Site icon Medplus.vn

BỆNH HERPES: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus  tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh herpes bạn đọc nhé!

Bệnh herpes

1. Bệnh Herpes là gì?

Trên thực tế,  bệnh Herpes không chỉ lây nhiễm qua đường tình dục mà còn gây bệnh cả quanh miệng, môi, ngón tay và một số nơi khác. Cụ thể, có 2 loại bệnh Herpes Simplex Virus (HSV – 1 và HSV – 2):

2. Triệu chứng của bệnh herpes

Ở giai đoạn mới phát, các triệu chứng của HSV – 1 bao gồm mụn nước đau hoặc lở loét xuất hiện ở trong hoặc xung quanh miệng. Các vết loét trên môi còn được gọi là “vết loét lạnh”. Bệnh nhân sẽ cảm thấy xung quanh miệng có những cảm giác ngứa ran, nóng rát khó chịu trước khi xuất hiện những vết lở.

Sau đó, mụn nước dập vỡ để lại vết trợt, thậm chí hình thành nên những vết loét sâu gây mất thẩm mỹ, một số trường hợp đóng vảy tiết hoặc rỉ dịch. Bệnh diễn ra từ 3 – 4 ngày rồi hết dần trong vài ngày tới và có thể tái phát theo từng đợt.

Tuy nhiên, hầu hết người mắc bệnh không có triệu chứng rõ ràng như vậy, đôi khi chỉ thấy đám da màu đỏ, vết trợt da, nứt da,… thậm chí không có triệu chứng gì nhưng virus vẫn bài xuất ra và lây nhiễm cho người khác khi tiếp xúc.

Tương tự như HSV – 1, bệnh HSV – 2 thường không có dấu hiệu điển hình hoặc dấu hiệu nhẹ không nhận biết được. Phần đông người bệnh đều không biết bản thân mắc bệnh. Triệu chứng thường thấy nhất ở những bệnh nhân mắc bệnh Herpes loại 2 đó là xuất hiện các vết lở loét ngay tại bộ phận sinh dục, hậu môn.

Bên cạnh vết loét, các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng herpes sinh dục có thể bao gồm sốt, đau nhức cơ thể và sưng các hạch bạch huyết.

3. Nguyên nhân bệnh herpes

Các biến chứng của bệnh herpes phải kể đến là:

HSV có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu bệnh nhân chủ quan, không điều trị kịp thời

Các biến chứng khác có thể là viêm gan, viêm đường hô hấp, viêm khớp. Trẻ sơ sinh, nhiễm HSV-2 có tiên lượng xấu hơn nhiễm HSV-1. Các biến chứng trong giai đoạn tái phát thường ít xảy ra và nhẹ hơn sơ phát. Các biến chứng khác như đau dây thần kinh ngoại biên, viêm màng não, viêm não, liệt dây thần kinh sọ não, nhức đầu.

4. Điều trị bệnh Herpes

Điều trị bao gồm chống bội nhiễm tại thương tổn, chống virus và cần tư vấn cho người bệnh về khả năng bệnh tái phát, đề phòng biến chứng, đề phòng lây nhiễm cho người khác.

Điều trị cần được tiến hành càng sớm càng tốt .Thuốc chống vi rút sẽ làm giảm triệu chứng toàn thân, hạn chế sự lan rộng của HSV tại chỗ.

Nhiễm HSV sinh dục cần được tư vấn điều trị cho bạn tình và phòng tránh nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Nếu có bội nhiễm dùng kháng sinh phổ rộng.

Tăng cường sức khỏe bằng chế độ dinh dưỡng nhiều đạm, vitamin và chế độ nghỉ ngơi thích hợp.

Bệnh herpes

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh herpes, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version