Site icon Medplus.vn

Bệnh động kinh và 5 câu hỏi thường gặp

Bệnh động kinh là một tình trạng thần kinh do rối loạn điện trong não. Tình trạng này dẫn đến co giật, có thể gây ra các hành vi, cử động hoặc trải nghiệm bất thường và đôi khi là thiếu tỉnh táo hoặc mất ý thức.

Bệnh này được chẩn đoán khi một người có từ hai cơn co giật trở lên và không có tình trạng bệnh lý nào xảy ra, chẳng hạn như cai rượu hoặc lượng đường trong máu thấp.

Trong khi nguyên nhân chính xác của chứng động kinh là không rõ trong khoảng một nửa số trường hợp, nó đôi khi xảy ra trong gia đình hoặc có thể do các tình trạng khác nhau như đột quỵ, nhiễm trùng và chấn thương sọ não. Các lựa chọn điều trị bao gồm thuốc chống co giật và trong một số trường hợp, phẫu thuật.

1. Nguyên nhân nào gây ra bệnh động kinh?

Chứng động kinh là một rối loạn phức tạp và có thể do bất cứ điều gì làm thay đổi hoạt động điện của não gây ra. Bệnh động kinh có thể liên quan đến các yếu tố cụ thể, bao gồm di truyền, chấn thương sọ não, đột quỵ hoặc nhiễm trùng não.

2. Làm thế nào để chẩn đoán bệnh động kinh?

Một loạt các xét nghiệm được sử dụng để giúp chẩn đoán tình trạng động kinh, bao gồm khám thần kinh và điện não đồ (EEG). Các xét nghiệm khác có thể bao gồm xét nghiệm máu và nghiên cứu hình ảnh của não, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) và chụp cắt lớp phát xạ positron (PET).

3. Bệnh động kinh có di truyền không?

Nhiều dạng động kinh có thành phần di truyền. Mặc dù các gen không nhất thiết gây ra chứng động kinh, nhưng chúng có thể khiến ai đó có khuynh hướng mắc bệnh này. Ví dụ, nếu bạn có các gen liên quan đến chứng động kinh, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn nếu bạn bị chấn thương sọ não.

4. Những ai có nguy cơ mắc bệnh động kinh?

Dưới đây là những yếu tố liên quan khiến một người có khả năng bị động kinh cao hơn, bao gồm:

5. Các triệu chứng thường gặp của bệnh động kinh là gì?

Sau đây là một số triệu chứng của bệnh động kinh, bao gồm:

Tổng kết

Bệnh động kinh là một tình trạng bệnh nghiêm trọng, do đó việc cần làm là đưa bệnh nhân đến gặp bác sĩ ngay lập tức để có thể can thiệp y tế và điều trị kịp thời. Thời gian phát hiện và chữa bệnh càng sớm thì cơ hội khỏi bệnh càng cao.

Xem thêm:

Nguồn: Epilepsy

 

Exit mobile version