Site icon Medplus.vn

Bệnh động kinh là gì-Các triệu chứng thường gặp nhất!

dong kinh la gi cac trieu chung thuong gap - Medplus

Bệnh động kinh (theo cách gọi dân gian là giật kinh phong) là căn nguy hiểm. Bệnh không hề khó chữa, tuy nhiên cần phải được chẩn đoán và điều trị đúng phương pháp. Song song với đó là việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh. Vậy nên, bài viết dưới đây Songkhoe.medplus.vn chia sẻ đến các độc giả những thông tin hữu ích về căn bệnh này nhé!

Động kinh là gì ?

Theo Tổ chức Y tế thế giới, động kinh hay còn gọi là giật kinh phong, là một rối loạn của hệ thống thần kinh trung ương (thần kinh) trong đó hoạt động của não bị thay đổi.  Biểu hiện thường gặp nhất của cơn động kinh là co giật toàn thân. Tuy nhiên, còn nhiều dạng động kinh khác như co giật cục bộ một phần cơ thể, cơn vắng ý thức. Mỗi cơn giật kinh phong thường kéo dài khoảng 1–3 phút. Trong cơn động kinh, người bệnh mất ý thức và sau cơn, ý thức phục hồi dần dần.

Động kinh- Giật kinh phong

Nguyên nhân dẫn đến bị động kinh

Bệnh có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau đây:

Phân loại các dạng động kinh

Động kinh được chia làm 2 dạng chính là động kinh cục bộ và động kinh toàn thể. Một số trường hợp, ban đầu là động kinh cục bộ, nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ phát triển thành động kinh toàn thể. Ở mỗi dạng bệnh, mỗi người lại có những biểu hiện cụ thể khác nhau khi lên cơn động kinh.

Động kinh cục bộ

Những cơn động kinh cục bộ xuất hiện khi một phần trong não có hoạt động bất thường. Chính vì thế, những biểu hiện của bệnh cũng chỉ xảy ra ở một vài bộ phận trong cơ thể. Có thể chia động kinh cục bộ thành 2 dạng là động kinh cục bộ đơn giản và động kinh cục bộ phức tạp. Các triệu chứng bao gồm

Động kinh toàn thể

Những cơn động kinh toàn thể xuất hiện khi hoạt động phóng điện trong não xảy ra quá nhiều gây ảnh hưởng đến toàn thể não bộ. Hai dạng cơn động kinh toàn thể thường gặp nhất là cơn vắng ý thức và cơn co cứng, co giật toàn thể.

Triệu chứng của động kinh thường gặp

Ngoài các dấu hiệu trên thì chứng giật kinh phong còn gặp một số triệu chứng sau:

Các triệu chứng của bệnh động kinh

Tùy vào từng loại giật kinh phong mà người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau. Hầu hết trường hợp, người bệnh có xu hướng bị cùng một loại động kinh nên các triệu chứng sẽ tương tự nhau ở mỗi lần lên cơn. Đôi khi, bạn trải qua một cơn co giật nhưng sau đó không nhớ những gì đã diễn ra.

Nguy cơ dễ bị động kinh

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh:

Chẩn đoán cơn động kinh

Để chẩn đoán bệnh động kinh, các chuyên gia sẽ thực hiện khám lâm sàng trước. Sau đó kết hợp với các phương tiện kỹ thuật hiện đại để có được kết quả chính xác nhất.

Khám lâm sàng:

Thực hiện các loại xét nghiệm để thấy rõ tổn thương trong não:

Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân thực hiện thêm những thủ tục sau để kết quả được chính xác nhất có thể:

Các phương pháp điều trị động kinh

Hầu hết mọi người có thể kiểm soát được các cơn động kinh. Cái việc điều trị của bạn sẽ dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, sức khỏe của bạn và mức độ đáp ứng của bạn với trị liệu.

Một số lựa chọn điều trị bao gồm:

Dùng thuốc để điều trị cơn động kinh

Một số cách phòng ngừa động kinh hiệu quả mà bạn nên biết

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ

Bạn nên gọi cấp cứu 115 hoặc đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất nếu thấy:

Tham khảo một số phòng khám liên quan:

Nguồn: Healthline.com, Hellobacsi.com, Vinmec

Exit mobile version