Site icon Medplus.vn

Bệnh hen suyễn có thể được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc?

cvb12 - Medplus

Tiến bộ của khoa y học tái tạo đang góp phần phát triển một loại phương pháp điều trị hen suyễn mới. Nó có khả năng làm giảm các cơn hen suyễn và sửa chữa tổn thương phổi. Bài Bệnh hen suyễn có thể được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc? trình bày chi tiết vấn đề này.

Bạn hen suyễn có thể được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc?

Tế bào gốc có thể đóng một vai trò nào đó trong điều trị và kiểm soát bệnh hen suyễn? Tương lai cho các nghiên cứu này chắc chắn đầy hứa hẹn.

1. Các trường hợp bệnh hen suyễn ở Mỹ

Sự thật

Cứ 12 người thì có một người bị hen suyễn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có 12 triệu người lên cơn hen suyễn vào năm 2008. Năm trước đó, số ngày nghỉ làm và nghỉ học do bệnh hen suyễn gây thiệt hại lên tới 56 tỷ USD.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đối với các cơn hen suyễn nặng ở Mỹ là tình trạng tử vong. Những trường hợp bệnh nhân

có thể bị tổn thương não và tử vong. Việc thiếu các phương pháp điều trị vĩnh viễn cho bệnh hen suyễn tiếp tục làm tăng những nguy cơ này.

Hứa hẹn

May mắn thay, có một liệu pháp điều trị hen suyễn mới trong khoa y học tái tạo có thể làm giảm sự xuất hiện của các triệu chứng hen suyễn. Tế bào gốc có khả năng điều trị bệnh bằng cách giải quyết nguyên nhân gốc rễ. Nhưng trước tiên, điều quan trọng, ta phải hiểu tình trạng bệnh và cơn hen suyễn.

1.1. Bệnh hen suyễn và cơn hen suyễn

Bệnh hen suyễn là một loại bệnh hô hấp. Trong đó các đường thở bị sưng hoặc viêm và bị tắc nghẽn bởi chất nhầy. Những người lên cơn hen suyễn rất khó thở. Vì không khí không thể đi qua.

1.2. Nguyên nhân gây bệnh hen suyễn

Bệnh hen suyễn chủ yếu xuất hiện do di truyền. Nhưng không có nguyên nhân xác định nào dẫn đến nó. Cơ thể phản ứng với các chất ô nhiễm hoặc bụi giống cơ chế bệnh. Hệ miễn dịch coi những tác nhân gây kích ứng môi trường này như những kẻ xâm lược ngoại lai. Và nó gây phản ứng miễn dịch viêm và cơn hen suyễn xuất hiện.

1.3. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hen suyễn

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh hen suyễn là nhạy cảm với các hạt trong không khí. Nó có thể là tác nhân gây bệnh hen suyễn. Nếu một người đang lên cơn hen suyễn, họ có thể có các dấu hiệu:

1.4. Nguy cơ dẫn đến các cơn hen suyễn ngoài ý muốn

Những cơn hen suyễn này có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn do lượng oxy đi vào cơ thể bị giảm. Ngoài tử vong và tổn thương não, còn có những tình trạng nguy hiểm khác bệnh nhân có thể phải chịu:

Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị bệnh hen suyễn

2. Liệu pháp tế bào gốc chữa bệnh hen suyễn

Các biện pháp tạm thời như ống hít được sử dụng để làm giảm tình trạng viêm đường hô hấp trong khi lên cơn. Liệu pháp tế bào gốc có khả năng điều trị tình trạng hô hấp này bằng cách thay thế các hệ thống cơ thể bị trục trặc, chẳng hạn như hệ miễn dịch và mô phổi bị tổn thương.

