Site icon Medplus.vn

BỆNH CAM MIỆNG CÓ BIỂU HIỆN NHƯ THẾ NÀO?

Cùng Medplus  tìm hiểu về các thông tin hữu ích về căn bệnh cam miệng có biểu hiện như thế nào bạn đọc nhé!

 

 

Bệnh cam miệng

1. Bệnh cam miệng là gì?

Bệnh cam miệng là tên gọi khác của chứng viêm lợi, nhiệt miệng ở trẻ và thường bắt đầu khi trẻ khoảng 2-3 tuổi.

Bệnh ban đầu là do bị viêm lợi khiến bé đau, lợi sưng tấy,… khi không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể biến thể nặng sang “cam mã tấu” (hoại tử rất nhanh – như ngựa phi – chỉ vài hôm đã bị ăn mất môi, lợi ).

2. Nguyên nhân bệnh cam miệng

Nguyên nhân chính là do trẻ chưa tự chăm sóc được răng miệng của mình và bố mẹ không quan tâm chu đáo. Từ đó khiến cho vi khuẩn, virus có hại xâm nhập, làm tổn thương miệng của trẻ.

Bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và yếu, suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu nên khả năng chống lại tác nhân gây bệnh kém. Hay do trẻ bị dị ứng thuốc, thực phẩm hoặc uống quá nhiều kháng sinh.

3. Triệu chứng bệnh cam miệng

Khi bị bệnh cam miệng môi lợi của trẻ sẽ đỏ, nặng thì sưng to và lở loét, lưỡi có lớp rêu trắng dày và chảy nước dãi nhiều. Lợi và chân răng đỏ hoặc chảy máu, miệng hôi có các nốt nhiệt lở loét ở lưỡi hoặc vòm miệng, vòm má.

Lúc này người trẻ nóng hoặc sốt nhẹ, đặc biệt là vào buổi chiều, hoăc sốt theo chu kỳ (nếu có bội nhiễm thì sốt cao).

Ngủ hay nằm úp, ngủ ít, ngủ trằn trọc, khi ngủ có mồ hôi trộm nhiều, đêm ngủ hay dậy quấy, nặng thì quấy khóc cả ban ngày.

Bệnh cam miệng có thể sinh ra táo bón, tiêu chảy hoặc kiết lị, nôn, đau bụng, biếng ăn hoặc bỏ ăn. Trẻ chậm lên cân, không lên cân, nặng thì tụt cân.

4. Điều trị bệnh cam miệng

Hiện nay khi trẻ có các biểu hiện kể trên cha mẹ thường tự ý mua thuốc cam gia truyền từ các thầy lang để chữa trị bệnh cho trẻ.

Chính vì vậy, khi trẻ có dấu hiệu của bệnh cam miệng, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc cam gia truyền khi chưa được bác sĩ, chuyên gia kiểm chứng.

Đồng thời, trẻ dưới 1 tuổi bị cam miệng nếu dùng kháng sinh, phải có chỉ định của bác sĩ.

Trẻ bị cam miệng kiêng ăn gì cũng là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh khi con trẻ gặp bệnh cam răng. Trong giai đoạn này, cha mẹ cần tránh các thực phẩm kể đến như sau:

Thay vào đó, bạn nên bổ sung nhiều rau củ xanh trong thực đơn hàng ngày của trẻ. Đặc biệt, cho trẻ uống nhiều nước vì mất nước sẽ khiến tình trạng bệnh lý nặng hơn. Mặc dù một số trẻ không muốn uống nước nhưng cha mẹ nên cố thuyết phục trẻ nhé.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn hợp lý thì dưới đây là một số lưu ý cho các ông bố, bà mẹ giúp trẻ tránh bị cam miệng, giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt nhất.

Bệnh cam miệng

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về các thông tin cần biết về bệnh cam miệng là gì nhé, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết để hạnh phúc với gia đình hơn bạn đọc nhé.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version