Site icon Medplus.vn

Bệnh ho ra máu có nguy hiểm đến tính mạng không?

ho ra mau co nguy hiem khong - Medplus

Ho ra máu là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh hô hấp nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vậy, ho ra máu là dấu hiệu thường gặp của bệnh gì, bệnh được xử trí như thế nào? Nhận biết bệnh kịp thời có thể giúp việc điều trị dứt điểm nhanh chóng. Cùng Songkhoe.medplus.vn tìm hiểu thêm qua bài viết sau.

Ho ra máu là bệnh gì?

Ho ra máu là tình trạng xuất hiện khi bệnh nhân bị ho ở giai đoạn nặng, cố gắng sức ho, khạc nhổ. Ban đầu, máu thường lẫn đờm (máu từ phế quản), nước bọt, có màu đỏ tươi, để lâu dần chuyển sang màu đỏ sẫm.

Ngoài ra, khạc ra máu có thể do tình trạng ho quá nhiều, quá mạnh làm vỡ các mạch máu nhỏ, xuất hiện máu trong đờm.

Nguyên nhân khiên bạn bị ho ra máu

Để có phương pháp xử trí kịp thời, bệnh nhân cần đi khám để xác định nguyên nhân gây ho ra máu. Tình trạng ho ra máu có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó phải kể đến:

Lao phổi

Ho khạc ra máu là hậu quả của tình trạng lao phổi ủ bệnh trong thời gian dài. Biểu hiện của bệnh là tình trạng ho khạc ra đờm trên 2 tuần, chán ăn, mệt mỏi, sút cân không rõ lý do. Người bệnh thường bị sốt nhẹ về chiều tối, nặng hơn có thể gây khó thở, thường xuyên đau ngực. Đây là bệnh có khả năng lây lan qua đường hô hấp và để lại nhiều di chứng nếu không được điều trị kịp thời.

Giãn phế quản

Đây thường là di chứng của việc không điều trị dứt điểm các bệnh phế quản – phổi như lao phổi, áp xe phổi,… Hậu quả làm tái cấu trúc đường thở, mất đi tính đàn hồi của phế quản. Khi đó, cơ thể không thể đưa đờm ra ngoài khiến phế quản bị viêm nhiễm nặng hơn. Nó sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Đường thở trở nên nhạy cảm, khiến tình trạng giãn phế quản diễn tiến nghiêm trọng, gây ho ra máu. Biểu hiện khạc ra máu của bệnh lý này không nhiều (3-5ml/lần), có thể tự hết sau vài ngày, tuy nhiên thường xuyên tái phát

Ung thư phổi

Ung thư phổi là bệnh lý nguy hiểm nhất. Thường diễn tiến âm thầm và hay gặp ở những bệnh nhân hút nhiều thuốc lá, cơ thể suy nhược. Bệnh này thường được phát hiện ở những giai đoạn cuối khi người bệnh có các biểu hiện như ho ra máu, đau tức ngực, sụt cân, khó thở.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Khi bệnh nhân gặp một số bệnh lý như viêm phế quản cấp,viêm phổi hoại tử, u nấm phổi, áp xe phổi,… không được điều trị kịp thời cũng dẫn đến ho ra máu. Khi đường hô hấp bị viêm nhiễm, máu khó lưu thông, ứ tắc tại vùng viêm nhiễm và thoát ra ngoài khi ho. Một số biểu hiện đi kèm như sốt, ho có đờm mủ (kèm máu), đau tức ngực.

Các triệu chứng đi kèm của bệnh ho ra máu

Ho ra máu thường là triệu chứng của bệnh chứ không phải là bệnh. Một số triệu chứng khác thường đi kèm với ho ra máu, chẳng hạn như:

Bằng cách nhìn vào hình dạng của vệt máu mà bạn ho ra, bạn có thể đoán được máu này chảy từ đâu. Ví dụ, máu từ phổi có thể xuất hiện kèm bong bóng không khí nhỏ và trộn với chất nhầy từ phổi.

Xem thêm: Ho ra máu triệu chứng nguy hiểm bạn cần biết

Nguy cơ dễ khiến bạn bị ho ra máu là gì?

Ho ra máu tương đối phổ biến và thường ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Triệu chứng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bạn có thể có nguy cơ cao bị ho ra máu nếu bạn nằm trong những trường hợp sau đây:

Chẩn đoán và điều trị bệnh ho ra máu ra sao?

Phương pháp điều trị ho ra máu cần kết hợp giữa hồi sức cấp cứu và điều trị bệnh. Bằng việc chẩn đoán tận gốc nguyên nhân gây ho ra máu, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Một số cách phòng ngừa ho ra máu mà bạn nên biết

Bổ sung các loại thực phẩm

Nên kiêng

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ

Bạn nên đi khám nếu ho ra lượng máu nhiều hoặc ho ra máu sau khi bị thương. Trong một số trường hợp, ho ra máu còn có thể kèm theo xuất hiện máu trong nước tiểu hoặc trong phân. Nếu điều này xảy ra, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Cơ địa của mỗi người khác nhau nên mỗi người sẽ có những triệu chứng rất khác nhau. Tốt nhất bạn nên thảo luận với bác sĩ về tình hình của bạn.

Nguồn: Hellobacsi.com, Vinmec.com, Benhvien115.com.vn

Exit mobile version