Site icon Medplus.vn

Bệnh đột quỵ và 6 triệu chứng thường gặp

Bệnh đột quỵ (hay còn được gọi là tai biến mạch máu não) là tình trạng xảy ra do nguồn cung cấp máu đến một phần não bị gián đoạn.

Bệnh đột quỵ có thể được chữa trị nếu như được phát hiện kịp thời. Do đó, điều quan trọng cần làm là nhận biết được các dấu hiệu bệnh để có thể đưa bệnh nhân đi cấp cứu càng nhanh càng tốt.

Nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ gặp các vấn đề về vận động, tư duy thậm chí là tử vong.

1. Các triệu chứng thường gặp của bệnh đột quỵ

1.1. Cơ mặt bị yếu

Đây là một trong những triệu chứng điển hình nhất của bệnh đột quỵ. Cụ thể, cơ mặt bị yếu, một nửa mặt hoặc cả khuôn mặt bị tê cứng, nụ cười bị méo, lưỡi không thể di chuyển sang một bên miệng.

1.2. Yếu cánh tay hoặc chân

Một dấu hiệu khác của bệnh đột quỵ là tay, chân bị yếu, không thể cử động được và tê liệt một bên cơ thể.

Cánh tay bị yếu có thể làm cho người bệnh bị rơi đồ vật hoặc không thể với lấy đồ vật được.

Đôi khi chân bị yếu nhẹ sẽ khiến người mắc đột quỵ bị nghiêng người về một bên. Nhưng nếu chân bị yếu nặng sẽ làm họ bị ngã quỵ một cách bất thình lình, thậm chí là có thể gây ra thương tích.

1.3. Nói chuyện không trôi chảy

Khi bị bệnh đột quỵ, người bệnh không có khả năng nói chuyện một cách trôi chảy, thay vào đó họ sẽ gặp tình trạng khó phát âm các từ, nói chuyện không trôi chảy, nói lắp, nói ngọng. Do đó, khi bạn cảm thấy nghi ngờ ai đó có khả năng bị đột quỵ. Một trong những cách bạn có thể thử là nói một vài cụm từ hoặc một vài câu đơn giản để cho người đó lặp lại. Nếu họ không thể thực hiện việc này, có khả năng họ đã mắc chứng đột quỵ.

1.4. Mất thị lực

Người bị bệnh đột quỵ sẽ gặp vấn đề về thị lực như thị lực bị giảm, mắt mờ và không nhìn rõ những cảnh vật và con người phía trước.

1.5. Đau đầu dữ dội

Mặc dù không phải lúc nào bệnh đột quỵ cũng gây ra tình trạng đau đầu nhưng việc đau đầu dữ dội có thể là một dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh này, nhất là nguyên nhân của việc đột quỵ do xuất huyết.

Khi ai đó cảm thấy cơn đau đầu bất thường và xảy ra một cách đột ngột, dữ dội thì họ có khả năng bị mắc đột quỵ. Nhất là khi tình trạng đau đầu đi kèm với các biểu hiện khác của bệnh đột quỵ như thay đổi thị giác hoặc bị suy nhược.

1.6. Chóng mặt

Cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, người bị mất thăng bằng là tất cả những triệu chứng có thể có của bệnh đột quỵ. Nếu ai đó cảm thấy họ không thể giữ cân bằng hoặc cảm thấy như cảnh vật xoay chuyển trước mặt họ thì họ nên có sự can thiệp của bác sĩ và các chuyên gia y tế.

2. Các triệu chứng khác

Một số triệu chứng hiếm gặp hơn của bệnh đột quỵ bao gồm:

3. Khi nào cần gặp bác sĩ

Nếu bạn hoặc ai đó đang có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh đột quỵ, hãy gọi ngay đến 115 hoặc đến bệnh viện để được gặp bác sĩ ngay lập tức.

Bệnh đột quỵ có thể được chữa trị trong vài giờ đầu tiên sau khi phát bệnh, nhưng nếu để quá lâu thì người bệnh sẽ gặp những tổn thương vĩnh viễn hoặc có thể tử vong.

Lời kết

Hiểu được triệu chứng của căn bệnh đột quỵ là cần thiết và quan trọng. Điều này có thể giúp bạn hành động kịp thời khi gặp trường hợp khẩn cấp. Nếu cảm thấy nghi ngờ khi ai đó có các triệu chứng của bệnh đột quỵ, hãy can thiệp y tế càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

Nguồn: Signs and Symptoms of Stroke

Exit mobile version