Site icon Medplus.vn

Bệnh huyết trắng và 1 số cách điều trị cần biết

Bệnh huyết trắng là một trong những bệnh thường gặp ở phụ nữ. Nó có thể là nguy cơ của một số tình trạng như vô sinh hoặc ung thư cổ tử cung nếu không được điều trị đúng cách. Vậy bệnh huyết trắng là gì? Làm cách nào để điều trị bệnh huyết trắng? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cần thiết về căn bệnh này cũng như cách điều trị phù hợp.

1. Bệnh huyết trắng là bệnh gì?

Trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm huyết trắng là gì. Huyết trắng là một chất dịch nhầy được tiết từ âm đạo của người phụ nữ. Nó có màu trắng sữa và thường không có mùi hôi gây khó chịu. Huyết trắng đóng vai trò trong như một chất bôi trơn trong đời sống sinh lý. Bên cạnh đó, nó có tác dụng trong việc cân bằng độ ẩm âm đạo, bảo vệ vùng sinh dục chống lại sự tấn công của các sinh vật gây hại. Tuy nhiên, nếu như mầm bệnh quá nhiều và vượt quá khả năng bảo vệ, một tình trạng viêm nhiễm vùng kín sẽ xảy ra được gọi là bệnh huyết trắng.

2. Một số triệu chứng của bệnh huyết trắng

Điều quan trọng cần làm là nhận biết một số biểu hiện của bệnh huyết trắng vì đó có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng hoặc một số tình trạng sức khoẻ khác.

Một số dấu hiệu của bệnh bao gồm:

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào nêu trên, hãy đến khám bác sĩ phụ khoa để xem xét rõ hơn về các triệu chứng cũng như tư vấn cách điều trị thích hợp.

3. Nguyên nhân gây bệnh huyết trắng

Bệnh huyết trắng do nhiều nguyên nhân gây nên, bao gồm:

3.1 Do nhiễm khuẩn âm đạo

Ở khu vực âm đạo có một hệ vi khuẩn được cân bằng nhờ ph ở âm đạo. Tuy nhiên, nếu ph thay đổi, hệ vi khuẩn cũng sẽ bị biến đổi và các vị khuẩn có hại sẽ phát triển với một số lượng lớn gây nên tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo. Từ đó, dịch âm đạo sẽ bị tiết ra nhiều, gây nên bệnh huyết trắng. Bên cạnh đó, bệnh huyết trắng cũng gây ra do sự xâm nhập vi khuẩn từ bên ngoài như vệ sinh vùng kín không kỹ, thụt rửa âm đạo,…

Biểu hiện của bệnh: Huyết trắng nhiều, loãng,có màu vàng hoặc xám và có mùi hôi khó chịu

3.2 Do nhiễm nấm Candida albicans

Candida albicans là một loại nấm âm đạo gây ra nhiều bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Một số nguyên nhân thường gặp như ph thay đổi, dùng thuốc kháng sinh trong một thời gian dài, phụ nữ mang thai,… Không những vậy, bệnh cũng có liên quan đến một số vấn đề suy giảm miễn dịch khác như bệnh gan, HIV,…

Biểu hiện của bệnh: Huyết trắng vón cục, có màu trắng đục và thường không có mùi hôi khó chịu.

3.3 Do nhiễm Trichomonas

Một trong những nguyên nhân thường gặp gây bệnh huyết trắng là trùng roi Trichomonas, có thể xuất phát từ việc sử dụng nguồn nước mất vệ sinh để làm sạch vùng kín.

Biểu hiện của bệnh: Huyết trắng ra nhiều, loãng, có bọt, có màu vàng hoặc xanh, có hoặc không có mùi hôi khó chịu và có thể gây ngứa rát vùng âm đạo.

3.4 Một số bệnh lý khác

Một số bệnh lý khác thường gặp có thể gây ra bệnh huyết trắng là u xơ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung.

4. Điều trị bệnh huyết trắng

Cách điều trị bệnh huyết trắng phụ thuộc vào các nguyên nhân riêng của nó:

Nhiễm nấm Candida albicans:

Nhiễm Trichomonas:

Nhiễm khuẩn âm đạo:

Điều cần lưu ý là đừng nên tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ, hãy đi thăm khám các cơ sở uy tín và áp dụng cách điều trị phù hợp.

5. Một số lưu ý khác

Một số thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể giúp ngăn chặn nguy cơ của bệnh huyết trắng như:

Một số sản phẩm rửa phụ khoa được khuyên dùng bao gồm:

Xem thêm:

Nguồn: The Difference Between Normal and Abnormal Vaginal Discharge

 

Exit mobile version