Site icon Medplus.vn

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể phát triển do các yếu tố khác ngoài rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là một loại bệnh gan không do rượu gây ra. Nó thường không gây ra các triệu chứng trong giai đoạn đầu, nhưng nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe do tích tụ chất béo, viêm và sẹo trong gan. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là sự tích tụ thêm chất béo trong tế bào gan mà không phải do rượu gây ra.

Bệnh này phát triển chậm, trong nhiều năm. Nó thường ảnh hưởng đến người lớn trên 50 tuổi, mặc dù nó có thể xảy ra sớm hơn. Bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của bệnh, hoặc bạn có thể gặp một số tác động nhẹ, mơ hồ của bệnh gan nhiễm mỡ.

Các triệu chứng mà bạn có thể gặp nếu bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bao gồm: 

Một số hiệu ứng này không đáng chú ý lắm. Bệnh tiểu đường và béo phì, thường bắt đầu trước khi bệnh phát triển, cũng có liên quan đến mệt mỏi – khó nhận thấy sự mệt mỏi ngày càng tăng do bệnh này gây ra.

Thông thường, những người bị gan nhiễm mỡ không có các triệu chứng cho đến khi tình trạng bệnh tiến triển và suy gan.

Các biến chứng

Một biến chứng nghiêm trọng hơn của bệnh gan nhiễm mỡ là viêm gan nhiễm mỡ, phát triển khi gan bắt đầu mất chức năng. Viêm gan nhiễm mỡ tạo ra các hiệu ứng đau buồn và nó cản trở khả năng chuyển hóa một số loại thực phẩm và thuốc của bạn.

Các triệu chứng có thể liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ phổ biến hơn ở viêm gan nhiễm mỡ. Và bạn cũng có thể gặp phải các hiệu ứng bổ sung, bao gồm:

Cuối cùng, bệnh gan giai đoạn cuối, có thể làm suy giảm khả năng hoạt động của bạn, có thể phát triển.

Một số hoặc tất cả các tình trạng đe dọa tính mạng này có thể xảy ra ở giai đoạn cuối viêm gan nhiễm mỡ hoặc bệnh gan nhiễm mỡ: 

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu không được biết, nhưng nó thường xảy ra trước một số điều kiện y tế. Những tình trạng này cản trở quá trình trao đổi chất của cơ thể, và điều này có thể khiến mỡ thừa tích tụ trong gan.

Các yếu tố rủi ro liên quan đến bệnh bao gồm: 

Tổn thương gan xảy ra như thế nào trong bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu?

Khi hơn 5% đến 10% trọng lượng gan của bạn được cấu tạo bởi chất béo, thì những tác động của gan nhiễm mỡ có thể xảy ra. Gan bị sưng và lưu lượng máu có thể bị chậm lại. Gan có nhiều mỡ thừa cũng dễ bị viêm, sẹo, giảm chức năng và suy gan.

Tình trạng viêm gây ra sẹo ở bệnh tiên tiến, có thể dẫn đến xơ gan. Bất cứ khi nào gan của bạn bị tổn thương, cơ thể của bạn sẽ giảm collagen để sửa chữa nó. Sau đó xảy ra xơ hóa (mô gan dày lên).

Tổn thương gan của bệnh này hầu như giống với tổn thương gan trong bệnh gan nhiễm mỡ do rượu.

Suy giảm chức năng gan

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể bạn. Nó thực hiện một số chức năng, chẳng hạn như chế biến mọi thứ bạn ăn và uống, giải độc hóa chất (chẳng hạn như thuốc), kiểm soát lượng đường trong máu và giúp xây dựng các protein miễn dịch.

Khi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu can thiệp vào chức năng gan của bạn, các vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến.

3. Chẩn đoán

Gan nhiễm mỡ thường được phát hiện tình cờ trước khi có bất kỳ triệu chứng nào. Bạn có thể phải kiểm tra hình ảnh ổ bụng vì một lý do khác và nó có thể cho thấy gan to.

Đôi khi bệnh được phát hiện trong một quy trình phẫu thuật không liên quan của bụng. Bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể nhận thấy rằng gan của bạn có vẻ to ra và có màu sáng hơn so với một lá gan điển hình. Nếu được phát hiện trong quá trình phẫu thuật, kết cấu cũng có thể mềm hơn gan điển hình.

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ của bệnh này, bạn có thể cần đánh giá chẩn đoán để bạn và đội ngũ y tế của bạn biết liệu bạn có đang phát triển gan nhiễm mỡ hay không. Và nếu bạn đã bắt đầu phát triển một số tác động, thì bạn có thể cần phải tiến hành chẩn đoán để xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn.

Một số bài kiểm tra bạn có thể có bao gồm: 

4. Phương pháp điều trị

Không có cách chữa khỏi bệnh này, nhưng có những chiến lược có thể ngăn không cho nó phát triển và có thể giữ cho nó không tiến triển nếu bạn đã mắc bệnh.

Quản lý gan nhiễm mỡ bao gồm các phương pháp sau:

Thận trọng với Thuốc và Chất bổ sung

Khi mắc bệnh gan, điều quan trọng là bạn phải thận trọng khi sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng và thảo dược. Một số loại thuốc và thực phẩm chức năng có hại cho gan, vì vậy hãy nhớ hỏi dược sĩ xem bất kỳ loại thuốc nào của bạn – kể cả những loại thuốc không kê đơn có thể gây hại cho gan.

Các sản phẩm không gây hại trực tiếp cho gan có thể là vấn đề khi bạn mắc bệnh gan. Nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng và thảo mộc có tác dụng giải độc gan.

Khi gan không thể giải độc các hóa chất một cách hiệu quả, các chất chuyển hóa của chúng có thể tích tụ trong cơ thể bạn, gây ra các tác hại.

Chế độ ăn

Bệnh gan có thể làm giảm quá trình chuyển hóa thức ăn, đặc biệt là chất đạm và chất béo. Nếu bạn bị bệnh, bạn nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để nhận được lời khuyên về việc quản lý chế độ ăn uống của mình. 

Ghép gan

Ghép gan có thể là một lựa chọn cho bạn nếu bạn có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do viêm gan nhiễm mỡ, chẳng hạn như xơ gan. Đây là một thủ tục quan trọng và nó gây tổn hại cho cơ thể bạn, vì vậy nó không nhất thiết phải phù hợp với tất cả mọi người. Bạn và bác ĩ có thể thảo luận về những rủi ro và lợi ích của việc cấy ghép gan và liệu nó có phải là một lựa chọn cho bạn hay không.

Nguồn: An Overview of Nonalcoholic Fatty Liver Disease
Exit mobile version