơn và các triệu chứng có thể ít nghiêm trọng hơn. Ban đỏ bắt đầu với một cơn sốt tăng nhanh, đôi khi kèm theo các triệu chứng giống như cảm lạnh và kết thúc bằng phát ban có thể xuất hiện trên thân, tay, chân và mặt của con bạn.

Bệnh ban đào từng được gọi là bệnh thứ sáu, khi các tình trạng da phổ biến được đánh số thay vì đặt tên. Và mặc dù ngày nay nó hiếm khi được nhắc đến nhiều, nhưng nó có một số triệu chứng tương tự như bệnh thứ băm. Cả hai bệnh đều kèm theo các triệu chứng về đường hô hấp và sốt, và khi hết sốt, phát ban sẽ bắt đầu xuất hiện. Nhưng phát ban từ bệnh thứ năm xuất hiện trên mặt đầu tiên và giống như vết cháy nắng. Phát ban từ quầng vú bắt đầu trên thân và có vết loang lổ. Ngoài ra, bệnh thứ năm đi kèm với phát ban ngứa.

Nguyên nhân gây nên bệnh ban đào ở trẻ nhỏ

Bệnh ban đào là do một số loại vi rút gây ra, loại chính là virus herpes ở người 6. Đây là một loại virus thuộc họ herpes, nhưng nó không liên quan đến bệnh lây truyền qua đường tình dục.

“Hầu hết thời gian chúng tôi không biết đứa trẻ bị nhiễm vi-rút ở đâu, nhưng chúng tôi biết nó rất dễ lây lan, có nghĩa là đứa trẻ đã tiếp xúc với một người cũng bị nhiễm”, Rana Khaznadar, trợ lý giáo sư tại khoa nhi tổng quát tại Trung tâm Khoa học Sức khỏe Đại học Tennessee. “Vi-rút có thể lây nhiễm từ những đứa trẻ có các triệu chứng về đường hô hấp, và chúng lây lan khi ho và hắt hơi.” Nước bọt cũng có thể giúp lây lan vi-rút, vì vậy nếu trẻ có biểu hiện giống như cảm lạnh, cha mẹ nên tránh để trẻ dùng chung cốc và đồ dùng.

Cách nhận dạng bệnh ban đào ở trẻ nhỏ

Nếu con bạn nhiễm vi-rút, trẻ sẽ trải qua thời gian ủ bệnh khoảng 10 ngày trước khi có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh. Dấu hiệu đầu tiên sẽ là sốt, có thể kèm theo đau họng, sổ mũi hoặc ho. Sốt tăng nhanh và thường khá cao.

Tiến sĩ Khaznadar cho biết: “Trẻ em có thể bị lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh, cho đến khi cơn sốt của chúng giảm xuống. Cơn sốt thường kéo dài từ ba đến năm ngày, và sau đó phát ban sẽ xuất hiện. Nó có thể phẳng đến hơi gồ ghề, màu đỏ và chuyển sang màu trắng, hoặc tạm thời chuyển sang màu trắng khi bạn dùng lực ấn vào. .Sau khi phát ban xuất hiện, trẻ có thể không còn lây nhiễm nữa và có thể sẽ cảm thấy dễ chịu hơn trong vòng 24 đến 48 giờ.”

Co giật do sốt là một biến chứng hiếm gặp có thể xảy ra với bệnh ban đào. Tiến sĩ Khaznadar cho biết: “Một số trẻ có các ngưỡng khác nhau để phát triển cơn co giật do sốt, vì vậy nhiệt độ cơ thể tăng hoặc giảm nhanh chóng có thể gây ra cái mà chúng ta gọi là co giật do sốt,” Tiến sĩ Khaznadar nói. Cơn co giật không nhất thiết gây hại cho trẻ, nhưng cha mẹ nên đi cấp cứu để xác nhận rằng cơn co giật không phải là dấu hiệu của một cái gì đó nghiêm trọng hơn.

Cách điều trị bệnh ban đào

Như với bất kỳ bệnh nhiễm vi rút nào, tất cả những gì bạn có thể làm là điều trị các triệu chứng, Acetaminophen và ibuprofen có thể giúp hạ sốt. Tiến sĩ Khaznadar khuyên: “Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng con bạn uống được nhiều nước và đi tiểu thường xuyên. Nếu bạn lo lắng về bất kỳ triệu chứng nào kéo dài hơn mức bình thường hoặc nếu bạn thấy các dấu hiệu mất nước (bao gồm khô miệng, khát quá mức, giảm lượng nước tiểu hoặc ít tã ướt hơn), hãy gọi cho bác sĩ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version