2.1. Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc được phát hiện cách đây hơn một trăm năm. Và trong thế kỷ này, các nhà khoa học đã tìm ra cách tạo ra tế bào gốc. Những tế bào này có thể biệt hóa thành các tế bào và mô chuyên biệt tạo nên cơ thể con người. Các loại tế bào gốc khác nhau có các khả năng khác nhau:

Liệu pháp tế bào gốc giúp cơ thể để tự phục hồi và tái tạo. Chúng có thể thay thế các tế bào và mô bị hư hỏng. Và nó cũng được áp dụng trong một số phương pháp điều trị để tái tạo tế bào.

2.2. Liệu pháp tế bào gốc chữa bệnh hen suyễn có hiệu quả?

Các tế bào gốc sẽ nhắm vào nguyên nhân gốc rễ của phản ứng dị ứng này. Chúng ta đã thảo luận rằng bệnh hen suyễn là một tình trạng hô hấp. Và cơn hen suyễn xảy ra do phản ứng miễn dịch trước các chất ô nhiễm trong không khí. Tế bào gốc được đưa vào cơ thể và nhắm vào những khu vực này để giúp sửa chữa các hệ thống bị trục trặc trong:

2.3. Điều gì xảy ra trong liệu pháp tế bào gốc chữa bệnh hen suyễn?

Quy trình

Bắt đầu bằng việc thu hoạch tế bào gốc từ người hiến tặng. Tế bào gốc đa năng có nhiều hơn trong các nguồn trước khi sinh. Người lớn không có loại tế bào gốc này. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể thu hoạch tế bào gốc đa năng từ người lớn.

Các tế bào gốc này thường được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm cho đến khi có đủ số lượng để điều trị. Chúng kết hợp tế bào với các yếu tố tăng trưởng và các thành phần khác để kích thích tế bào phát triển. Sau đó, bác sĩ tiêm các tế bào gốc vào bệnh nhân hen suyễn để các tế bào này sửa chữa phổi và giảm thiểu phản ứng của hệ miễn dịch.

Sản xuất

Một công ty khám phá việc sử dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh hen suyễn là công ty tế bào gốc của Úc, Cynata Therapeutics. Vào tháng 10 năm 2016, Cynata đã công bố dữ liệu cho thấy các tế bào gốc trung mô Cymerus ™ (MSC) độc đáo có tiềm năng như một phương pháp điều trị lâm sàng bệnh hen suyễn. Nghiên cứu nhận thấy việc sử dụng Cymerus ™ MSCs qua đường mũi đã hoàn toàn bình thường hóa tình trạng tăng diện thích đường thở (AHR) trên mô hình chuột bị hen suyễn.

Nói một cách đơn giản, sản phẩm tế bào gốc của Cynata (được tạo ra bởi công nghệ Cymerus ™ độc đáo). Nó làm giảm các triệu chứng hen suyễn ở chuột.

3. Liệu pháp tế bào gốc cho các tình trạng hô hấp khác

Tế bào gốc cũng có thể được sử dụng để điều trị viêm phế quản. Viêm phế quản và các tình trạng hô hấp khác cũng gây ra bởi các phản ứng miễn dịch. Nó dẫn đến việc đóng các đường hô hấp. Và nó có thể chữa khỏi bằng phương pháp điều trị này. Liệu pháp tế bào gốc có khả năng được sử dụng trong điều trị các bệnh khác nhau do tổn thương phổi, bao gồm:

Nghiên cứu sâu hơn về liệu pháp tế bào gốc giúp các bệnh nhân phổi có phương pháp điều trị các bệnh như khí thũng hoặc viêm phổi. Trong khi đó, việc nghiên cứu cách điều trị hen suyễn bằng liệu pháp tế bào gốc đang phát triển. Trong vòng hai thập kỷ tới, chúng ta có thể thấy số người bệnh hen suyễn giảm đáng kể.

Nếu bạn thấy web này hữu ích, hãy đăng ký nhận thông tin cập nhật về ngành tế bào gốc tại Medplus.

Nếu có câu hỏi về liệu pháp điều trị bệnh hen suyễn bằng tế bào gốc đa năng, bạn hãy để lại trong phần bình luận bên dưới.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version