Site icon Medplus.vn

Bệnh chàm trông như thế nào qua các giai đoạn?

Bệnh chàm – thực sự có thể có nhiều nghĩa ngoài phát ban đỏ, có vảy, phồng rộp mà nó được biết đến nhiều nhất. Tất cả phụ thuộc vào giai đoạn bạn đang nói đến. Và bệnh chàm có 3 giai đoạn: cấp tính, bán cấp và mãn tính. Mỗi giai đoạn bệnh chàm có những triệu chứng riêng biệt. Và chúng gần như không thể dự đoán được như bạn có thể nghĩ. Trong bài viết này Medplus sẽ giải thích ba giai đoạn của bệnh chàm và các triệu chứng có nhiều khả năng xảy ra nhất trong mỗi giai đoạn. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Sự tiến triển của bệnh chàm

Bệnh chàm có 3 giai đoạn cấp tính, bán cấp và mãn tính.

Còn được gọi là viêm da dị ứng, bệnh chàm hầu như luôn bắt đầu với da đỏ và ngứa. Nó có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, nhưng thường bùng phát nhất là quanh mắt hoặc trên bàn tay, cổ, khuỷu tay, đầu gối, mắt cá chân hoặc bàn chân.

Vì những lý do mà các nhà khoa học chưa hoàn toàn hiểu rõ, bệnh chàm phổ biến hơn ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh hen suyễndị ứng môi trường hoặc dị ứng thực phẩm. Tin tốt là khoảng một nửa số người khỏi bệnh chàm khi họ già đi. 

Sự tiến triển của bệnh chàm qua ba giai đoạn không phải lúc nào cũng tuyến tính. Ví dụ, phát ban có thể bắt đầu ở giai đoạn cấp tính và sau đó chuyển sang giai đoạn bán cấp tính và mãn tính. Hoặc, nó có thể bắt đầu ở giai đoạn bán cấp tính và ở đó hoặc chuyển trở lại giai đoạn cấp tính.

Phát ban giống nhau có thể diễn ra theo các giai đoạn nhiều lần. Phát ban cũng có thể bắt đầu và dừng lại ở hầu hết các giai đoạn.

Không rõ tại sao phát ban chàm lại tiến triển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Nó có thể liên quan đến một người nào đó tiếp xúc với một số tác nhân kích hoạt, trải qua những thay đổi về nội tiết tố hoặc có thể trải qua những thay đổi trong hệ vi sinh vật của da, vốn được coi là giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. 

1. Giai đoạn cấp tính

Giai đoạn cấp tính là phát ban chàm mới bắt đầu. Ngứa thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh chàm cấp tính. Điều này xảy ra ngay cả trước khi phát ban rõ ràng, khác với nhiều loại phát ban khác.

Một số đặc điểm của giai đoạn cấp tính của bệnh chàm bao gồm:

Bệnh chàm có xu hướng dữ dội trong giai đoạn đầu này. Nó giải thích một phần lý do tại sao giai đoạn này thường được gọi là bùng phát.

Bệnh chàm cấp tính có thể do tiếp xúc với các chất gây dị ứng (như cây thường xuân độc hoặc cây sồi độc), phản ứng id (phát ban da phát triển ở một vị trí xa do phản ứng với nhiễm trùng nguyên phát, điển hình là nấm) hoặc tình trạng viêm da dị ứng trở nên trầm trọng hơn. .

Có một số dấu hiệu cho thấy các khuẩn lạc Staphylococcus aureus phát triển trên da có thể góp phần làm bùng phát bệnh ở bệnh viêm da dị ứng

Các lựa chọn điều trị giai đoạn cấp tính

Kem hydrocortisone không kê đơn hoặc thuốc kháng histamine có thể được sử dụng để ức chế hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, chườm lạnh và ướt có thể giúp làm dịu các triệu chứng.

Steroid tại chỗ có thể được kê đơn để giảm viêm. Steroid đường uống có thể được sử dụng trong trường hợp phát ban rất nặng hoặc lan rộng. 

Mặc dù thuốc kháng sinh không làm khỏi bệnh chàm cấp tính, nhưng chúng có thể được kê đơn nếu vết phát ban bị nhiễm trùng.

3. Giai đoạn bán cấp tính

Giai đoạn bán cấp có thể là giai đoạn “giữa” của quá trình tiến triển, nhưng bệnh chàm có thể bắt đầu ở giai đoạn này. Ở đây, bệnh chàm được biết đến với:

Các triệu chứng bán cấp thường ít nghiêm trọng hơn so với các triệu chứng ở giai đoạn cấp tính. Điều này đặc biệt đúng với ngứa, có thể dịu đi.

Tuy nhiên, bỏng và châm chích ở giai đoạn bán cấp dữ dội hơn. Và phát ban khô hơn là phồng rộp và chảy dịch. 

Nhiều phát ban chàm cấp tính chuyển sang giai đoạn bán cấp khi chúng lành lại. Phát ban bán cấp có thể bùng phát trở lại giai đoạn cấp tính khi bùng phát bệnh chàm, trong khi phát ban bán cấp kéo dài thường trở thành mãn tính.

Các lựa chọn điều trị giai đoạn bán cấp tính

Kem dưỡng ẩm rất hữu ích trong giai đoạn bán cấp để làm dịu da khô và bong tróc. Các sản phẩm nhựa than đá  và thuốc kháng histamine có thể được sử dụng để giảm ngứa và viêm. 

Cũng có thể cần sử dụng ngắn hạn các chất ức chế calcineurin và steroid tại chỗ.

4. Giai đoạn mãn tính

Giai đoạn mãn tính đề cập đến các đợt bùng phát bệnh chàm kéo dài hơn. Nói chung, các triệu chứng chàm mãn tính phải mất từ ​​ba tháng trở lên mới xuất hiện.

Tuy nhiên, bệnh chàm mãn tính không chỉ được xác định bởi một khung thời gian. Nó có tập hợp các triệu chứng riêng của nó khá khác với hai giai đoạn còn lại. Các triệu chứng của bệnh chàm mãn tính bao gồm:

Các triệu chứng có thể khá nặng trong giai đoạn mãn tính. Nhiều triệu chứng gây ra do gãi da nhiều lần. Cũng giống như ở giai đoạn cấp tính, cảm giác ngứa có thể rất dữ dội trong giai đoạn này.

Các lựa chọn điều trị giai đoạn mãn tính

Phương pháp điều trị tương tự như đối với bệnh chàm bán cấp. Tuy nhiên, có thể cần dùng steroid tại chỗ mạnh hơn để kiểm soát giai đoạn này. Chúng thường hiệu quả hơn khi được che bằng một vật chắn, chẳng hạn như bọc nhựa. Kem dưỡng ẩm có thể rất hữu ích trong giai đoạn này.

5. Kết luận

Nếu bạn bị bệnh chàm, có thể bạn đã nhận thấy rằng các nốt ban đỏ và mờ dần khi di chuyển qua ba giai đoạn. Làm quen với các giai đoạn của bệnh chàm có thể giúp bạn trấn an rằng những thay đổi trên phát ban của bạn là bình thường. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho phát ban và hướng dẫn bạn điều trị khi phát ban thay đổi.

 

Nguồn: The Stages of Eczema

Exit mobile version