Site icon Medplus.vn

Bệnh ghẻ – Ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của bạn

benh ghe la gi - Medplus

Ghẻ là bệnh không gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bản thân người bệnh và những người xung quanh. Bài viết dưới đây, Songkhoe.medplus.vn xin chia sẻ cho các độc giả về những thông tin cần thiết và cách khắc phục căn bệnh này.

Bệnh ghẻ là gì ?

Là một dạng bệnh da liễu do ký sinh trùng ghẻ cái gây ra, sau khi bám vào bề mặt da, ghẻ cái chui sâu vào trong để đẻ trứng làm cho vùng da đó ngứa dữ dội do cơ thể phản ứng với các tác nhân dị ứng. Tình trạng ngứa sẽ dữ dội hơn về đêm khiến bạn gãi nhiều, dẫn đến các tình trạng xấu hơn như lở loét, nhiễm trùng da.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ghẻ?

Nguyên nhân chủ yếu là do ký sinh trùng ghẻ tên là Sarcoptes scabiei hominis gây ra. Bệnh do ghẻ cái gây nên là chủ yếu, ghẻ đực không gây bệnh vì chết sau khi giao hợp.  Ghẻ cái có nhiều loài, có loài gây bệnh ở người, có loại gây bệnh ở súc vật như ngựa, cừu, dê, lợn, chó, mèo, thỏ, chuột v.v…Tuy nhiên ghẻ cái gây bệnh ghẻ cho súc vật có thể truyền bệnh cho người.

Bệnh ghẻ có lây không?

Bệnh ghẻ ở người là 1 bệnh lây truyền mang tính chất gia đình vì nếu một thành viên trong nhà bị bệnh ghẻ thì khả năng những người khác trong gia đình sẽ dễ mắc bệnh theo.

Ghẻ lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp giữa da với da của người bị ghẻ. Một số trường hợp lây lan ghẻ:

Người bị ghẻ có những dấu hiệu nào ?

Khi tiếp xúc lần đầu với cái ghẻ, triệu chứng ngứa và rát xuất hiện sau 6-8 tuần, khi đã tiếp xúc trước đó với cái ghẻ, các triệu chứng xuất hiện sớm hơn, trong vòng vài ngày do có sự mẫn cảm trước đó với cái ghẻ. Bệnh ghẻ ngứa có những dấu hiệu điển hình như:

Chẩn đoán bệnh ghẻ

Để chẩn đoán bệnh ghẻ, bác sĩ kiểm tra da của bạn, tìm kiếm các dấu hiệu của ve, bao gồm cả các hang đặc trưng. Khi bác sĩ của bạn xác định vị trí đào hang, bác sĩ có thể lấy một mảnh từ khu vực đó trên da của bạn để kiểm tra dưới kính hiển vi. Việc kiểm tra bằng kính hiển vi có thể xác định sự hiện diện của ve hoặc trứng của chúng. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng tìm thấy được cái ghẻ vì vậy quan trọng là dựa vào triệu chứng và nghi ngờ bị lây lan.

Điều trị dứt điểm ghẻ ở người

Tùy vào mức độ và phạm vi mà ghẻ cái gây ra, bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp. Một số loại thuốc điều trị ghẻ :

Tuy nhiên khi điều trị bệnh ghẻ cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

Phòng ngừa ghẻ bằng cách nào?

Một số cách phòng ngừa bệnh ghẻ mà bạn nên lưu ý:

Bệnh ghẻ có khả năng lây lan cao nên khi bản thân hoặc người xung quanh bị mắc bệnh, cần phải nhanh chóng đi khám chuyên khoa để được điều trị và có những biện pháp dự phòng để tránh lây lan rộng.

Một số phòng khám da liễu uy tín:

Nguồn: Mayoclinic, Heathline

Exit mobile version