Site icon Medplus.vn

BỆNH CHÀM TAI LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Cùng Medplus tìm hiểu thêm về liệu bệnh chàm tai là gì và có nguy hiểm không bạn đọc nhé!

1. Bệnh chàm tai là gì?

Bệnh chàm là một dạng bong tróc, tổn thương lớp biểu bì (lớp da), thường xuất hiện ở các ngón, lòng bàn tay, bàn chân của người mắc bệnh. Tuy nhiên, một trường hợp của bệnh chàm có các triệu chứng khô ráp, bong tróc da ở xung quanh ống tai và bên trong tai. Đây được gọi là bệnh chàm tai.

Bệnh chàm tai khởi phát với các biểu hiện như ngứa ngáy khoanh vùng, bị nổi mẩn đỏ phát ban và gây kích ứng bên ngoài ống tai và bên trong tai. Đôi khi, bệnh có thể xuất hiện mà không chịu tác động bởi bất kỳ yếu tố bên ngoài nào.

Có 3 thể chàm vùng tai chính gây ảnh hưởng đến tai, bao gồm:

Vo với các trường hợp bị vảy nến, viêm da bã tiết, mặc dù mức độ nguy hiểm của bệnh chàm tai là thấp hơn nhưng lại có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Bên cạnh đó, khi tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất, xà phòng, các chất kích thích, các trang sức bằng kim loại đều có thể làm tăng nguy cơ tái phát các triệu chứng chàm da.

2. Nguyên nhân bệnh chàm tai là gì?

Nguyên nhân và cơ chế bệnh chàm tai hiện nay còn chưa được rõ lắm. Nó có thể có liên quan đến các yếu tố như dị ứng, trạng thái tinh thần, rối loạn chức năng thần kinh-nội tiết, rối loạn chuyển hoá hoặc rối loạn chức năng tiêu hoá.

Người ta cho rằng phản ứng dị ứng chiếm vị trí quan trọng trong cơ chế bệnh sinh. Trên lâm sàng, những bệnh nhi bị chàm đa phần là do cơ địa quá nhạy cảm. Số còn lại không phải như vậy và cũng không thể xác định được dị nguyên gây chàm nhưng lại có vẻ liên quan đến stress tâm lí.

Ở những bệnh nhân này, khi trạng thái tinh thần u uẩn, có biểu hiện lo âu, thiếu ngủ thì dường như bệnh lại tái phát hoặc bị nặng thêm. Trong trường hợp như vậy thì stress có thể đóng vai trò “châm ngòi” cho bệnh khởi phát.

Khi nghĩ đến nguyên nhân này, thầy thuốc sẽ dùng tâm lý liệu pháp để bình ổn lại trạng thái tinh thần của bệnh nhân, giúp cho quá trình điều trị có thể đạt đuợc hiệu quả như mong muốn.

3. Triệu chứng bệnh chàm tai là gì?

Chàm tai có những những triệu chứng điển hình để nhận biết như:

4. Điều trị bệnh chàm tai

Do đặc điểm của bệnh chàm tai, thuốc Đông y chữa chàm thường dùng ở dạng đắp. Mặc dù có hiệu quả khá tích cực nhưng người bệnh cần tham khảo ý kiến y sĩ về thời điểm, thời gian, liều lượng trước khi áp dụng các bài thuốc. Để điều trị bệnh chàm bằng đông y, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc chống viêm, giảm đau, hồi phục da như sau:

Bài thuốc 1: Bài thuốc chống viêm da chàm

Bài thuốc 2: Bài thuốc giúp tiêu viêm và kháng khuẩn

Tìm hiểu từ nguồn:Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về các bệnh chàm tai, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

 

Exit mobile version